Nopparat Cuisine & Gallery เสพงานศิลป์ ชิมตำรับไทยที่ ครัวนพรัตน์

กว่า 30 ปีของ ครัวนพรัตน์ ร้านอาหารไทยเก่าแก่จากรุ่นสู่รุ่นที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านอาหารเท่านั้น แต่เป็นการผสมผสานระหว่างพื้นที่เฉพาะกลุ่มซึ่งหมายถึงแกลเลอรี่กับพื้นที่สาธารณะอย่างร้านอาหาร ตั้งอยู่บริเวณถนนพระอาทิตย์ ฝั่งพระนคร กับความอร่อยของรสชาติอาหารไทยแท้ ซึ่งหารับประทานได้ยากในปัจจุบันอีกด้วย

ครัวนพรัตน์

ชุบชีวิตอาหารไทยสร้างสรรค์ความตั้งใจในงานศิลป์

จากความตั้งใจที่อยากให้ร้านอาหารแห่งนี้ไม่เป็นเพียงร้านอาหารไทยทั่วไปเท่านั้น คุณทิพอาภา และคุณพัทธ์ ยิ่งเจริญ เจ้าของร้านผู้ชื่นชอบการทำอาหารไทยและลูกชายผู้มีความหลงใหลในงานศิลปะจิตรกรรม จึงมีแนวความคิดที่จะรีโนเวตพื้นที่ร้านแห่งนี้ให้กลายเป็น ร้านอาหารกึ่งแกลเลอรี่

ครัวนพรัตน์

ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผสมผสานกันระหว่าง 2 ฟังก์ชั่นการใช้งานของพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะและพื้นที่ร้านอาหาร ในบรรยากาศสบายๆ รับประทานอาหารกับครอบครัวตามวิถีชีวิตแบบไทยๆ ภายใต้ชื่อ Nopparat Cuisine & Gallery หรือ ครัวนพรัตน์ 

การออกแบบร้าน เนื่องจากเป็นอาคารทรัพย์สินฯเดิมซึ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างอาคารได้ไม่มากนัก จึงจำเป็นต้องรักษาเค้าโครงเดิมไว้ผสมกับการเลือกรื้อกำแพงบางส่วนออก เพื่อทำให้เกิดมิติและมุมมองที่โปร่งโล่ง เช่น การเลือกทำช่องเปิดกระจกใสขนาดใหญ่หน้าร้านทำให้เห็นความเคลื่อนไหวของกิจกรรมภายในได้บางส่วน รวมถึงการคุมโทนสีของร้านด้วยสีขาว ดำผสมกับธรรมชาติของวัสดุอย่างอิฐ ไม้และปูน ซึ่งสามารถอนุรักษ์ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาคารกับพื้นที่โดยรอบได้เป็นอย่างดี

โดยพื้นที่ภายในแบ่งสัดส่วนออกเป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร และพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์สไตล์เรียบง่าย และแต่งแต้มความแตกต่างให้กับพื้นที่กล่องสีขาว ด้วยการเลือกเผยโครงสร้างของผนังด้านหนึ่งเป็นกำแพงโบราณซึ่งโชว์ก่ออิฐโบราณ ประดับด้วยรูปภาพเพ้นต์ในลักษณะนิทรรศการหมุนเวียน

ส่วนกำแพงอีกฝั่งหนึ่งนั้นเป็นกำแพงโล่งขนาดใหญ่ ที่มีศักยภาพเป็นฉากหลังได้เป็นอย่างดี จึงเกิดแนวความคิดที่จะเนรมิตผนังผืนนี้ให้กลายเป็นภาพเพ้นต์ขนาดใหญ่ โดยเริ่มจากการทำผิวผนังด้วยการปิดยิปซัมบอร์ดทับผนังไม้เก่าเพื่อเป็นการรักษาพื้นผิวอาคารอีกชั้นหนึ่งก่อนเพ้นต์ภาพ เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจผ่านสุนทรียภาพของงานศิลป์ให้มากยิ่งขึ้น

 

พุ่มดอกไม้บนผนัง…ปลูกความว่างเปล่าให้เบ่งบานเป็นความงดงามของศิลปะ

จิตรกรรมบนผนังชิ้นนี้ คุณพัทธ์ ยิ่งเจริญ ได้แรงบันดาลใจมาจาก ศิลปะแบบคาโทลิค ภาพวาดโบราณในช่วงยุคคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึง 17 ซึ่งมีองค์ประกอบของงานศิลป์อย่างพุ่มดอกไม้ ใบไม้ และคิวบิค โอบล้อมภาพสมมุติเทพไว้ตรงกลาง ซึ่งล้อมกรอบพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สมมุติเทพของประชาชนชาวไทยตลอดกาล ด้วยเทคนิคเพ้นต์สีน้ำมัน

โดยได้ลดทอนรายละเอียดความวิจิตรอ่อนช้อยให้มีความทันสมัยมากขึ้นกับเทคนิคภาพวาดสีพลาสติกอะคริลิค เพิ่มลูกเล่นในการจับคู่สีอย่างสีฟ้าน้ำทะเลกับสีทอง ส่งเสริมให้ภาพเรียลิสติกมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น กลายเป็นผลงานจิตรกรรมฝาผนังที่มีความสวยงามอย่างมีคุณค่าในพื้นที่ที่งานศิลปะไม่ได้มีเพียงความสำคัญเฉพาะฟังก์ชันในการตกแต่งเท่านั้น แต่เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ถ่ายทอดความหมาย และความรู้สึกกลายเป็นความทรงจำสู่ผู้คนจากรุ่นสู่รุ่นอีกด้วย…

พิกัด: 6/130-132 ถ.พระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
เปิดบริการ: ทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-21.00 น.
โทร: 085-059-5005
Facebook: Nopparat Cuisine & Gallery

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

ไปชม รวม 10 ร้านอาหารไทย เอาใจคุณแม่

และ Ahh kard d คาเฟ่อาหารไทย ย่านอารีย์ คลิกเลย


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: ธนกิตติ์ คำอ่อน