READY TO PAINT CANVAS บ้านโมเดิร์น (กึ่ง) สำเร็จรูป ของสองศิลปิน

ในขณะที่ใครหลายคนยังต้องเดินทางออกไปทำงานในเช้าวันศุกร์ไม่ต่างจากวันอื่น แต่สองสามีภรรยาเจ้าของบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังย่อมคู่นี้กลับไม่ต้องรีบร้อนไปไหน รอเพียงเวลาที่นัดกับเราไว้ ก่อนออกมาต้อนรับเราเข้าสู่บ้านหลังใหม่ของพวกเขาด้วยรอยยิ้ม

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IF Integrated Field

 “ถ้าเราซื้อที่เพื่อสร้างบ้านงบประมาณจะต้องเยอะมาก และกว่าจะรอสร้างเสร็จก็ต้องใช้เวลานาน แต่สำหรับโครงการนี้ อย่างน้อยเขามีตึกโล่ง ๆ ให้เรา ผมว่าน่าจะง่ายกว่าในการต่อเติมอะไรใหม่ ๆ เข้าไปตามแบบที่เราชอบ”

เจ้าของบ้านฝ่ายชายพูดพร้อมขยับท่วงท่าสบายบนโซฟาในห้องรับแขก ช่วงสายของวันศุกร์เขายังไม่ออกไปทำงานที่ไหน ไม่ใช่เพราะถือโอกาสหยุดงานหรือเป็นวันพิเศษ กลับกัน ดินสอ พู่กัน กระป๋องสี ผ้าใบ และกระดาษเปื้อนภาพร่างที่กองเกลื่อนบนโต๊ะและพื้น บอกว่าวันนี้เป็นอีกวันที่เขาต้องสะสางงานจนดึกดื่น แต่อย่างที่บอกเขาไม่ต้องออกไปไหน เพราะ “บ้าน” กับ “ที่ทำงาน” ของเขาเป็นสถานที่เดียวกัน

รักกิจ ควรหาเวช

“ช่วงนั้นเราหาดูบ้านกันค่ะ” หนนี้เป็นเจ้าของบ้านฝ่ายหญิงเล่าให้ฟังเพิ่มเติม “เห็นโครงการนี้ผ่านเว็บไซต์ที่เพื่อนแนะนำ พี่กิฟท์เขาออกไปดูแวบหนึ่ง สักพักโทรมา ‘พี่จองแล้วนะ’ อ้าวพี่! (หัวเราะ) เรางงเลย และเขาก็บอกว่าลงเงินไปแล้วด้วย อีกวันเราจึงไปดูด้วยกัน ตอนนั้นพอได้เห็นก็ชอบเลยค่ะ”

พวกเขานั่งสนทนากับเราอยู่ข้าง ๆ กัน เหมือนรูปคู่ของสองคนที่ติดอยู่บนผนังข้างหลังพวกเขา ผนังของบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่พวกเขาย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกันได้ราว 2 ปีแล้ว

มุมนั่งเล่น โซฟาสีเทา

“เป็นรูปแต่งงานครับ” ฝ่ายชายเล่าความหมายของภาพถ่าย ที่ดูจะเป็น “ภาพศิลปะ” มากกว่า “ภาพแต่งงาน” ใด ๆ ที่เราเคยเห็น คงเพราะความเป็น “ศิลปิน” ของทั้งคู่ ที่ทำให้พวกเขาอดที่จะเติมสิ่งพิเศษลงไปบนบ้านโล่ง ๆ ไม่ได้

ศิลปินสองคนที่เรากำลังพูดถึงคือ คุณกิฟท์ – รักกิจ ควรหาเวช กับ คุณเบียร์ – พิชญา ศรีระพงษ์ สตรีทอาร์ตหนุ่มและจิเวลรีดีไซเนอร์สาว ทั้งคู่ตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตคู่และเริ่มมองหาที่อยู่อาศัยที่จะตอบรับกับวิถีชีวิตของคนสองคนได้อย่างลงตัว เงื่อนไขทั่วไปในการเลือกบ้านของพวกเขาไม่ต่างจากคนอื่นเท่าใดนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ ทำเลที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ใช้สอย หรือบรรยากาศความน่าอยู่

