แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

40 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

31. บ้านไม้แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

  • สถาปนิก : รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม
  • จัดสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

บ้านไม้หลังเล็ก รูปแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นที่พักผ่อนอันเงียบสงบ มีบ่อน้ำอยู่หน้าบ้าน สร้างตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่แยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ เชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

32. บ้านไม้ชั้นเดียว ภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่า กลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้หลังนี้ชื่อ “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป ทางทิศเหนือมีระเบียงทางเดินยาวเชื่อมกับพื้นที่ทำงานและเรือนเพาะชำ พร้อมกับสวนขนาดกว้างเพื่อใช้เป็นพื้นที่ฝึกสุนัขและเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่สีเขียวของบ้าน นอกเหนือไปจากต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงากับตัวบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
บ้านชั้นเดียวยกสูง
บ้านชั้นเดียวยกสูง
บ้านไม้

33. แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และคุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง, คุณรังสิต ณ น่าน

แบบบ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว โดยส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียนและแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
บ้านใต้ถุนสูง

34. บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กที่สร้างขึ้นจากสังกะสี

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณอรทัย เจริญเรืองเดช และคุณอภิชาติ พรหมฤทธิ์

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สร้างขึ้นด้วยสังกะสี ภายใต้รูปทรงจั่วที่อยู่สบายและไม่ร้อนอย่างที่ใครๆ กังวลนั่นก็เพราะทำเลที่ตั้งของบ้านอยู่ภายในสวนละมุดซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่แถมยังรับไอเย็นจากท้องร่องสวนมาเป็นบริบทเฉพาะตัว จั่วหน้าบ้านยังยกสูงมากจากพื้นถึงหลังคาร่วม 8 เมตรและมีตะแกรงช่องลมทำให้ลมร้อนลอยขึ้นและหมุนเวียนออกไปนอกบ้านได้ แล้วยังหันหน้าบ้านรับทิศเหนือ-ใต้ซึ่งเป็นแนวลมพัดผ่านดีตัวสังกะสีแม้จะรับความร้อนมากแต่ก็คายความร้อนได้ดีด้วยเหมือนกันก็เลยไม่อมความร้อนไว้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

35. พื้นที่ความสุขท่ามกลางธรรมชาติในบ้านคอนเทนเนอร์

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณธีร ธนะมั่น

บ้านคอนเทนเนอร์แบบกึ่งสำเร็จรูปที่สวยงาม สร้างไว โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นองค์ประกอบหลักมาจัดวางเพื่อโอบรับความสดชื่นจากธรรมชาติรอบด้าน แม้จะมีขนาดเล็กและร้อน แต่สามารถแก้ปัญหาได้โดยซ้อนหลังคารูปทรงตัวเอ (A) พร้อมระแนงบังแดดด้านนอกอีกชั้นหนึ่งเพื่อช่วยกันแดด กันฝน และลดอุณหภูมิภายในตู้คอนเทนเนอร์ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

36. อยู่ร่วมกับธรรมชาติในบ้านชั้นเดียวขนาดเล็กสไตล์โมเดิร์น

  • เจ้าของ : ครอบครัวนรธีร์ดิลก
  • ออกแบบ : คุณรักษ์ชัย นรธีร์ดิลก

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กในป่ายางอันเขียวชอุ่ม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คุณแม่ได้ใช้พักผ่อนสังสรรค์กับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน โดยเลือกออกแบบเป็นบ้านปูนเปลือยที่ดูเรียบง่าย โครงหลังคาเป็นเหล็กทำสีดำแบบเพิงหมาแหงน บนพื้นที่ 43 ตารางเมตร >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

37. บ้านชั้นเดียวสีขาวที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านที่เน้นออกแบบให้เป็น Passive Design โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานมาก อย่างแรกคือยกบ้านให้สูงตามภูมิปัญญาบ้านไทยเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ ขณะที่ผนังบ้านก่อเป็นสองชั้นเว้นช่องตรงกลางไว้ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนปะทะกับพื้นที่ในบ้านโดยตรง ยิ่งเวลาเปิดประตูรอบบ้านออกโดยรอบจะยิ่งทำให้บ้านเย็นสบาย ที่สำคัญยังปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านจนดูเหมือนเป็นงานศิลปะประดับบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

38. บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้เป็นบ้านพักผ่อนของคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

39. บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่กลายเป็นโฮมสเตย์ ปลูกผักกินเอง

  • เจ้าของ: คุณสมจิตร์ สิริแสงสว่าง และครอบครัว
  • สถาปนิก: วาดไว้ อาร์คิเทค แอนด์ ดีไซน์ โดยคุณณชพล เฉลิมลักษณ์

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่สร้างขึ้นก่อนเจ้าของบ้านจะมีอายุ 60 ปี โดยใช้งานเป็นทั้งมุมปาร์ตี้ พักผ่อน และเป็นฟาร์มปลูกผักกินเอง ไปจนถึงโฮมสเตย์สำหรับคนรู้จัก และได้กลายเป็นบ้านที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอย่างสุขกายสบายใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
บ้านโปร่ง
โรงเรือนปลูกผัก

40. บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์  
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านที่เปลี่ยนที่ดินเดิมขนาด 2 ไร่ ให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนกายและใจของครอบครัว รวมถึงพื้นที่ทดลองปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกคล้ายสวนสาธารณะที่ร่มรื่น มีต้นไม้หลากหลาย ทั้งผัก สมุนไพร พรรณไม้พื้นถิ่น พรรณไม้หายาก เป็นสวนของบ้านที่กำลังเติบโตไปพร้อมๆความสุขและการเรียนรู้ของครอบครัว โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชเอง พร้อมทำโรงเรือนปลูกผักที่ยกกระบะสูงเพื่อความสะดวกในการดูแล ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ และกางมุ้งให้ผักที่มีแมลงรบกวนมาก รวมถึงเรือนกระจกขนาดย่อมที่เตรียมไว้สำหรับพืชที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และเป็นมุมทำงานเตรียมปลูกต้นไม้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
โรงเรือนเกษตร
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

แบบบ้านสวน โมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

40 แบบบ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย