LIVING UP IN THE AIR – บ้านโมเดิร์น ดีไซน์โฉบเฉี่ยว สะดุดตา

แน่นอนว่าบ้านที่ดีไม่ได้มีแค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะในขณะที่สถาปนิกออกแบบฟอร์มอาคาร ยังต้องคำนึงถึงส่วนต่าง ๆ ของบ้านไปพร้อมกันทั้งในเรื่องความสูงของบ้านที่สูงขึ้นจากถนนถึง 1.50 เมตรเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมซ้ำอย่างในปี 2554 ซึ่งสูงถึง 1 เมตรโดยได้ออกแบบให้พื้นที่ตั้งแต่หน้าบ้านมีลำดับการเข้าถึงแบบเป็นสเต็ปผ่านบันไดสลับกับทางลาด พื้นที่แต่ละชั้นได้ปลูกหญ้าและต้นไม้เอาไว้เพื่อสร้างประสบการณ์การเข้าถึงตัวบ้าน ไม่ให้ผู้ใช้อาคารรู้สึกถึงระดับความสูงที่แตกต่างกันเกินไป

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น
พื้นที่ส่วนกลางของบ้านออกแบบเป็นดับเบิ้ลสเปซ มีประตูบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ สามารถเปิดออกได้จนสุดเพื่อให้แสงธรรมชาติและลมเย็น ๆ จากสระว่ายน้ำพัดผ่านเข้ามายังพื้นที่นั่งเล่นภายในได้สะดวก จนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศใด ๆ

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

แบบบ้านโมเดิร์น
สถาปนิกสร้างกิมมิกให้บริเวณโถงชั้นสองด้วยการทำสวนขนาดเล็ก เริ่มจากทำกระบะปูนความลึก 1 เมตร สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้สบาย ๆ ส่วนบริเวณทางเดินตรงข้ามกับสวนก็กรุกระจกเงา เพื่อช่วยสะท้อนเงาต้นไม้เสมือนกำลังเดินผ่านสวนทั้งสองด้าน

แบบบ้านโมเดิร์น

ส่วนในเรื่องของฟังก์ชันภายในสถาปนิกบอกว่าเหมือนการออกแบบ “คอนโด 3 ยูนิตให้อยู่ภายในบ้านหลังเดียว” พื้นที่ต่าง ๆ ในบ้านได้รับการจัดแบ่งตามลักษณะการใช้งานจริง โดยให้ยูนิตของคุณพ่อคุณแม่อยู่ชั้นล่าง และให้พื้นที่ของลูกสาวทั้งสองคนอยู่ชั้น 2 ซึ่งทุกคนสามารถมาใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันได้ท่ามกลางบรรยากาศที่ดูคล้ายศาลาพักผ่อนหรือพาวิลเลียน เด่นที่การออกแบบฝ้าเพดานสูงแบบดับเบิ้ลสเปซเพื่อสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งไม่อึดอัด เช่นเดียวกับพื้นที่ทั้งสองชั้นของบ้านที่มีขนาดฝ้าเพดานสูงถึง 3.50 เมตร แนวคิดสำคัญอีกอย่างคือ การวางตำแหน่งห้องที่มีประโยชน์ใช้สอยหลักไว้ทางทิศเหนือ จึงสามารถใช้พื้นที่ห้องนั่งเล่นส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ และสระว่ายน้ำ ที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางได้ตลอดทั้งวัน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น
มุมมองภายในของพื้นที่ส่วนกลางที่มีความกว้าง 1.70 เมตร และยาว 14.50 เมตร เมื่อรวมกับดับเบิ้ลสเปซยิ่งช่วยให้ห้องดูใหญ่กว่าปกติ ผู้ออกแบบจึงต้องวางเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ให้ขนานไปกับความยาวและอยู่กึ่งกลางห้อง อีกทั้งยังปูกระเบื้องแผ่นใหญ่เพื่อควบคุมสัดส่วนให้สมดุลกับสเปซ สร้างความรู้สึกที่ชวนผ่อนคลายและน่าเข้ามาใช้งาน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบันได
โถงบันไดหลักของบ้านเป็นรูปตัวยู(U) และมีชานพักตรงกลาง ใช้ราวกันตกกระจกใสเพื่อลดความอึดอัดของพื้นที่ อีกทั้งยังสร้างความสดชื่นด้วยการสร้างสวนเล็ก ๆไว้ตรงข้ามกับบันไดอีกด้วย

