SUNSKY VILLA HUAHIN – รีโนเวตบ้านให้เป็นวิลล่าบรรยากาศสุดเอกซ์คลูซีฟ ริมทะเลหัวหิน

SUNSKY VILLA HUAHIN – OLD PLACE, NEW SOUL

 / ความสนุกของงานรีโนเวต คือความท้าทายที่จะออกแบบของใหม่อย่างไรให้สอดคล้องกับโครงสร้างเดิมและงานระบบเก่าที่ฟิกซ์ไว้แล้ว /

SUNSKY VILLA HUAHIN
มุมมองจากทางเข้าดูเหมือนเป็นอาคารสองชั้น ชั้นหนึ่งถูกซ่อนไว้ด้วย “Green Arrival Space” พื้นที่สีเขียวสองระนาบที่มีโทนสีแตกต่างกันอย่างแผงไทรอินโดและเนินถั่วบราซิลเพิ่มองค์ประกอบด้วยต้นกร่างที่มีกิ่งก้านไม่แผ่กว้างมากเกินไปช่วยขับให้ตัวสถาปัตยกรรมดูเด่นเป็นสง่า

เมื่อ “บ้าน” ได้รับการเปลี่ยนสถานะจากการเป็นที่อยู่อาศัย ส่วนตัวไปสู่การใช้งานแบบสาธารณะอย่างโรงแรม ทำให้ หัวหินเฮ้าส์กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งกับสถานะใหม่ในชื่อ Sunsky Villa Huahin วิลล่าบรรยากาศสุดเอกซ์คลูซีฟ ริมทะเลหัวหิน จากบ้านพักตากอากาศสไตล์โมเดิร์นอายุกว่า 12 ปี ซึ่งได้รับการออกแบบโดยบริษัท Architects49 เมื่อ ต้องปรับฟังก์ชันมาเป็นโรงแรม บริษัท VMA Design Studio จึงได้เข้ามาช่วยตกแต่งภายในเพิ่มเติมให้มีบรรยากาศหรูหรา เหมาะกับการพักผ่อนยิ่งขึ้น นอกจากการรีโนเวตพื้นที่ภายใน แล้ว ก็ต้องให้ความสำคัญกับงานภูมิสถาปัตยกรรมด้วยเช่นกัน โดยได้บริษัท Studio JEDT เข้ามาปรับผังและ ฟังก์ชันให้สอดคล้องกับการใช้งานใหม่

ทางเข้าหลักอยู่บนระดับความสูง 3 เมตรเท่าเดิม เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับงานระบบด้านล่าง ภูมิสถาปนิกจึงต้องออกแบบบันไดทางขึ้นใหม่ซ่อนอยู่หลังแนวไทรอินโดเพื่อสร้างเซอร์ไพร้ส์สเปซให้ผู้ใช้งาน แก้ปัญหาระดับความสูงที่แตกต่างระหว่างตัวอาคารกับพื้นที่ลานจอดรถด้วยเนินถั่วบราซิลซึ่งช่วย ยึดหน้าดินเอาไว้
ห้องซาวน่าเชื่อมต่อจากสระว่ายน้ำและ พื้นที่นันทนาการ โดยปรับปรุงจากระเบียงสระว่ายน้ำเดิม เลือกบังสายตาส่วนของห้องน้ำด้วยผนังไทรอินโดที่ดูแลง่ายทนทาน

จากเดิมที่บ้านพักมีระดับความสูงจากถนนร่วม 3 เมตร เพื่อให้สามารถชมวิวทะเลได้เต็มตา และตอบสนองการใช้งานเฉพาะสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น แต่เมื่อต้องเปลี่ยนมาเป็นโรงแรมที่มีการใช้งานกึ่งสาธารณะ จึงส่งผลให้การออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมต้องมีหน้าที่ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ ทั้งทางเข้าตัวอาคาร และพื้นที่ริมทะเลเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างการรับรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แขกผู้เข้าพัก

สระว่ายน้ำเดิมได้รับการปรับปรุงใหม่ ด้วยการเปลี่ยนวัสดุกรุพื้นผิวให้ดู ทันสมัยขึ้น ออกแบบให้มีทางเดิน ข้ามสระว่ายน้ำเพื่อเชื่อมระหว่างห้อง ซาวน่ากับห้องรับประทานอาหาร และ เป็นการแยกสระเด็กกับผู้ใหญ่ไปในตัว

นอกจากนี้ยังมีโจทย์หลักอีกอย่างก็คือ การเพิ่มที่จอดรถให้มากขึ้น และการปรับปรุงพื้นที่นันทนาการในส่วนด้านหลังไปจนถึงริมทะเล โดยผู้ออกแบบพยายามเก็บโครงสร้างเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด แต่บางครั้งก็จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า เช่น การตัดต้นมะขามใหญ่ ด้านหลังเพื่อเปิดมุมมอง และลดการดูแลสระว่ายน้ำจากใบมะขามเล็ก ๆ ที่ร่วงหล่นลงสระตลอดเวลา

