Symbiotic Urban Furniture เฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งใจออกแบบมาเพื่อ ” คนและเมือง “

Symbiotic Urban Furniture โปรเจ็กต์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แนวคิดพักพิงอิงกัน กับดีไซน์ที่ช่วยเปลี่ยนให้ทุกที่ว่าง กลายเป็นพื้นที่นั่งสาธารณะใช้พักผ่อนของ คนและเมือง

เมืองที่คุณอยู่อาศัย มีพื้นที่คุณภาพให้ผู้คนได้สร้างปฏิสัมพันธ์และมีความสุขเมื่อออกจากบ้านเพียงพอหรือไม่ นิทรรศการนี้จะช่วยสร้างไอเดียใหม่ ที่ใช้งานออกแบบเพื่อทำหน้าที่สร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะ ช่วยเปิดโอกาสให้ คนและเมือง ได้มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน สร้างความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างเลี่ยงไม่ได้ในสังคมเมือง

เพราะนอกจาก “เมือง” จะเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว เมืองควรเปิดพื้นที่และโอกาสให้ผู้คนที่อยู่อาศัยได้แสดงความสามารถและปลดปล่อยจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในพื้นที่เมือง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้คนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังเปลี่ยนพื้นที่จุดบอดของเมืองให้มีชีวิตชีวา เปรียบเสมือนเป็นบ้านของเราอีกหลังหนึ่ง

จากประเด็นนี้ จึงนำมาสู่โปรเจ็กต์งานออกแบบเพื่อสาธารณะที่มีชื่อเรียกว่า “Symbiotic Urban Furniture Project” ออกแบบโดย B.L.U.E. Architecture Studio ซึ่งป็นเโปรเจ็กต์งานออกแบบสำหรับเมืองแบบมัลติฟังก์ชัน เปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามาใช้งาน และเพลิดเพลินไปกับฟังก์ชันที่หลากหลาย โครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์เป็นการออกแบบอย่างเรียบง่าย ประกอบขึ้นจากเหล็ก และไม้วอลนัท สามารถนำไปจัดวางตามสถานที่ต่าง ๆ ของเมือง ขอแค่มีเพียงพื้นที่ให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ได้เกาะเกี่ยวและพักพิง อาทิ ตามขั้นบันไดกลางแจ้ง หรือราวเหล็กที่เปลี่ยนให้เป็นที่นั่งพักคอยเล็ก ๆ ได้ โดยโปรเจ็กต์นี้ได้นำไปติดตั้งยัง 5 จุดทั่วเมือง จัดแสดงครั้งแรกที่ UCCA Lab ณ กรุงปักกิ่ง และครั้งที่ 2 ณ Bi-city Biennale of Urbanis/Architecture ครั้งที่ 9 ที่เมืองเซิ้นเจิ้น

หลังจากการเปิดตัวไป ได้มีผู้คนเข้ามาใช้งานพื้นที่ ตรงตามจุดประสงค์ที่ออกแบบไว้ โดยพวกเขาสามารถมานั่งเล่นเพลิดเพลินไปกับกาแฟสักแก้ว หรืออาหารอร่อย ๆ บางคนยังใช้เป็นที่นั่งทำงาน บ้างก็อ่านหนังสือ ฟังเพลง บางครั้งก็สามารถเจอศิลปินมาวาดรูปได้ที่นี่ เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ยังพาผู้คนให้มาพบปะ พูดคุย หรือเป็นจุดพักคอย กลายเป็นพื้นที่ให้ผู้คนมากหน้าหลายตาได้มาพบกันเพื่อเริ่มต้นบทสนทนาแห่งมิตรภาพ บางคนก็ใช้เวลาส่วนตัวท่ามกลางผู้คนมากมาย และเรื่องที่น่าประหลาดใจคือพวกเขามักถ่ายรูปเพื่อเก็บโมเม้นต์แห่งความสุขนี้ไว้

ทั้ง “เฟอร์นิเจอร์ – คน – เมือง” จึงช่วยเติมเต็มกันและกันอย่างสมบูรณ์แบบ นับเป็นเรื่องที่ดีในสังคมเมือง เพราะเมืองส่วนมากที่เจริญแล้ว มักใช้เทคโนโลยีจนหลงลืมความเรียบง่ายที่เป็นท้องถิ่น รวมถึงขาดการสร้างสรรค์เมืองที่เหมาะสมกับคนทุกคน ถ้ากรุงเทพฯ หรือเมืองที่เราอยู่อาศัยมีพื้นที่เพื่อสาธารณะมากเพียงพอ หรือมีการสร้างปฏิสัมพันธ์แบบพึ่งพากันและกันดังตัวอย่าง “Symbiotic Urban Furniture Project” คงเป็นเมืองที่น่าอยู่เลยทีเดียว


ออกแบบ: B.L.U.E. Architecture Studio
ภาพ: Anson of Araw Culture Communication
เรียบเรียง: Lily J.




City Hacking – เพราะเมืองเป็นได้มากกว่าความคุ้นชินเดิมๆ อันน่าเหนื่อยหน่าย room จึงขอชวนคุณสำรวจความเป็นไปได้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าผ่านงานดีไซน์หลากหลายที่จะเข้ามาเติมเต็มชีวิตและความเป็นเมือง

JETTY GARDEN สวนสาธารณะริมท่าเทียบเรือ ที่ส่งเสริมทั้งการพักผ่อนและภูมิทัศน์อันสวยงามในประเทศอินเดีย