10 หนังสือหาอ่านยากที่ “ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ”

ครั้งที่แล้วทีมงานบ้านและสวนพาไปเที่ยวชม หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครกันไปแล้ว

ครั้งนี้เราจะพาไปดูว่าที่หอสมุดแห่งนี้มีหนังสืออะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทบทวนกันอีกครั้งว่าที่ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร นั้นมีโซนอะไรกันบ้าง ที่นี่มีทั้งหมด 4 ชั้น ดังนี้

ชั้น 1 เป็นพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการหมุนเวียน โซนสืบค้นข้อมูลหนังสือ บริการยืม-คืนอัตโนมัติ โซนหนังสือ magazine ห้องฉายภาพยนตร์

ชั้นลอย เป็นโซนห้องสมุดสำหรับเด็กและเยาวชนที่มีห้องเด็กเล่น และหนังสือสำหรับเด็กพร้อมโซนสืบค้นหนังสืออิเล็กทรอนิก (E-book) และอินเทอร์เน็ต

ชั้น 2 เป็นโซนของหนังสือต่างประเทศและหนังสือทั่วไปเช่น นวนิยาย หนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ หนังสือวรรณกรรมโลก

ชั้น 3 เป็นโซนหอเกียรติยศที่นำเสนอเรื่องราว “โครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9” และยังมีหอเกียรติยศผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นักประพันธ์และกวีแห่งชาติ รวมไปถึงวรรณกรรม หนังสือหายากต่างๆ และเอกสารจดหมายเหตุ

เอาละค่ะทีนี้เรามาดูกันว่าหนังสือดีๆที่แฟนๆบ้านและสวนน่าจะชอบและสนใจมีอะไรบ้าง

  1. พรรณไม้ในสวนหลวง ร.9

    โดย คณะกรรมการฝ่ายหาทุนมูลนิธิสวนหลวงร.9

หนังสือเล่มนี้รวบรวมพรรณไม้หลากหลายชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ในสวนหลวง ร.9เนื้อหาค่อนข้างละเอียดทั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์วงศ์ลักษณะประโยชน์และการขยายพันธุ์นำเสนอทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมภาพประกอบอ่านเข้าใจง่ายใครชื่นชอบพรรณไม้ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้ค่ะ

หาอ่านได้ที่ : ชั้นหนังสือทั่วไป บริเวณชั้น 2 รหัส R580

  1. สยามไภษัชยพฤกษ์ ภูมิปัญญาของชาติ

    โดย คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรไทยทั้งสรรพคุณและวิธีการใช้ พร้อมภาพประกอบสวยงามและชัดเจนจัดเรียงตามชื่อวิทยาศาสตร์และมีดัชนีชื่อไทยอยู่ด้านหลังท้ายเล่มให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤกษศาสตร์พื้นบ้านการแพทย์พื้นบ้านไทยการอบอาบสมุนไพรและอโรคยศาล

หาอ่านได้ที่: ชั้นหนังสือทั่วไป บริเวณชั้น 2

  1. NEW DESIGN HOTELS BANGKOK

    by Li-Zenn

หนังสือเล่มนี้เรียกได้ว่าเป็นแกลเลอรี่รวบรวมภาพโรงแรมสวยๆทุกซอกทุกมุมในกรุงเทพฯเลยก็ว่าได้ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบโรงแรมและงานออกแบบตกแต่งภายในสำหรับดูเป็นหนังสืออ้างอิงหรือดูเล่นก็เพลินดีเหมือนกันค่ะ

หาอ่านได้ที่  :  ชั้นหนังสือต่างประเทศ บริเวณชั้น 3

  1. หนังสือและสมุดคลาสสิค

    โดย เอนกนาวิกมูล

สารคดีเกี่ยวกับการสะสมที่เขียนอย่างละเอียดที่สุดรวบรวมจากคอลัมน์ “มุมสะสม” ในนิตยสารสารคดี ตั้งแต่ พ.ศ. 2528- 2536 เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับของสะสมอันทรงคุณค่า ทั้งหลักฐานไทยในต่างประเทศของ ม.ล.มานิจ ชุมสาย โฆษณาเก่าการประกวดหนังสือเก่า การ์ตูนในเมืองไทยสมัยรัชกาลที่ 5และอีกหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

หาอ่านได้ที่  : ชั้นหนังสือทั่วไป บริเวณชั้น 2

  1. ไม้นามตามถิ่น

    โดย สมนึกผ่องอําไพ และสมควรสุขเอี่ยม

หนังสือเล่มนี้นำเสนอพรรณไม้อันเป็นที่มาของชื่อท้องถิ่นเช่นชื่อของจังหวัดอำเภอตำบลและหมู่บ้านโดยได้บรรยายลักษณะพร้อมมีภาพของพืชชนิดนั้นๆแสดงให้ดูด้วยข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้ทำให้เราทราบว่าคนไทยมีความผูกพันและเห็นประโยชน์ของพรรณไม้มาช้านานแล้วจึงได้นำชื่อพรรณไม้ที่พบในบริเวณนั้นมาเป็นชื่อของท้องถิ่น

หาอ่านได้ที่  :  ชั้นหนังสือทั่วไป บริเวณชั้น 2

อ่านเพิ่มเติม : พรรณไม้พระนาม”ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช