SWEET & SNAP บ้านรีโนเวต กลิ่นอายอบอุ่น ที่ชวนกดปุ่ม SNAP!

คู่รักหวาน ๆ กับบ้านอุ่น ๆ ที่พร้อมใจกันลงความเห็นว่าการลงทุนกับ บ้านรีโนเวต จากบ้านเดี่ยวมือสองอายุไม่เกิน 3 ปีนั้นเป็นอะไรที่สนุกและคุ้มค่า เพราะ คุณธนดล สิงหเสนี และคุณวราภรณ์ วิริยะประสาท มีโอกาสออกแบบชีวิตบทใหม่ด้วยกัน ทั้งยังใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าการซื้อบ้านจัดสรรมือหนึ่ง นอกจากนี้โครงสร้างและงานระบบต่าง ๆ ของบ้านเก่าอายุไม่เกินเลข 3 หลังนี้ยังคงแข็งแรงไว้ใจได้ จึงช่วยให้มีเงินเหลืออีกก้อนไว้สำหรับปรับเปลี่ยนต่อเติมจนได้สเปซในฝันไม่ซ้ำใคร

บ้านรีโนเวต
ปรับลุคบ้านเดี่ยวหลังเดิมที่ไม่มีอะไรน่าสนใจให้กลับมามีชีวิตชีวาดูโมเดิร์นชวนมอง ด้วยการทำโรงจอดรถขึ้นใหม่เน้นเส้นสายเรียบนิ่ง พร้อมฟังก์ชันเป็นการาจเล็ก ๆ ไว้แต่งจักรยาน รถวินเทจ และทำงานช่างแมน ๆส่วนซุ้มประตูทางเข้ามีลักษณะเป็นเฟรมต่อเนื่องจากโรงจอดรถ พร้อมประตูไม้ตีแนวเว้นช่องที่ดูอบอุ่นและช่วยกรองสายตาจากภายนอก
ออกแบบโรงจอดรถแบบมีหลังคาปิด แบ่งมุมเล็ก ๆ ไว้สำหรับเป็นโซนซ่อมและแต่งรถจักรยานประเภทต่าง ๆ ซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของบ้าน
เปลี่ยนลานปูนหน้าบ้านให้กลายเป็นสนามหญ้าสีเขียว ดูอบอุ่นและเป็นส่วนตัวจากแนวไม้พุ่มที่ทำให้คุณวราภรณ์อยากลงมาเดินเล่นพักผ่อนในทุก ๆ เช้า

ความน่าสนใจอีกอย่างของโครงการรีโนเวตครั้งนี้คือทั้งคู่ได้ชักชวนสถาปนิกที่ขึ้นชื่อเรื่องงานรีโนเวต ซึ่งแจ้งเกิดมาจากโลกออนไลน์อย่าง คุณจ้าคิริน ชัยชนะ มาเป็นคนแปลงโฉมบ้านเดี่ยวหน้าตาธรรมดาให้น่าอยู่น่ามองโดยมีโจทย์สั้น ๆ จากคุณธนดลว่า ต้องการบ้านที่มีลักษณะโปร่งโล่ง และโจทย์สนุก ๆ จากคุณวราภรณ์ว่าบ้านที่สามารถถ่ายรูปได้ทุกมุม

ประดับผนังเรียบๆให้มีเสน่ห์ชวนมองด้วยกรอบรูปคละขนาดและรูปปั้นหัวสัตว์ เช่น หัวกวางเรนเดียร์ฟอร์มสวย ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของดีไซเนอร์

จากโจทย์ที่ต้องการความโปร่งโล่ง คุณจ้าจึงได้แก้ไขสเปซภายในด้วยการรื้อบันไดเดิมของบ้านบริเวณชั้น 1 ออกแล้วเจาะฝ้าเพดานเพื่อสร้างดับเบิ้ลสเปซ ให้บริเวณพื้นที่นั่งเล่น ทำงาน ส่วนรับประทานอาหารและครัวดูโปร่งโล่งนอกจากนี้เขายังออกแบบช่องแสงใหม่ด้วยการกรุผนังกระจกขนาดใหญ่แทนที่ผนังบ้านแบบทึบ ช่วยเปิดรับแสงแดดอุ่น ๆ ได้ตลอดวัน ส่วนบันไดได้รับการออกแบบขึ้นใหม่ให้มีแม่บันไดกลางสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียลตั้งอยู่ชิดกับผนังทางทิศเหนือ เพื่อให้โถงนั่งเล่นกว้างขวางใช้งานสะดวกสบาย

