เลือกโครงสร้างเหล็ก

เลือกโครงสร้างเหล็กให้เหมาะกับบ้าน

เลือกโครงสร้างเหล็ก
เลือกโครงสร้างเหล็ก

ช่วงนี้หลายคนคงกำลังสนใจการออกแบบบ้านด้วยโครงสร้างเหล็ก room มีเทคนิคในการ เลือกโครงสร้างเหล็ก ให้เหมาะกับบ้านมากฝาก ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเหล็กชนิดต่างๆกันก่อน

เหล็ก Wide Flange (ไวด์แฟลงก์) หรือ W-Shape เป็นหน้าตัดเหล็กตามมาตรฐาน ASTM ของประเทศสหรัฐอเมริกา ตามมาตรฐานในประเทศไทยเรียกเหล็กหน้าตัดแบบนี้ว่า เหล็ก H-Beam ซึ่งหมายถึงเหล็กที่หน้าตัดมีความกว้างและความสูงเท่ากัน และเรียกเหล็กที่มีความสูง = 2 เท่าของความกว้างว่า I-Beam ส่วนเหล็กที่มีความสูงน้อยกว่า 2 เท่าของความกว้างนั้น มักเรียกกันติดปากว่า Wide Flange

เหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ นิยมใช้ทำเสาและคานในงานบ้านพักอาศัยหรืองานก่อสร้างขนาดเล็ก สามารถนำมาดัดแปลง ต่อเติม รื้อถอนได้ง่าย และยังสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง โดยปกติแล้วนิยมใช้เหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์เพื่อลดขนาดความลึกของคานคอนกรีตเสริมเหล็ก

ยิ่งไปกว่านั้นหากนำคานเหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์มาเปรียบเทียบกับคานคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไปที่มีขนาดเท่ากัน จะพบว่าคานเหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า จึงสรุปได้ว่า หากคุณต้องการบ้านที่ดูเบาและมีระยะห่างของเสาแต่ละต้นที่กว้างกว่าปกติ เหล็กชนิดนี้มีความเหมาะสมที่สุด เพราะนอกจากจะแข็งแรงและไม่ต้องซอยเสาถี่เหมือนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแล้ว ความลึกของคานยังมีลักษณะไม่ใหญ่เทอะทะ ง่ายสำหรับการติดดวงโคมต่างๆ โดยไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องแสงเงาที่ซ้อนทับกับคานเหมือนคานคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไป

บ้านไทรม้า โครงสร้างเหล็กสีดำ
เพดานเปลือยฝ้า โดดเด่นด้วยโครงสร้างเหล็กสีดำซึ่งรองรับแนวหลังคา เพิ่มพื้นที่ในแนวตั้งให้บ้านโปร่งสบาย
บ้านไทรม้า โครงสร้างเหล็กสีดำ
โครงสร้างเหล็กดูโปร่งเบาและมีระยะช่วงเสาที่กว้างกว่าอาคารคอนกรีต จึงช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน
บ้านไทรม้า โครงสร้างเหล็กสีดำ
ตัวบ้านโชว์โครงสร้าง ดูเรียบเท่และสร้างความแตกต่างในเชิงงานดีไซน์

เจ้าของบ้าน : คุณเดวิด เชฟเฟอร์ และคุณอรพรรณ สาระศาลิน เชฟเฟอร์
ออกแบบ : Studiomake
ภาพ : Wison Tungthunya
สำหรับเรื่องราวของบ้านหลังนี้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> บ้านสตูดิโอ ที่ทั้งอยู่อาศัยและเป็นโฮมออฟฟิศ

TIP
เนื่องจากสีป้องกันสนิมที่ใช้กับงานเหล็กมีให้เลือกหลากหลายชนิด ดังนั้นจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมและสภาพการใช้งาน เช่น เหล็กที่อยู่ในสภาพทั่วไปสามารถใช้สีรองพื้นและสีทับหน้าในระบบน้ำมันได้ แต่หากต้องการความทนทานต่อการขูดขีด หรืออยู่ในสภาวะที่ต้องสัมผัสความชื้น อาจมีความจำเป็นต้องใช้สีที่มีส่วนผสมของยางมะตอย เช่น Coal Tar Epoxy

เหล็กเอชบีม H-beam

สำหรับใครที่สนใจข้อมูลการใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน คลิกเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.syssteel.com หรือติดต่อบริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด โทร. 0-2586-7777

และถ้ายังไม่จุใจ อ่านบ้านโครงสร้างเหล็กเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย >> 10 บ้านโชว์โครงเหล็ก เรียบง่ายได้อย่างเท่


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง : Parichat K.