UNTITLED.Thonglor บาร์ล้ำย่านทองหล่อบรรยากาศในโรงรับจำนำที่คนทุกคนต่างไร้ซึ่งชนชั้น

คอนเซ็ปต์ที่ตั้งใจเคลือบไว้ภายนอกบาร์สไตล์ Scifi Luxury แห่งนี้ Untitled.thonglor คือบาร์แห่งใหม่โดย“กันต์ ลีฬหะสุวรรณ” จากทีม “YOLO GROUP” ที่สร้างสรรค์มาแล้วทั้ง Teens of Thailand, Asia Today TAX และ Independence Cocktail Bar จึงรับประกันได้ถึงความเด็ด อย่างไม่ต้องสาธยายให้มากความ

เพื่อสร้างบรรยากาศที่รับกับความเป็นทองหล่อ พื้นที่ที่มีความโดดเด่นในไลฟ์สไตล์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย การสร้างสัญลักษณ์ที่ทั้งโดดเด่น และกลมกลืนไปกับบริบทได้อย่างดี จึงทำให้ภาพภายนอกบาร์แห่งนี้จะมาในลุค AMERICAN PAWNSHOP จากยุค 1960s-1970s ที่ตั้งอยู่ติดๆ กัน มีการใส่ลูกเล่นกับป้ายร้านโดยเป็นฝีมือของดีไซเนอร์ไทยนามว่า “SKETCHEDBUK” (สุชาล ฉวีวรรณ) เป็นผูที่ทำ artwork ด้วยเทคนิค Glass Gilding และเพ้นต์มือทั้งหมด สร้างความย้อนแย้งว่าแท้จริงแล้วพื้นที่แห่งนี้คือบาร์ หรือโรงรับจำนำจริงๆ กันแน่?

แต่เมื่อเดินเข้าสู่ภายใน รูปแบบพื้นที่จะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง บรรยากาศล้ำยุคแต่คงร่วมสมัยไว้ด้วยวัสดุอย่างท่อทองแดง เบาะหนัง และกรอบรูปขนาดยักษ์ที่ให้อารมณ์แบบศิลปะจากยุค Renaissance ท่อทองแดงนั้น ทำหน้าที่ร้อยรัดทุกพื้นที่เข้าด้วยกันในคอนเซ็ปต์ Infinity Loop ที่เปลี่ยนรูปแบบพื้นที่ในห้องสี่เหลี่ยมให้ไร้ซึ่งเหลี่ยมมุมเพื่อให้แขกที่มาใช้บริการสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศที่เสมือนหลุดออกจากถนนทองหล่อไปสู่พื้นที่พิเศษที่ทั้งดูตื่นตา แต่ก็ให้บรรยากาศสงบไปพร้อมๆ กัน

การให้แสงนั้น เลือกออกแบบโดยใช้ Indirect and Dynamic ที่สามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามเวลาอย่างช้าๆ โดยที่แขกที่มาใช้บริการจะได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายน่าสนใจโดยแทบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

ออกแบบสถาปัตยกรรม และตกแต่งภายใน: Godmother Studio

ออกแบบ Lighting: Leftover Studio

ออกแบบกราฟิก: SKETCHEDBUK https://sketchedbuk.com


ภาพ: จิรายุ รัตนวงศ์

เรื่อง: Wuthikorn Sut