อาการฟ้องหลังคารั่วซึม เช็กแล้วรีบซ่อม ก่อนฝ้าถล่ม

สัญญาณเตือนอันตราย! ถ้าฝ้าเพดานมีคราบน้ำ รอยด่าง ราดำ สีโป่งพอง อย่าชะล่าใจไป เพราะคราบน้ำเพียงเล็กน้อย ส่อแววถึงปัญหาใหญ่ที่ซ่อนอยู่เหนือฝ้าเพดานจากหลังคารั่ว แตกร้าว มีน้ำซึมเข้ามาจากการชำรุดเสียหาย หรือหลังคาเก่าเสื่อมสภาพ ซึ่งหากไม่รีบซ่อมแซม อาจเสียหายลุกลามไปยังผนัง พื้น และเฟอร์นิเจอร์ หรือฝ้าเพดานอุ้มน้ำจนถล่มลงมาได้ แน่นอนว่าค่าซ่อมแซมก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย มาดูกันว่าอาการแบบไหนที่ฟ้องว่าหลังคารั่วซึม มีวิธีตรวจสอบหลังคารั่วอย่างไร และเมื่อไรควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญ มาแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ให้บานปลายกว่าเดิม หลังคารั่วซึม

หลังคารั่วซึม

อาการฟ้องหลังคารั่ว

หลังคาเป็นจุดอยู่สูง มองเห็นไม่ทั่วถึง อีกทั้งเมื่อมีน้ำรั่วซึมเข้ามา อาจหยดลงใต้จุดที่รั่วซึมเลย หรือไหลไปยังจุดอื่นที่ห่างออกไป จึงตรวจสอบการรั่วซึมได้ยาก โดยเฉพาะอาคารเก่าที่มีอายุ 10-20 ปี ขึ้นไป วัสดุมุงหลังคาหรืออุปกรณ์การติดตั้งมักเริ่มเสื่อมสภาพ หรือแม้แต่อาคารใหม่ที่ติดตั้งหลังคาไม่ได้มาตรฐาน หากพบอาการเหล่านี้บนฝ้าเพดานและหลังคา อย่ารอช้าที่จะตรวจสอบการรั่วซึมของหลังคาให้ละเอียด ก่อนจะบานปลายจนบ้านเสียหายหนัก

หลังคารั่วซึม

สังเกตอาการฝ้าเพดาน

  • รอยด่าง-ชื้น เป็นอาการของน้ำรั่วหยดลงมาที่จุดนั้น อาจหยดลงมาแล้วแห้ง โดยค่อยๆสะสมจนฝ้าเพดานเกิดรอยด่างเป็นวง หากลองสัมผัสฝ้าเพดานช่วงฝนตกแล้วฝ้าเพดานยังแห้ง อาจแปลว่ามีการรั่วซึมน้อย หรือน้ำอาจเปลี่ยนไปหยดที่จุดอื่น หรือเกิดจากสาเหตอื่น เช่น ความชื้นจากฉี่หนูหรือนกที่อยู่บนฝ้าเพดาน แต่ถ้าเป็นคราบน้ำที่เปียกชื้นอยู่ แสดงว่ามีจุดที่หลังคารั่วค่อนข้างแน่นอน มักมีอาการร่วมกับสีโป่งพอง ฝ้าเพดานบวม ยิ่งรอยคราบน้ำกว้างแสดงว่ามีการรั่วซึมมาก ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะฝ้าเพดานที่อมน้ำมากๆ จะหนักกว่าเดิมหลายเท่า และอาจพังถล่มลงมาได้ แบบนี้ควรรีบตรวจสอบและซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน
  • รอยราดำ มักเกิดกับฝ้าที่มีความชื้นสะสมตลอดเวลา และชื้นเป็นเวลานานจนเกิดเชื้อรา ถ้าราดำเป็นดวงๆ เฉพาะบางจุดมักเกิดจากหลังคารั่ว แต่ถ้ามีราดำกระจายทั่วทั้งฝ้า อาจเกิดจากภายในห้องมีความชื้นมาก การระบายอากาศไม่ดี เช่น ห้องน้ำ หากปล่อยไว้อาจเป็นต้นเหตุของอาการเจ็บป่วย เช่น ภูมิแพ้ ผื่นคัน หอบหืด ปอดอักเสบ ยิ่งถ้าในบ้านมีเด็กและผู้สูงอายุ ยิ่งต้องซ่อมแซมโดยเร็ว
หลังคารั่วซึม