สำหรับงานตกแต่งภายในจำเป็นอย่างมากที่สถาปนิกต้องเข้ามามีส่วนช่วยในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้มีความเหมาะสม โดยพิจารณาจากฟอร์มของบ้านเป็นหลักภาพรวมของงานตกแต่งจึงออกมาในแนวมินิมัล เรียบง่ายตรงไปตรงมา ดูเป็นสัดส่วนเดียวกับพื้นที่ เช่นเดียวกันกับการเลือกใช้ธีมสี ทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกได้เลือกใช้ธีมสีอ่อนเป็นหลัก เนื่องจากต้องการขับให้เปลือกอาคารอะลูมิเนียมสีทองดูโดดเด่นไม่มีสีเข้มมาดึงความสนใจ

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนอน
ห้องนอนลูกสาวคนโตตกแต่งด้วยโทนสีขาวสะอาดตา มุมที่เกิดจากการยื่นของอาคารถูกแทนที่ด้วยเก้าอี้นั่งตัวใหญ่ไว้สำหรับนั่งมองวิวสระว่ายน้ำได้อย่างเพลิดเพลิน
แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องทำงาน
ห้องนอนลูกสาวคนเล็กแยกสัดส่วนห้องทำงานและห้องนอนออกจากกัน โต๊ะทำงานเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อิน ส่วนผนังและพื้นเน้นโทนสีอ่อนให้ความรู้สึกสบายตาเวลาทำงาน
แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องน้ำ
ห้องน้ำภายในห้องนอนของลูกสาวคนเล็กมีขนาดใหญ่ถึง4 x 4.50 เมตร ซึ่งเป็นความต้องการของเจ้าของห้อง วัสดุกรุผิวส่วนใหญ่เน้นใช้กระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว ยกเว้นเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าที่กรุด้วยหินแท้สีดำเพื่อสร้างความโดดเด่นทั้งยังสร้างกำแพงสีเขียวขนาดเล็กช่วยพรางสายตาได้ดี
แบบบ้านโมเดิร์น
ภายในห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยธีมสีขาวเหมือนส่วนอื่น ๆ ของบ้านออกแบบช่องเปิดกว้างตลอดแนวผนังเพื่อให้สามารถรับลมเย็น ๆ ได้ตลอดทั้งวัน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนอน

ตลอดระยะเวลาที่เราได้ฟังเรื่องราวของบ้านที่เต็มไปด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียดหลังนี้ ทำให้เราแน่ใจได้อย่างหนึ่งว่า ทุกองค์ประกอบของบ้านล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความสุขให้ผู้อาศัย และทุกส่วนย่อมมีหน้าที่ของตัวเอง เพราะบ้านที่ดีและอยู่สบายไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป แต่คุณภาพที่เกิดขึ้นใน สเปซมากกว่าคือเรื่องสำคัญ

แบบบ้านโมเดิร์น

 


เจ้าของ คุณพิเศษศักดิ์ สมบูรณ์เวชการ
ออกแบบสถาปัตยกรรม คุณอยุทธ์ มหาโสม Ayutt and Associates Design (AAd)
www.aad-design.com, www.facebook.com/AAgroup.design
อีเมล [email protected] โทร. 08-8221-9999
เรื่อง wanoi ภาพ ศุภกร ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.

 

อ่านต่อ : Modern House