ระเบียงไม้ที่ต่อเติมเพื่อใช้รองรับกิจกรรมและเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร ส่วนโครงเหล็กเดิมที่เคยเป็นซุ้มทาง เข้าบ้านถูกยกมาดัดแปลงเป็นศาลาบนเนินหญ้าที่ปรับใช้เป็นเวทีสำหรับงานรื่นเริงได้ในตัว ถือเป็นการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดค่าก่อสร้างได้อย่างดี
ทำทางเดินใหม่เพื่อลงไปยังห้องพักชั้นใต้ดิน โดยมีทางเข้าจากสวนด้านหลัง พรางตา ด้วยระแนงไม้ดูกลมกลืนกับรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม

ภายใต้ภาพรวมสุดเพอร์เฟ็กต์ เมื่อถามว่าระหว่างรีโนเวตนักภูมิสถาปนิกต้องพบเจอปัญหาใดบ้าง ทีมงานเล่าว่า มักเป็นเรื่องระบบโครงสร้างเดิมที่ซ่อนตัวไว้ใต้ดิน แม้จะมองดูเหมือนไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่แท้จริงแล้วกลับ เต็มไปด้วยปัญหาที่ทีมออกแบบต้องคอยระวัง เช่น แนว ท่อน้ำเดิม และโครงสร้างอาคาร จึงต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นใหม่บนผืนดิน ไม่ว่าจะเป็นงานซอฟต์สเคป (องค์ประกอบทางธรรมชาติในสวน) และฮาร์ดสเคป (สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในสวน) และใช้การออกแบบมาแก้ปัญหาให้พื้นที่เดิมดูสวยงามน่าอยู่ มีการใช้งานที่ดีขึ้น ที่สำคัญคือ ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานใหม่ได้อย่างลงตัว

ทางเดินยาวเชื่อมตัวโรงแรมกับห้องรับประทานอาหารติดชายหาดเข้าไว้ด้วยกัน กรุผนังกระจกตลอดทางเพื่อให้มองเห็นสวนสวยและช่วยให้ทางเดินที่แคบยาวดู ไม่อึดอัดจนเกินไป
เนินถั่วบราซิลที่ลาดเทลงไปยังห้องพัก ชั้นใต้ดินดูล้อไปกับเนินทางเข้าด้านหน้า สามารถมองทะลุไปยังสวนอีกฝั่งได้ ทำให้เกิดความต่อเนื่องระหว่างพื้นที่
01 ทางเดินส่วนเซอร์วิสของพนักงานกว้าง 0.80 เมตร ติดกับแนวรั้วและแนวไทรอินโดที่ช่วยบังสายตา ช่วยให้ พนักงานเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ของโรงแรมได้สะดวก และไม่ รบกวนความเป็นส่วนตัวของแขกผู้เข้าพัก 02 ราวกันตกออกแบบเพื่อเป็น Feature ไปในตัว ใช้ลวด สะลิงเพื่อให้ดูโปร่ง แต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัย ทั้งยัง สามารถถอดออกได้หากมีกิจกรรมพิเศษ 03 ติดตั้งไฟเบอร์ออปติกกระจายทั่วทั้งสระ เป็นการสร้าง กิมมิกเสมือนภาพทะเลดวงดาว ขอบสระตกแต่ งไฟแอลอีดี เพิ่มความโฉบเฉี่ยวดึงดูดใจให้สระว่ายน้ำยามค่ำคืน 04 ทางเดินข้ามสระน้ำเดิมอยู่ในระดับต่ำกว่าผิวน้ำ ทำให้เท้าเปียกเวลาเดินข้าม เมื่อเปลี่ยนฟังก์ชันเป็นโรงแรม จึงออกแบบใหม่ด้วยการยกสเต็ปลอยเหนือน้ำ โดยที่น้ำทั้งสองฝั่งยังเชื่อมกันอยู่เพราะใช้ระบบปั๊มน้ำร่วมกัน

ใครที่สนใจ เข้าไปดูได้ที่ FB :sunskyvillahuahin หรือ www.sunskyvilla.com

ออกแบบ Landscape Architect : Studio JEDT
Interior Designer : VMA Design Studio
Architect (Exist Building) : Architects49

จะรีโนเวตทั้งที ต้องดัดแปลงให้ถูกกฎหมาย จะได้สบายกาย สบายใจ!


เรื่อง ปลากริมไข่เต่า
ภาพ นันทิยา
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.

หัวหินยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกเพียบให้ไปต่อกัน

HOTEL BOCAGE HUA HIN : ผ่อนคลายในสเปซที่เปลือยเปล่าของวัสดุ

AIR SPACE HUA HINAir Space Hua Hin คาเฟ่และร้านอาหารท่ี่กําลังมาแรงท่ี่สุดในหัวหิน

อ่านเรื่องราวการรีโนเวตอาคารอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

Hypothesis รีโนเวตเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เป็นโรงแรมสูง 8 ชั้น

รีโนเวต บ้านจัดสรรรีโนเวตบ้านจัดสรรเก่า ให้โมเดิร์นด้วยอิฐดินเผาและสัจวัสดุ

รีโนเวตบ้านเก่า ให้เป็นออฟฟิศเก๋าของเหล่านักออกแบบ