ทางเข้าบ้านใหม่สำหรับเจ้าของบ้านโดยเฉพาะ เกิดจากการทุบผนังเดิมที่มีเพียงหน้าต่างบานจิ๋วทิ้งแล้วเปลี่ยนเป็นประตูบานเลื่อนกรุกระจกใสขนาดใหญ่เต็มผนัง ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศโปร่งโล่งรับแสงสว่างได้ตลอดวัน แถมเจ้าของบ้านเองก็ไม่ต้องเดินอ้อมประตูทางเข้าเดิมที่อยู่ทางห้องรับแขกให้เมื่อย
ดีไซเนอร์ตัดสินใจรื้อแนวบันไดเดิมทิ้งและรื้อฝ้าเพดานออกเพื่อทำเป็นดับเบิ้ลสเปซ มุมนั่งเล่นนี้จึงดูโปร่งโล่งชวนทิ้งตัวลงบนโซฟานุ่ม ๆ แถมยังได้รับแสงธรรมชาติจากช่องแสงที่ดีไซเนอร์ออกแบบขึ้นใหม่เพื่อทดแทนผนังทึบชั้นบนอีกด้วย
เปลี่ยนพื้นที่บันไดเดิมให้กลายเป็นมุมทำงานและโชว์ของสะสมอย่างจักรยาน ส่วนแนวเสาที่ไม่สามารถทุบทิ้งได้นั้นดีไซเนอร์ตกแต่งด้วยอิฐเทียมสีขาวเพื่อดึงลุควินเทจ

งานนี้เสาและคานยังคงไว้เหมือนเดิม ยกเว้นผนังประตูและหน้าต่างที่ได้รับการเปลี่ยนใหม่หมดให้กลายเป็นบานกระจกไซส์ใหญ่เต็มพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศโปร่งโล่งและเติมฟาซาดที่เป็นระแนงเหล็กเข้าไปที่บริเวณระเบียงชั้น 2สำหรับช่วยบังคอมเพรสเซอร์แอร์ให้ลุคโมเดิร์น ส่วนการดัดแปลงภายในหลัก เราได้รื้อบันไดออก แล้วทำดับเบิ้ลสเปซที่บริเวณนี้แทน คุณจ้าเล่า ก่อนที่คุณธนดลเจ้าของบ้านจะเสริมว่าตอนแรกผมก็ยังไม่รู้ว่าภาพสุดท้ายจะเป็นอย่างไรแค่บอกจ้าไปว่าให้รื้อบันไดออก เพราะผมอยากให้บ้านโปร่งที่สุด พอได้เห็นเขาลงมือออกแบบผมก็พอใจมาก ภาพรวมของบ้านบ่งบอกได้ถึงความเป็นตัวตนของเรา นอกจากนี้ผมยังชอบฟาซาดที่คุณจ้าออกแบบ รวมถึงการเลือกใช้สีดำในส่วนต่าง ของบ้าน ซึ่งช่วยให้บ้านดูเท่และเรียบง่ายดีครับ

ส่วนโจทย์ที่ต้องการให้ทุกมุมของบ้านถ่ายรูปได้นั้นคุณจ้าได้ทำความเข้าใจคาแร็คเตอร์และรสนิยมของทั้งคู่จนได้ส่วนผสมระหว่างความหวานสไตล์วินเทจกับความเท่ทันสมัยแบบโมเดิร์นในสัดส่วนที่กำลังดี ก่อนจะนำมาปรับใช้กับการแก้ปัญหาโครงสร้างเก่าที่ไม่สามารถทุบทิ้งได้เช่น หลังจากรื้อบันไดและผนังบางส่วนออก ทำให้เสารับน้ำหนักบ้านโดดเด่นขึ้น และแทนที่จะทำเป็นตู้บิลท์อินเพื่อเพิ่มฟังก์ชัน ดีไซเนอร์กลับเลือกต่อเติมเสานี้ให้กลายเป็นมุม French Window สุดโรแมนติกแบบที่คุณวราภรณ์ชื่นชอบ สามารถนั่งถ่ายรูปเล่นได้เพลิน ๆ ในขณะเดียวกันก็ยังใช้กั้นพื้นที่สร้างความเป็นส่วนตัวให้มุมทำงานของคุณธนดลได้แบบเนียน ๆ

เพราะห้องนี้ถือเป็นหน้าเป็นตาของบ้าน จึงตกแต่งแบบจัดเต็มด้วยของตกแต่งที่มีลักษณะแวววาวอย่างฉากกระจกที่ช่วยสะท้อนมุมมองจากสวน โต๊ะกลางไปจนถึงกระจกเงาพับเหมือนพัดจีนที่ประดับอยู่บนผนัง
การทำดับเบิ้ลสเปซช่วยให้แสงธรรมชาติทอดยาวเข้ามาถึงด้านใน ดีไซเนอร์เลือกวางตำแหน่งบันไดใหม่ไว้ที่มุมห้อง เพื่อให้เจ้าของบ้านได้เอ็นจอยกับสเปซนั่งเล่นแบบจุใจ มีการแก้ปัญหาแนวเสาเดิมของอาคารเดิมด้วยการทำเป็นซุ้ม French Window ชวนถ่ายรูปเล่น

สำหรับมุมที่อยากจะยกกล้องขึ้นมาเซลฟี่มากที่สุดคงหนีไม่พ้นมุมรับแขก คุณจ้าเล่าว่า เนื่องจากมุมนี้เป็นหน้า-เป็นตาของบ้าน เขาจึงตั้งใจเลือกวัสดุที่ช่วยสร้างความหรูหรา แต่ไม่กระทบบัดเจ็ตในกระเป๋าสตางค์เจ้าของบ้านโดยใช้กระจกเงาเข้ามาช่วย เช่น ฉากกระจก โต๊ะกลางและของตกแต่งที่มีลักษณะแวววาว

จัดวางมุมรับประทานอาหารให้ต่อเนื่องกับมุมนั่งเล่น ส่วนครัวแพนทรีมีบรรยากาศสุดอบอุ่นด้วยไอส์แลนด์คิตเช่นสไตล์อิงลิชคันทรี
พื้นทางเดินชั้นสองสวยคลาสสิกด้วยการปูแผ่นไม้ให้เป็นลายก้างปลา จากมุมนี้เราจะเห็นว่าทุกมุมของบ้านมองเห็นกันได้หมดผ่านดับเบิ้ลสเปซ ส่วนเฟรมเหล็กกรุกระจกใสเต็มผนังที่เห็นนี้คือช่องเปิดของห้องนอนใหญ่ที่เกิดจากการทุบบันไดเดิมออกแล้วเติมพื้นที่ให้เต็ม
ห้องนอนเล็กตกแต่งสไตล์คันทรี พื้นที่บริเวณหัวนอนมีลักษณะซิกแซกเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนผนังบริเวณที่อยู่ติดกับโถงทางเดินบันได เพื่อทำชั้นบิลท์อินสำหรับวางของตกแต่งและหิ้งพระ
ห้องนอนใหญ่มีบรรยากาศโล่งกว้างเติมลูกเล่นให้หัวเตียงด้วยผนังไม้ตัดกับงานกระจกเงา ส่วนผนังอาคารที่เปิดออกสู่ระเบียงนั้นก็เปลี่ยนให้กลายเป็นประตูบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่เต็มผนังเช่นเดียวกับชั้นล่าง

กระเถิบขึ้นมาดูชั้น 2 ของบ้าน หลังจากรื้อบันไดเดิมออก ดีไซเนอร์ได้ปรับพื้นที่ว่างที่เคยเป็นช่องบันไดนั้นให้เต็มช่วยให้เจ้าของบ้านมีพื้นที่ใช้สอยในห้องนอนใหญ่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการจัดวางมุมนั่งเล่นดูทีวีในห้อง ทั้งยังสามารถแบ่งพื้นที่เป็นมุมแต่งตัวเล็ก ๆ ใกล้กับห้องน้ำ (ตำแหน่งเดิมของบ้าน) ซึ่งได้รับการตกแต่งอย่างหรูหราด้วยกระเบื้องและอ่างขาสิงห์สีขาวสะอาดตา ส่วนห้องนอนเล็กที่อยู่ตรงข้ามนั้นเน้นการตกแต่งให้มีกลิ่นอายคันทรีวินเทจแสนอบอุ่นไม่แพ้มุมอื่น ๆ ในบ้านเลย