แต่เงื่อนไขที่สำคัญที่สุด อันเป็นจุดสิ้นสุดของการตามหาและทำให้พวกเขาตัดสินใจเลือกทาวน์เฮาส์ของโครงการ HOF (Home & Office) ในซอยสุขุมวิท 101/1 บนย่านบางนา กรุงเทพมหานครแห่งนี้เป็นบ้านหลังใหม่ ก็เพราะพวกเขาทั้งคู่ล้วนมองหาบ้านซึ่งจะมีพื้นที่ยืดหยุ่นมากพอที่ทั้งสองคนจะใช้ “บ้าน” เป็น “ที่ทำงาน” ไปได้พร้อม ๆ กัน

ชีวิตเติบโต

        “เมื่อก่อนผมเป็นกราฟิกดีไซน์ สเปซของการทำงานกราฟิกดีไซน์ไม่จำเป็นต้องเยอะมาก ใช้แค่คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่พอเริ่มจับงานสตรีทอาร์ต ข้าวของต่าง ๆ ก็เลยเริ่มเยอะขึ้น ที่บ้านเก่าก็จะรกและเละมาก เราเริ่มสงสารแม่ ก็เลยเริ่มมองหาที่อยู่กันใหม่”

หากใครอยู่ในวงการศิลปะหรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงนี้ เชื่อว่าจะต้องรู้จักสตรีทอาร์ติสที่ดังไกลทั้งในและต่างประเทศ จากชื่อรักกิจ ควรหาเวช เขาผลิตผลงานสตรีทอาร์ตแนวกราฟฟิตีที่ใช้สีสันลายเส้นเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ชนิดที่ว่าปรากฏที่ไหนทุกคนก็จะต้องจำได้ เมื่อต้องการหาที่อยู่ใหม่ของครอบครัว จึงจำเป็นจะต้องตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง ทั้งชีวิตที่ขยับขยายจากคนเดียวกลายเป็นคู่ รวมถึงการมีสถานที่ทำงานเป็นหลักแหล่งช่วยให้สามารถควบคุมชีวิตได้ง่ายขึ้น

        “เมื่อก่อนบางทีเราต้องหิ้วคอม ฯ ไปพรีเซนต์งานตามที่ต่าง ๆ ให้ลูกค้า ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว เพราะเราเชิญเขามาที่บ้านเลยดีกว่า จะได้เห็นงานที่เราเพ้นต์ด้วย นี่จึงเป็นที่มาของการทำบ้านให้เป็นออฟฟิศใช้รองรับลูกค้าได้ในตัว”

ส่วนในฐานะจิเวลรี่ดีไซเนอร์มือรางวัลอย่างคุณเบียร์ที่เพิ่งได้รับรางวัล Demark Award 2017 จากผลงานกำไลข้อมือจากสายกีตาร์ในชื่อ “Dylan Bracelet” ภายใต้แบรนด์จิเวลรี่ “PITCH” ของตนเอง เธอก็ต้องการพื้นที่ทำงานส่วนตัวเช่นกัน

        “เราทำงานกับเงินกับทองเหลือง มีเครื่องเป่าไฟ และเครื่องมือที่เป็นเหล็ก ระหว่างทำงานก็จะต้องใช้ไฟ ควัน น้ำมัน ถ้าอยู่ในโซนของบ้านมันจะอันตราย ในอนาคตจึงอยากจะปรับเปลี่ยนโรงจอดรถนอกบ้านให้เป็นส่วนเวิร์คชอป”         หลีกเลี่ยงอันตรายระหว่างการทำงานไม่ให้อยู่ในส่วนของที่พักอาศัย เรียกได้ว่าบ้านหลังนี้สามารถขยับขยายได้ตลอดเวลา ไปพร้อม ๆ กับชีวิตของทั้งคู่ที่กำลังเติบโตขึ้น

ทางเข้าจากหน้าบ้าน บันไดยกระดับไปสู่ชั้น 1 ในขณะที่พื้นคอนกรีตด้านล่างลาดลงไปต่ำกว่าระดับดินเป็นที่จอดรถ เป็นเทคนิคการออกแบบที่ทำให้จอดรถได้มากถึง 3 – 4 คัน มากกว่าบ้านทาวน์เฮ้าส์ทั่วไป

ชมภายในบ้านต่อหน้า 2 คลิกที่นี่