LIVING UP IN THE AIR – บ้านโมเดิร์น ดีไซน์โฉบเฉี่ยว สะดุดตา

แบบบ้านโมเดิร์น ดีไซน์โฉบเฉี่ยว – LIVING UP IN THE AIR

ถ้าเปรียบ Personal Shopper หรือที่ปรึกษาและให้คำแนะนำด้านแฟชั่นเป็นคนที่รับหน้าที่เลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะกับลูกค้าแล้ว สถาปนิกเองก็คงมีหน้าที่ไม่ต่างกันในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตกแต่งบ้านให้ออกมาน่าอยู่ รวมไปถึงตอบโจทย์ด้านฟังก์ชันให้ครอบคลุมทุกความต้องการของเจ้าของบ้าน ซึ่งต้องใช้ความไว้ใจและเชื่อในฝีมือระหว่างกันและกัน นี่จึงเป็นเหตุผลให้ คุณพิเศษศักดิ์ สมบูรณ์-เวชการ วางใจให้ คุณอยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกจาก Ayutt and Associates Design ที่มีลายเซ็นในการออกแบบชัดเจน มาช่วยเนรมิต แบบบ้านโมเดิร์น สำหรับสมาชิก 4 คนในครอบครัว บนที่ดินจัดสรรกว่า 1 ไร่ย่านพุทธมณฑลให้ออกมาตรงใจและลงตัว

แบบบ้านโมเดิร์น

/ หน้าที่ของสถาปนิกคือการออกแบบบ้านให้ดูมีมูลค่ามากกว่าราคาจริงเรามีหน้าที่โดยตรงที่จะต้องดีไซน์เพื่อควบคุมราคาให้ได้ไม่ใช่ว่าออกแบบเพื่อความมันของเราเพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องเลือกได้ว่าส่วนไหนควรโชว์ ส่วนไหนไม่ต้องโชว์ เพื่อช่วยเจ้าของบ้านประหยัด /

แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น

อีกฟากหนึ่งของสระว่ายน้ำออกแบบให้เป็นห้องทำงานของคุณพ่อ โดยหลังคาด้านบนได้กลายเป็นระเบียงห้องส่วนตัวของลูกสาวคนที่สองไปในตัว“เจ้าของบ้านต้องการบ้านโมเดิร์น ดูโฉบเฉี่ยว และสะดุดตาคนที่ผ่านไปผ่านมา” นี่คือโจทย์เบื้องต้นที่ทำให้สถาปนิกต้องกลับไปทำการบ้านอย่างหนัก เริ่มจากการคิดฟอร์มของบ้านก่อนเป็นอันดับแรก จนมาลงตัวที่บ้านเดี่ยว 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 1,200 ตารางเมตร เด่นด้วยองค์ประกอบที่เป็นเหลี่ยมมุมดูน่าสนใจ โดยสถาปนิกได้นำเรื่องของมุมมองการเข้าถึงทั้งจากภายนอกและภายในมาเป็นตัวกำหนดตำแหน่งและส่วนยื่นยาวที่ถือเป็นกิมมิกของอาคาร โดยเฉพาะพื้นที่มุมห้องบนชั้น 2 ที่ยื่นออกจากตัวอาคารแบบไม่มีเสามารองรับ ทำให้ส่วนนี้ดูเหมือนลอยอยู่เหนืออากาศ เก็บรายละเอียดของคานที่ยื่นออกไปนี้ให้ดูแหลมด้วยการปาดมุมออกแล้วกรุแผ่นอะลูมิเนียมคอมโพสิตสีดำ ช่วยให้สัดส่วนอาคารดูไม่หนาเทอะทะอีกทั้งยังช่วยให้บ้านมีลุคเฉียบคมและมีลูกเล่นมากขึ้นแทนที่จะเป็นบ้านโมเดิร์นทรงกล่องสี่เหลี่ยมแบบทั่วไป

แบบบ้านโมเดิร์น
มุมแหลมที่ยื่นออกมาจากอาคารถือเป็นจุดเด่นที่สุดของบ้านหลังนี้ โครงสร้างทำจากคอนกรีตเสริมเหล็กยาวถึง 6 เมตร เมื่อมองลงมาจะเหมือนลอยอยู่เหนือสระว่ายน้ำ นอกจากช่วยเรื่องความสวยงามของอาคารแล้ว ยังมีหน้าที่เป็นชายคาให้ห้องด้านล่างด้วย

นอกจากฟอร์มของบ้านที่มีเสน่ห์แล้ว ฟาซาดก็ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านหลังนี้กลายเป็นที่จดจำของผู้คนที่ได้พบเห็น สถาปนิกเลือกใช้อะลูมิเนียมสีบรอนซ์ทองลักษณะเหมือนระแนงมากรุรอบอาคาร โดยเว้นจังหวะไว้สำหรับส่วนที่ต้องการให้แสงและลมพัดผ่านความพิเศษของอะลูมิเนียมสีบรอนซ์ทองคือ เวลาที่แสงอาทิตย์ตกกระทบลงบนพื้นผิว สีสันที่เกิดขึ้นจะเปลี่ยนไปตามสเปกตรัมของแสง ทำให้ฟาซาดมีสีสันเปลี่ยนแปลงไปไม่ซ้ำกันตลอดทั้งวัน นอกจากนี้บางช่วงอาจมองเห็นผนังอาคารไล่เฉดสีแบบการ์เดียน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น องศาของดวงพระอาทิตย์ ความเข้มของแสง และตำแหน่งขณะยืนมอง

ERM_167_p104-120_rm2rm3-17
โครงสร้างที่ยื่นออกไปในส่วนของห้องนอนลูกสาวคนเล็ก สถาปนิกได้ออกแบบให้มีเสาทรงกลมมาช่วยรับน้ำหนัก ซึ่งดีกว่าเสาสี่เหลี่ยมในแง่ของอันตรายที่อาจเกิดจากเหลี่ยมมุมแถมยังใช้พื้นที่น้อยกว่า จึงทำให้มองเห็นวิวภายนอกได้อย่างถนัดตา