ห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่ดูหรูหราด้วยการกรุหินอ่อนที่บริเวณผนังและเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ตกแต่งด้วยโคมไฟทองเหลืองที่มีเส้นสายเพรียวบางกับกระจกเงาที่หักพับองศาได้ ดูมีมิติชวนมอง
เติมความอลังการอีกระดับด้วยอ่างอาบน้ำขาสิงห์ แถมการเล่นสีขาวทั่วทั้งสเปซยังช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นด้วย

แค่ได้เห็นงานดีไซน์เจ๋ง ๆ ก็ทำให้ใจเราเต้นแรง และยิ่งเพิ่มดีกรีขึ้นไปอีกเมื่อพบว่า พวกเขาลงทุนกับการรีโนเวตครั้งนี้ไม่ถึง 5 ล้านบาท แต่กลับสามารถพลิกโฉมบ้านเดี่ยวมือสองหน้าตาธรรมดาให้อบอุ่นละมุนไปด้วยความหวานเรียบหรูดูแพง แถมน่า SNAP ทุก ๆ มุม จนลืมภาพบ้านหลังเก่าดีไซน์เหงา ๆ ที่คุณธนดลเปิดให้เราดูตอนแรกไปเสียสนิท

ห้องแต่งตัวสำหรับคุณวราภรณ์ติดตั้งกระจกเงาและโคมไฟรอบกระจกช่วยให้เมคอัพเป๊ะ สีไม่เพี้ยน มองออกไปเห็นมุมนั่งเล่นในห้องนอนใหญ่ที่เกิดจากการเติมพื้นที่ว่างให้เต็มหลังจากรื้อบันไดเดิมออกไปนั่นเอง

 

หน้าบ้าน

ทุบผนังเดิมออกแล้วทำทางเข้าบ้านเพิ่มอีกทาง โดยติดตั้งประตูบานเลื่อนกรุกระจกใสใหญ่เต็มผนังให้เจ้าของบ้านเดินเข้าทางส่วนนั่งเล่นพักผ่อนได้โดยไม่ต้องอ้อมมาเข้าประตูทางห้องรับแขก แทนที่ผนังด้านบนด้วยหน้าต่างกรุกระจกใสบานใหญ่เปิดรับแสงธรรมชาติ แถมยังมีการยกสเต็ปทางเดินเล็ก ๆ ก่อนเข้าบ้านด้วย

แนวบันไดเดิม

รื้อแนวบันไดเดิมออกเพื่อสร้างดับเบิ้ลสเปซแล้วปรับพื้นที่ที่เคยเป็นช่องบันไดนั้นให้เต็ม เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องนอนใหญ่ให้มากขึ้น ส่วนบันไดทางขึ้นที่ออกแบบใหม่ดีไซเนอร์ย้ายให้มาอยู่ชิดกับผนังอีกฝั่งเพื่อไม่ให้กินสเปซส่วนนั่งเล่นชั้นล่าง

หน้าบ้านและโรงจอดรถ

ทำโรงจอดรถขึ้นใหม่ให้เป็นสัดส่วน เพื่อทำหน้าที่เป็นการาจสำหรับการแต่งรถซึ่งเป็นกิจกรรมโปรดของเจ้าของบ้านโดยดีไซน์โรงรถให้เป็นกรอบยาวต่อเนื่องออกมาถึงซุ้มประตูทางเข้าดีไซน์โมเดิร์นที่เปิดตรงเข้ามายังสนามหญ้าหน้าบ้านได้ทันที

เจ้าของ : คุณธนดล สิงหเสนี และคุณวราภรณ์ วิริยะประสาท
ออกแบบ : คุณคิริน ชัยชนะ KIRIN Design & Living
โทร. 08-4018-8944 www.facebook.com/kirindesignandliving

 


เรื่อง : polarpoid
ภาพ : นันทิยา บุษบง, ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์ : ประไพวดี
เรียบเรียง : Parichat K.