James500 Organic Farm Style

บ้าน ฟาร์ม และคาเฟ่ของเจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ ที่มีต้นกล้าผักออร์แกนิกให้กลับบ้านฟรี!

James500 Organic Farm Style
James500 Organic Farm Style

ทุกคนต่างเดินทางค้นหาความหมายของชีวิต ยิ่งก้าวเดินก็ยิ่งพบหลายทางแยก บางเส้นทางดูน่าสบายแต่มากด้วยสิ่งเร้า บางหนทางยังขรุขระจนน่าหวาดหวั่น แต่เมื่อมีหลักคิดที่เป็นบ่อเกิดทั้งความกล้าและแรงบันดาจใจ ก็จะตั้งมั่นได้แม้เลือกเดินในทางที่ไม่เหมือนใคร James500 Organic Farm Style Orgnic Farm

หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน คุณเจมส์ – จอมพล อุ้มมีเพชร หรือ เจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ (James 500 Fedfe) หนุ่มยูทูปเปอร์มาดกวน หนึ่งในเก้าสมาชิกกลุ่ม Fedfe Boyband ที่มีผู้ติดตามเกือบ 4 ล้านคน ได้ตัดสินใจหาบ้านเช่าในหมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 110 เพื่ออยู่ใกล้ออฟฟิศ โดยไม่รู้เลยว่าการเลือกครั้งนั้นจะเป็นเส้นทางที่นำพาไปสู่ความสุขแบบพอเพียง ภายในพื้นที่เพียง 100 ตารางวาของ James500 Organic Farm Style

ออแกนิก คาเฟ่ James500 Organic Farm Style
เปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นคาเฟ่และฟาร์มเล็กๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยทำทางเข้าร้านแยกจากทางเข้าบ้านให้เป็นสัดส่วน

หากใครผ่านหน้าบ้านหลังนี้ที่เปิดรั้วต้อนรับผู้มาเยือนอย่างอบอุ่น ด้วยความร่มรื่นและบรรยากาศเป็นกันเองสไตล์ชนบท อย่ารีรอที่จะเข้าไปพูดคุยกับคุณเจมส์ให้หายสงสัยกับการทำฟาร์มในเมืองที่มีคาเฟ่เล็กๆ ให้มาสัมผัสกับวิถีออร์แกนิก

“ตอนนั้นไม่ได้คิดจะทำฟาร์มและเปิดเป็นร้าน คิดเพียงหาบ้านเช่าที่อยู่ใกล้ออฟฟิศ โดยมองหาบ้านเก่าที่ยังไม่ได้ปรับปรุง ทั้งเพื่อจะได้บ้านราคาไม่แพง และเราจะได้ปรุงปรุงบ้านในแบบที่ชอบ จนเจอบ้านหลังนี้ แต่เพราะชอบสีดำ เท็กซ์เจอร์ผนังปูนเก่า และสีลอกๆ ที่ดูสวยมีเสน่ห์ จึงปล่อยไว้ มีการทาสีดำและปรับปรุงบางส่วน อีกทั้งนำเศษเหล็กจากของเก่ามาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ไม่เหมือนใคร เป็นงานฝีมือที่นำสิ่งของกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ (Recycle) และ การต่ออายุสิ่งของให้ใช้ได้นานขึ้น (Upcycle)”

ออแกนิก คาเฟ่
ทำซุ้มประตูจากท่อนไม้เก่าเปิดให้เห็นบรรยากาศร่มรื่น ภายในฟาร์มที่พร้อมแบ่งปันแรงบันดาลใจซึ่งได้จากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ออแกนิก คาเฟ่
สร้างคาเฟ่สไตล์ชนบทเป็นบ้านไม้หลังคามุงจากแบบง่ายๆ ตกแต่งหน้าร้านด้วยไม้กระถางจัดวางกับของใช้เก่าที่ดัดแปลงเป็นที่ปลูกต้นไม้
ออแกนิก คาเฟ่
หน้าร้านมีผักสวนครัวออร์แกนิกที่คุณเจมส์เพาะไว้ และแบ่งปันให้นำกลับไปปลูกได้

กลิ่นดินโชยขึ้นมาพร้อมกับลมที่พัดใบไม้พลิ้วไหว สร้างความสดชื่นให้ภายในบริเวณบ้านที่มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน โดยเปิดรั้วให้เป็นทางเข้าร้านแยกจากทางเข้าบ้าน ด้วยซุ้มประตูไม้และมุมคาเฟ่หลังคามุงจากล้อมรอบด้วยกระบองเพชรรูปทรงแปลกตา และพรรณไม้เขตร้อนชื้น ทำทางเดินไม้ไผ่พาไปยังโซนต่างๆ คือ โซนพื้นบ้าน โซนทะเล โซนสวนป่า โซนกระบองเพชร ซึ่งมีที่ให้นั่งเล่นแทรกอยู่ทุกมุม

“ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการเริ่มหลงรักต้นไม้เมื่อไปเดินงานบ้านและสวนแฟร์ และเห็นการจัดสวนอย่างมีดีไซน์ ต้นที่สะดุดตาและเริ่มปลูกคือ กระบองเพชร ชอบที่มีรูปทรงแปลกตาเหมือนปะการังบนบก จากนั้นก็ชอบไปงานต้นไม้ต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นการก้าวเข้าสู่โลกของต้นไม้แบบเต็มตัว และนำพาให้รู้จักแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเริ่มปลูกพืชผักสวนครัวด้วยความคิดง่ายๆ คือ ปลูกผักที่ชอบกิน กินผักที่ชอบปลูก และแบ่งปันเพื่อนบ้าน

ออแกนิก คาเฟ่ James500 Organic Farm Style
พื้นที่ด้านหน้าเป็นส่วนคาเฟ่ เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ อย่างหลังคามุงจากที่ไม่สะสมความร้อน จึงเย็นสบายและดูเป็นกันเอง พร้อมด้วยสินค้าออร์แกนิก ทั้งไข่ไก่ ผักสลัด น้ำสมุนไพร และกาแฟที่นำมาบดและชงด้วยหม้อต้มกาแฟแบบ Moka Pot
ออแกนิก คาเฟ่ James500 Organic Farm Style
ใช้บานหน้าต่างทำเป็นผนังร้าน เมื่อเปิดขึ้นก็จะกลายเป็นมุมเคาน์เตอร์บาร์ที่มองออกไปเห็นบรรยากาศสวน
ออแกนิก คาเฟ่
พื้นดินช่วงฤดูฝนจะเฉอะแฉะ จึงทำทางเดินไม้ไผ่ที่ให้บรรยากาศเหมือนเดินในท้องทุ่ง โดยได้ไม้ไผ่เหลือใช้จากเพื่อน (คุณตั๊บ – ธนพัฒน์ บุญสนาน สถาปนิกและเจ้าของ บริษัท ธ.ไก่ชน จำกัด) ด้วยแนวคิดการแบ่งปันของที่เหลือใช้ให้กลายเป็นประโยชน์สำหรับอีกคน
ออแกนิก คาเฟ่
ดัดแปลงโครงเหล็กและไม้เก่าให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ในร้าน อย่างตัวนี้ใช้ขาโต๊ะเก่าวางท็อปแผ่นไม้สลับตะแกรงเหล็กตรงกลาง สำหรับวางกระถางต้นไม้
ออแกนิก คาเฟ่
คุณเจมส์ตั้งชื่อมุมนี้ว่า “โซนพื้นบ้าน” โดยทำศาลาไม้ยกพื้นหลังคามุงจากให้ขึ้นไปนั่งนอนเอกเขนกเคล้าเสียงเพลงจากวิทยุทรานซิสเตอร์
ออแกนิก คาเฟ่
บนศาลาทำแผ่นไม้วางพาดให้เป็นที่นั่ง หรือใช้แทนโต๊ะโดยนั่งห้อยขากับพื้นก็ได้

