FIVE GOOD FOOD TRUCK รวมร้านอาหารสุดชิคติดล้อ

อาหารรถเข็นริมทางและร้านหาบเร่สารพัดเมนูอาจดูเป็นเรื่องสามัญธรรมดาสําหรับคนไทย แต่เมื่อร้านอาหารเคลื่อนที่บนยานพาหนะ หรือ Food Truck จากฝั่งอเมริกาได้เดินทางมาถึงเมืองไทย วงการ อาหารริมทางในบ้านเราก็เข้าสู่ยุคที่สนุกที่สุด โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่ได้กลายเป็นสวรรค์ของนักชิมทั่วโลก ตามตรอกซอกซอย และท้องถนนต่างคลาคล่ำไปด้วย Food Truck หลายดีไซน์ หลากเมนู ต่างสัญชาติ แต่ไม่ว่าจะด้วยความอิสระของยานพาหนะ ประสบการณ์ใหม่ในสถานที่แปลกหน้า งานออกแบบสุดโดดเด่น หรือการมาถึงของคน Gen Y ผู้ฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจรูปแบบใหม่ เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือส่วนผสมอันลงตัวระหว่างอาหารริมทาง ยานพาหนะ และงานออกแบบ

อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เราบอกเล่า จนกว่าคุณจะ ได้สัมผัสกับเรื่องราวของ 5 ร้าน Food Truck ที่สุดเหวี่ยงทั้งดีไซน์ และแพสชั่นที่เราคัดสรร มาอย่างดีในหน้า ถัดไปด้วย ตัวเอง

 

FOOD-TRUCK-2

 

01. OLD MAN BEER TRUCK
เพราะเชื่อว่าเสน่ห์ที่ขาดไม่ได้ของ Food Truck คือสถานที่ตั้ง

เมื่อ 2 ดีไซเนอร์แห่ง OMG Production (Old Man Gang) อย่าง คุณเต้ – พรพจน์ พลายงาม และ คุณฝ้าย – ภารดี อาภาธร ต้องการฉลองขวบปีแรก ของร้าน Old Man Café บวกกับชื่นชอบความเก๋าแต่ไม่เก่าของรถมือสอง พวกเขา จึงเลือกรถโฟล์คคันเก่งมาปรับแต่งให้กลายเป็น Beer Truck ที่สามารถแปลงร่าง เป็นเคาน์เตอร์บาร์ขนาดอบอุ่น ใช้ขนเครื่องดื่มรสชาตินุ่มคออย่าง Bottle Beer, Draft Beer, Whisky และ Cocktail รสชาติดีมาเสิร์ฟให้ทุกคนได้ลิ้มลอง เคล้าไปกับเสียงเพลงและจอแอลซีดีสําหรับฉายภาพยนตร์ตลอดจนคอนเสิร์ตในดวงใจ เพิ่มอรรถรสให้เครื่องดื่มในแก้วและบทสนทนาระหว่างคุณกับเพื่อน ๆ ในคืนวันหยุด กลมกล่อมยิ่งขึ้น

“คนในเมืองส่วนใหญ่อาจยังไม่มีโอกาสมาสัมผัสบรรยากาศร้านที่ย่าน บางขุนนนท์ เราก็เลยอยากทํารถที่สามารถเดินทางเข้าเมืองได้ ส่วนที่เลือกคันนี้มา ก็เพราะเรามองว่ามันเสริมกันกับตัวร้าน ซึ่งมีเสน่ห์อยู่ที่ความคลาสสิกและความ สนุกสนาน เหมาะกับงานปาร์ตี้เล็กๆเป็นกันเองในกลุ่มเพื่อน”

DID YOU KNOW?

Volkswagen เป็นรถสัญชาติเยอรมนี เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ใช้สอยที่มาพร้อมความประหยัด ส่วนรถ Volkswagen T2 หรือรถโฟล์คหน้าวีที่คุณเต้และคุณฝ้ายนำมาใช้นั้นเริ่มผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 จากไอเดียของ Ben Pon ตัวแทนจำหน่ายชาวเนเธอร์แลนด์ ที่เกิดปิ๊งไอเดียในการผลิตรถเพื่อให้ขนส่งสินค้าและผู้คนได้มากขึ้นขณะไปเยือนโรงงานแห่งหนึ่งในเมือง Wolfsburg เพื่อช่วยฟื้นฟูการค้าและการขนส่งหลังความบอบช้ำจากสงครามโลกครั้งที่ 2

หน้าร้าน Old Man Café หัวมุมซอยบางขุนนนท์ 27 กรุงเทพฯ
เปิดบริการทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 18.00 น. – 24.00 น.
สอบถาม โทร. 0-2000-2828 , www.facebook.com/oldmancafes

 

FOOD-TRUCK-7,12

 

02. PIZZA MASSILIA
ไม่ว่าจะด้วยความจริงจังของฟังก์ชันการใช้งานหรือขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าใครเพื่อน คงน่าเสียดายไม่น้อยหากเราจะปล่อยให้ร้านพิซซ่าติดล้อแห่งนี้จอดอยู่เฉย ๆ ใต้ต้นไทรยักษ์ใจกลางศาลาแดง

เราประทับใจที่รถคันนี้ได้บรรทุกแรงบันดาลใจของ 2 เชฟชาวอิตาลี Luca Appino แห่งร้าน La Bottega di Luca และ Fred Meyer แห่งร้าน Issaya Siamese Club และ Namsaah Bottling Trust ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ตั้งแต่เรื่องราวของพิซซ่าสูตรต้นตํารับเมื่อครั้งชาวอิตาลีอพยพไปยังเมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส บวกกับทน ความคึกคักของวงการ Food Truck ในบ้านเราไม่ไหว ทั้งคู่จึงลงมือดัดแปลงรถบรรทุก 6 ล้อให้กลายเป็นร้านพิซซ่า ซึ่งตั้งใจพาความอร่อยลุยไกลไปเสิร์ฟถึงภูเก็ต เชียงใหม่ เขาใหญ่ และหัวหิน ในเร็วๆนี้

Food Truck ของพวกเขามีจุดเด่นอยู่ที่การดึงกลิ่นอายของเมือง Marseille มาไว้ที่ร้านผ่านวอลล์เปเปอร์สีฟ้าที่สื่อถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แทรกธรรมชาติ ของป่าเขาผ่านเคาน์เตอร์ซึ่งประดับด้วยไม้สนบนแผ่นทองแดง ไปจนถึงพิซซ่าแผ่นบางกรอบสูตรต้นตํารับที่คัดสรรเฉพาะวัตถุดิบชั้นดีซึ่งนําเข้าจากฝรั่งเศสและอิตาลี

“ผมว่ากรุงเทพฯมีอาหารริมทางทujสุดยอดมาก มันเป็นหัวใจของถนนใน กรุงเทพฯเลย วงการ Food Truck ของทujนี่เป็นอะไรที่หลากหลายกว่าต่างประเทศมาก เราเองก็อยากสร้างเซอร์ไพร้ส์สนุกๆด้วยอาหารในบ้านเกิดของผมอย่างพิซซ่า แทนอาหารที่คนไทยนิยมกินกันอย่างแฮมเบอร์เกอร์ ฮ็อตด็อก หรืออะไรที่หาได้ ทั่วไปตามท้องถนน”

DID YOU KNOW?

Pizza Massilia มีที่มาจากชื่อเมือง Marseille ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสติดกับทะเลเมดิเตอร์เรนียนชาวอิตาลีอพยพเข้ามาอยู่ที่นี่ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 เนื่องจากภาวะอดอยาก โดยพวกเขาไม่ลืมนำสูตรพิซซ่าต้นตำรับติดตัวมาเผยแพร่ด้วย และที่เมืองนี้เองที่เป็นสถานที่ให้กำเนิดรถพิซซ่าคันแรกของโลกในเวลาต่อมา

บริเวณลานจอดรถ MK GOLD ศาลาแดง ซอยศาลาแดง ถนนสีลม กรุงเทพฯ
เปิดบริการทุกวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 12.00 น. – 14.00 น. และ 17.00 น. – 22.30 น.
สอบถาม โทร. 0-2259-9294, www.facebook.com/pages/Pizza-Massilia/707371889375813

 

FOOD-TRUCK-15

 

03. SURF SURF

สัตว์ทะเลสดๆส่งตรงจากทะเลใต้แบบวันต่อวัน คือเสน่ห์สําคัญที่ทําให้ SurfSurf ร้านอาหารทะเลปิ้งย่างใจกลางทาวน์อินทาวน์ เป็นที่แฮ้งเอ๊าต์สุดคูลของหนุ่มสาว ออฟฟิศย่านนั้น ที่มาของร้านเกิดขึ้นจากความหลงใหลในรถเก่าของ 3 เพื่อนซี้ อย่าง คุณฟิล์ม-ยุทธการ บุญยิ่ง, คุณอัพ-วิสิฏฐ์สร สุทธิไชยากุล และ คุณเคน-ปิติพันธุ์ พงษ์พานิช ซึ่งได้ต้นแบบความเท่มาจาก Airstream ยุคปี 60 พวกเขาเล่าว่าได้ช่วยกันร่างแบบและประกอบโครงสร้างขึ้นเอง ทุกขั้นตอนตั้งแต่การขึ้นโครง ยิงหมุด ยึดแผ่นอะลูมิเนียมเข้ากับโครงเหล็กต่องาน ระบบ ฯลฯ ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆชวนให้อยากออกไปโต้คลื่น ท้าลมร้อน ทุกครั้งที่ได้ชิมกุ้งมังกรตัวโตเนื้อแน่น และได้กลิ่นหอยเชลล์กําลังสุกได้ที่บน เตาปิ้งย่าง

“จริงๆจะออกแบบร้านให้เป็นรถอะไรก็ได้ แต่เพราะพวกเรา 3 คนชอบรถเก่า และทุกคนเองก็ทํางานเกี่ยวกับทีวี ภาพยนตร์อยู่แล้ว พอมาทําร้านเราเลยให้ความสําคัญกับเรื่องดีไซน์เป็นพิเศษ จนมาลงตัวที่ Airstream เพราะเป็นรถวินเทจ ที่เท่และมีคาแร็คเตอร์ชัดเจน”

DID YOU KNOW?

Airstream คันแรกสร้างขึ้นในโรงรถของ Wally Byam ที่ลอสแอนเจลิสในปี ค.ศ. 1920 โดยยุคนั้นการเดินทางด้วยรถบ้านเพื่อแสวงหาความท้าทายในการท่องเที่ยวหรือตั้งรกรากใหม่เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มชนชั้นกลางไปถึงชนชั้นสูงของอเมริกา (ที่มา : ข้อมูลจากร้าน Streamline)

ริมถนนศรีวรา ตรงข้าม @Park Town in Town ลาดพร้าว
เปิดบริการทุกวัน เวลา 18.00 น. – 24.00 น.
สอบถาม โทร. 09-2930-9992, www.facebook.com/surfsurfseafood

 

FOOD-TRUCK-20

 

04. ANNETTE I TIM TUK TUK

Annette I Tim Tuk Tuk คือ ส่วนผสมต่างขั้วระหว่างรถตุ๊กตุ๊ก ดีไซน์ไทยและไอศกรีมเจลาโต้ สูตรอิตาลี ฝีมือ จากคุณแอน- ดวงธมณ แก้วผ่องศรี สาว ไทยที่ตั้งคําถามกับตัวเองว่า ในเมื่อต้องขายไอศกรีมเคลื่อนที่ในเมืองไทย ทําไมเราไม่ลองนําความเท่ของไทยที่เป็นภาพประทับใจของชาวต่างชาติอย่างตุ๊กตุ๊กมาใช้ดูล่ะ

เพื่อให้รถยังมีเสน่ห์แบบดั้งเดิมและเข้ากับทุกทําเลบนท้องถนน คุณแอนจึงคง ความคลาสสิก ของรถสามล้อเครื่องรุ่นยาวที่นิยมใช้ตามโรงแรมเอาไว้ แล้วเพิ่มฟังก์ชัน การใช้งานด้วยการเปลี่ยนพื้นที่เบาะหลังให้กลายเป็นตู้เก็บความเย็น 2 ระบบ ทั้งระบบ น้ำแข็งแห้งและระบบแอร์คอนดิชั่นสําหรับบรรจุไอศกรีมเจลาโต้โฮมเมดที่ผลิตขึ้นเอง กับมือแบบแท่งต่อแท่งกว่า 10 รสชาติ ได้แก่ รสมะม่วงเสาวรส บลูเบอร์รี่โยเกิร์ต มินต์ช็อกโกแลต ทีรามิสุ สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก ฯลฯโดยเน้นโชวง์านฝีมือสุดประณีต ผ่านหน้าตาไอศกรีมที่ดูละเมียดละไมและร่วมสมัยในเวลาเดียวกัน รสชาติส่วนใหญ่ คุณแอนได้แรงบันดาลใจมาจากผลไม้ท้องถิ่นในบ้านเรา เช่น มะม่วง ทุเรียน และ เสาวรส ซึ่งเธอได้ปรับรสชาติให้หวานน้อยกําลังดี ถูกปากคนไทยจนต้องขอเพิ่มอีกแท่ง

“เราเลือกใช้สามล้อที่เป็นรถคันยาวๆแล้วนํามาปรับแต่งใหม่ โดยให้ความ สําคัญกับตัวตู้เก็บความเย็นเป็นหลัก ส่วนภายนอกก็เน้นสีพาสเทลเพราะอยากให้รถดูน่ารัก แต่ยังคงความคลาสสิกของตุ๊กตุ๊กอยู่”

DID YOU KNOW?

ไอศกรีม Annette I Tim Tuk Tuk มีต้นทางมาจากห้องครัวขนาดอบอุ่นในบ้านของคุณแอนเอง ไอศกรีมแสนอร่อยหลากหลายรสชาติได้รับการปรุงรสอย่างพิถีพิถัน เพื่อมาพบปะลูกค้าเป็นครั้งแรกที่
บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักรทุก ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ ก่อนขยับขยายไปยังทำเลใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 11 คันแล้ว

คุณสามารถไปพบกับความอร่อยของ Annette I Tim Tuk Tuk ได้ที่บริเวณชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์ โนโวเทล แพลทินัมประตูน้ำ ตลาดอนุสาร จังหวัดเชียงใหม่ กาดกลางเวียง จังหวัดเชียงใหม่ Bigeye Hall พัทยา เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา และรอยัลการ์เด้นพลาซ่า พัทยา หรือตามงานอีเว้นต์ต่าง ๆ

เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 น. – 22.00 น. (เฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ) และ 13.00 น. – 22.00 น. (เฉพาะสาขาต่างจังหวัด)

สอบถาม โทร. 09-0402-9349 , www.facebook.com/Annetteitimtuktuk

 

FOOD-TRUCK-26,29

 

05. FILM CUISINE : NAUGHTY CHEFS

ดูเหมือนว่าภาพยนตร์เรื่อง Chef ซึ่งว่าด้วยเรื่องราวของเชฟที่ลาออกจากร้านอาหารมาทํา Food Truck จะจุดประกายความคิด ให้คุณแบงค์-วิทยา บุญวิถีโชติ และคุณมิ้น-ธีระศํกดิ์ ประดิษฐธีระ สองหนุ่มคู่หูที่คลุกคลีอยู่กับแวดวงภาพยนตร์และโฆษณามาหลายปี ฮึกเหิมออกตามหาเจ้าของรถขนอะไหล่ที่ถูกจอดทิ้งไว้แถว สามเสน เพื่อขอซื้อมาดัดแปลงเป็นรถ Food Truck หน้าตาเก๋ไก๋สไตล์อเมริกัน พร้อมขึ้นเหนือล่องใต้ลุยไปตามงานอีเว้นต์ต่าง ๆ เพื่อออกไปพบปะผู้คนและ สถานที่ใหม่ ๆ ตามความชื่นชอบของพวกเขา

ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นคนรักของเก่า จึงพยายามคืนเสน่ห์ให้รถคันนี้อีกครั้งด้วยการปรับปรุงรถให้ดูเหมือนใหม่ราวกับเพิ่งออกจากโรงงานเมื่อปีค.ศ.1969 โดยใช้ สีโทนฟ้าอมเทาที่ดูเข้ากับสถานที่ต่างๆได้อย่างไม่เคอะเขิน ภายในออกแบบให้เป็นครัวอเนกประสงค์ ไม่ลืมใส่ตัวตนของพวกเขาลงไปผ่านโลโก้และสัญลักษณ์ต่างๆ

สําหรับใครที่อยากตามไปชิมอาหารของครัวคนทําหนัง เราขอแนะนําว่าไม่ต้องตกใจหากเมนูอาหารจะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่คุณได้ เจอพวกเขา เพราะเมนูอาหารที่นี่ขึ้นอยู่กับความอินดี้ของเจ้าของร้าน ซึ่งจะปรับเปลี่ยนไปตามบรรยากาศ สถานที่ และผู้คน โดยเน้นสร้างรอยยิ้มและ ความสุขให้เกิดขึ้นตลอด เส้นทางที่พวกเขาไปเยือน

DID YOU KNOW?

FILM CUISINE : Naughty Chefs เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 13 เมษายน 2558 บริเวณถนนราชดำเนินไม่ใกล้ไม่ไกลจากสี่แยกคอกวัว มีสตูเนื้อสูตรเฉพาะของร้านเป็นเมนูยืนพื้น แถมรถคันนี้ยังเคยผ่าน
งานแสดงโฆษณามาแล้วหลากหลาย ทั้งโฆษณา MAZDA 3 โฆษณา Ford และโฆษณา Chang Festival มาแล้วด้วย

ตามงานอีเว้นต์ต่าง ๆ หรือสนามฟุตบอลในวันที่มีการแข่งขัน
ติดตามวัน – เวลาออกร้านได้ที่ www.facebook.com/Filmcuisine

 

เรื่อง : ploythinkp+
ภาพ : จิระศักดิ์, ดำรง