ทว่าการจะเดินในวิถีออร์แกนิกก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนเมืองที่ไม่เคยทำเกษตรกรรมมาก่อน คุณเจมส์จึงศึกษาอย่างจริงจัง “ผมศึกษาการทำเกษตรกรรมว่ามีแบบไหนบ้างเพื่อดูให้เข้ากับจริตของตัวเอง ตามความเข้าใจของผมจะแบ่งเป็นหลายแบบ เช่น เกษตรกรรมแบบพื้นบ้าน เกษตรกรรมแบบสวนป่า เกษตรกรรมเพื่อส่งออก จากนั้นลองไปเทคคอร์ส ลงมือปฎิบัติจริง พูดคุยกับเกษตรกรตัวจริง จึงพบว่าพื้นที่ในเมืองนั้นมีศักยภาพในการขายที่ดีกว่าการทำเกษตรเต็มรูปแบบ จึงได้สร้างเครือข่ายเกษตรกรออร์แกนิก ในร้านจึงมีทั้งไข่ไก่ ผักสลัด ชาสมุนไพร และกาแฟออร์แกนิกจากเชียงราย ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกรในหลายจังหวัดให้นำสินค้าเข้าถึงผู้บริโภค”

ออแกนิก คาเฟ่
ข้างศาลาเป็นแปลงปลูกผักสำหรับใช้กินในบ้าน และเป็นตัวอย่างให้เห็นการจัดสรรแปลงปลูกผักในพื้นที่เล็กๆ
ออแกนิก คาเฟ่
โซนทะเลทำเป็นซุ้มไม้ไผ่ ตกแต่งด้วยแห อวน และต้นมะพร้าวพอให้ได้กลิ่นอายทะเล

แม้ทางเดินจะดูขรุขระ แต่เมื่อมีหลักให้ใจยึดและนำมาปรับใช้ จึงรู้จักการย่างก้าวที่พอดี ไม่เร่งรีบ และมีความสุขกับความพอเพียง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้สอนให้เราเป็นคนจน เจียมตัว หรือประหยัด แต่สอนให้รู้จักตัวเอง มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันหรือมีแผนสำรอง โดยประยุกต์ใช้กับบริบทของตัวเอง เช่น ถ้าเราต้องดูแลพ่อแม่ มีลูก เราต้องสร้างรายได้เท่าไรจึงจะมีความสุข มีเหตุผลกับการใช้ชีวิตที่ไม่โลภมาก ถ้าไม่โลภก็ไม่ทุกข์ แต่ถ้าเราอยากมีรถหรูสักคันที่เกินจากรายได้ตัวเอง เราก็จะเริ่มทุกข์ว่าจะหารายได้ให้เพียงพออย่างไร เมื่อเรารู้จักปลูกเอง กินเอง แล้วมีความสุข ไม่ต้องขับรถออกไป ไม่เสียเวลาและเสียเงิน เป็นความสุขที่เราได้รับ จึงอยากส่งต่อแนวคิดนี้ให้คนอื่นในแบบ Inspiration Farm อย่างน้อยเวลาเขามาสัมผัสบรรยากาศแล้วเกิดแรงบันดาลใจกลับไปปลูกผักกินเอง หรือรู้จักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงขึ้นอีกหน่อย นั่นถือว่าประสบตามความมุ่งหวังของผมแล้ว”

มุมทำงานเน้นโทนสีดำและของเก่าที่ดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์
ใช้ผ้าม่านช่วยแบ่งพื้นที่ภายในบ้าน และทำให้ดูเรียบร้อยขึ้น

บ้าน ฟาร์ม คาเฟ่ พอพียง แรงบันดาลใจ  บ้านสวย (เดือนกันยายน 2562)
Forwarding Inspiration

เจ้าของ : คุณจอมพล อุ้มมีเพชร   James500 Organic Farm Style
สถานที่ : กรุงเทพมหานคร

เรื่อง: ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่