สังเกตอาการหลังคา

  • หลังคาลาดเอียงน้อย หากหลังคาลาดเอียงน้อยกว่ามาตรฐานการติดตั้งของวัสดุมุงหลังคา ก็เป็นต้นเหตุของน้ำไหลย้อนเข้ามาในบ้านได้ ดังนั้นหากเป็นบ้านใหม่ที่เพิ่งผ่านฝนแรก แล้วพบว่ามีน้ำรั่วเข้ามาหลายจุดพร้อมกัน อาจเกิดจากสาเหตุนี้ โดยมีความลาดเอียงขั้นต่ำในการมุงหลังคาดังนี้

                – เมทัลชีต ควรมุงลาดเอียงอย่างน้อย 5 องศา

                – กระเบื้องลอนไฟเบอร์ซีเมนต์เช่น ลอนคู่ ลอนเล็ก มุงลาดเอียงอย่างน้อย 15 องศา

                – กระเบื้องคอนกรีต มุงลาดเอียงอย่างน้อย 17 องศา

                 – กระเบื้องดินเผา มุงลาดเอียงอย่างน้อย 20 องศา

  • กระเบื้องแตก มักเกิดจากมีสิ่งของมากระทบ หรือวัสดุเสื่อมสภาพเอง รอยแตกขนาดใหญ่มองเห็นได้ง่ายแต่รอยแตกเล็กๆ จะสังเกตยาก จนกว่าจะเห็นน้ำรั่วเข้ามา หากพบแล้วจึงควรให้ช่างขึ้นไปสำรวจและซ่อมแซม
  • ครอบสัน ครอบข้าง ปีกนก เผยอ-ร้าว รอยต่อหลังคาที่มักเป็นจุดรั่วซึม คือ ครอบสัน ครอบข้าง และปีกนก หากติดตั้งไม่ดี มีการเผยอเป็นช่องว่าง มีการแตกร้าว ก็ทำให้น้ำซึมเข้ามาได้
  • สกรูยึดกระเบื้องชำรุด เมื่อสกรูเกิดสนิม ยางรองเสื่อมสภาพ หรือการเจาะยึดเบี้ยว แม้จะเป็นรูเล็กๆ น้ำก็รั่วเข้ามาได้ หากมีการรั่วซึมเพราะการเสื่อมสภาพที่จุดหนึ่งแล้ว เป็นไปได้มากที่จุดอื่นกำลังเสื่อมสภาพด้วยเช่นกัน จึงควรพิจารณาให้ช่างเปลี่ยนจุดอื่นไปด้วย ก็จะหมดกังวลไปอีกนาน

อย่าละเลยตรวจสอบการรั่วซึมของหลังคา

                บ้านทุกหลังควรตรวจสอบความเสียหายทุกๆ ปี ยิ่งถ้าบ้านคุณเป็นบ้านเก่ายิ่งไม่ควรละเลย โดยแนะนำให้ตรวจสอบการรั่วซึมของหลังคาใน 3 กรณี คือ

  • ฝ้า-หลังคามีความผิดปกติ เช่น ฝ้าเพดานมีคราบน้ำ มีราดำ มีรอยด่างเป็นวง เห็นรอยแตกร้าวที่หลังคา มีเศษปูนหล่นลงมา ถือเป็นกรณีเร่งด่วนที่ต้องตรวจสอบ และรีบซ่อมแซมโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่ความเสียหายจะลุกลามหนักขึ้น
  • ก่อนเข้าฤดูฝน เป็นการตรวจประจำปี เช่น สังเกตความผิดปกติ รอยต่อต่างๆ รอยร้าว การอุดตันทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันก่อนเกิดปัญหา
  • อาคารเก่า ที่มีอายุ 10-20 ปี ขึ้นไป มีแนวโน้มที่มีเกิดหลังคารั่วซึมมากขึ้นตามอายุอาคาร โดยวัสดุมุงหลังคาแต่ละประเภทมีอายุการใช้งานต่างกัน ยิ่งเลยกำหนดอายุการใช้งานก็ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ และควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมหรือเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์จะดีที่สุด โดยวัสดุมุงหลังคามีอายุการใช้งานดังนี้

               – หลังคาชิงเกิ้ล มีอายุการใช้งาน 10-25 ปี ตามการรับประกันของแต่ละบริษัท

               – เมทัลชีต มีอายุการใช้งาน10-30 ปี ขึ้นอยู่กับเกรดวัสดุและการเคลือบ

               – กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์เช่น ลอนคู่ มีอายุการใช้งาน 30-40 ปี แต่มักมีการแตกร้าวหากมีการกระแทก และรั่วซึมบริเวณอุปกรณ์การยึด และรอยต่อ

  • กระเบื้องคอนกรีต กระเบื้องเคลือบดินเผามีอายุการใช้งาน 30-50 ปี มักรั่วซึมบริเวณรอยต่อของหลังคา
หลังคารั่วซึม

วิธีตรวจสอบหลังคารั่วด้วยตัวเอง

เมื่อพบอาการฟ้องการรั่วซึมแล้ว เจ้าของบ้านสามารถตรวจสอบหลังคารั่วเบื้องต้นได้เอง แต่หากเป็นจุดที่ตรวจสอบยาก อยู่สูงจนอาจเกิดอันตราย หรือยังหาจุดรั่วซึมไม่เจอ จำเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง โดยมีวิธีตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้

  • ตรวจหาคราบน้ำที่ฝ้าเพดาน หากพบฝ้าเพดานมีความชื้นผิดปกติตามอาการข้างต้น เป็นไปได้มากที่จะมีน้ำรั่วซึมเข้ามา แนะนำให้สังเกตฝ้าเพดานจุดอื่นๆด้วย เพราะอาจมีการรั่วมากกว่า 1 จุด  
  • เปิดฝ้าเพดานดูใต้หลังคา ที่ฝ้าเพดานชั้นบนควรติดตั้งช่องเซอร์วิสอย่างน้อย 1 จุดสำหรับขึ้นไปซ่อมบำรุง โดยแนะนำให้ขึ้นไปสำรวจ 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงฝนตกก็จะเห็นน้ำรั่วได้ แต่น้ำอาจไหลมาจากจุดอื่นด้วย จึงควรสำรวจช่วงกลางวันอีกครั้ง โดยมองหาจุดที่มีแสงแดดลอดผ่านลงมา และจดตำแหน่งไว้เพื่อชี้จุดให้ช่างมาซ่อมแซม
  • ทำฝนเทียม โดยการฉีดน้ำให้ตกลงมาคล้ายฝนตก ก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ตรวจสอบจุดที่รั่วซึมได้
  • สังเกตจากภายนอกอาคาร โดยมองหาสิ่งผิดปกติ เช่น รอยแตกร้าว มีกระเบื้องเผยอขึ้นกว่าปกติ มีเศษกระเบื้องหรือปูนหล่นลงมาจากหลังคา ก็อาจเกิดความเสียหายที่หลังคาได้

จบปัญหารั่วซึมอย่างตรงจุด

หลังคารั่วซึมเป็นปัญหาที่ปล่อยไว้ไม่ได้ เกิดได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่รูรั่วบริเวณหัวสกรูยึดกระเบื้อง รั่วซึมบริเวณครอบสัน ครอบข้าง ปีกนกซึ่งเป็นรอยต่อหลังคา จนถึงกระเบื้องเสื่อมสภาพและแตกร้าว หากไม่สามารถซ่อมแซมเองได้ ไม่มีความชำนาญเพียงพอ ไม่มีอุปกรณ์ หรืออยู่ในที่สูงซึ่งยากต่อการเข้าถึง อย่ารีรอที่จะเรียกช่างที่มีประสบการณ์ และเชี่ยวชาญในการตรวจสอบและซ่อมแซมงานฝ้าเพดานและหลังคา เพื่อแก้ไขได้ตรงจุด ใช้วัสดุและผลิตภัณฑ์ซ่อมแซมที่มีคุณภาพ ตรงตามประเภทการใช้งาน ก็จะจบปัญหาแบบไม่เจ็บตัวจากการลองผิดลองถูกเอง จึงทำให้งบประมาณและปัญหาไม่บานปลายจากการซ่อมแซมซ้ำซาก

24 FIX ผู้เชี่ยวชาญงานซ่อมแซมบ้านและที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร ได้ร่วมมือกับ จระเข้ – JORAKAY ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์กันซึมและซ่อมแซม เพื่อบริการซ่อมแซมฝ้าเพดานและหลังคารั่วซึม ด้วยช่างมืออาชีพมากประสบการณ์จาก 24 FIX ที่มาพร้อมผลิตภัณฑ์กลุ่มงานกันซึมคุณภาพสูงจาก จระเข้ ซึ่งได้คิดค้นนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อสุขภาพ (Green Product) อีกทั้งยังมีโปรโมชันพิเศษสุดคุ้มจาก 24 FIX เพื่อให้เจ้าของบ้านมั่นใจในคุณภาพได้ทั้งทีมช่างและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด รักษาได้ หายชัวร์ ไม่รั่วซ้ำ คุ้มค่า และมีอายุการใช้งานยาวนาน

โปรโมชันสำหรับคนรักบ้าน

ใครเห็นสัญญาณอันตรายจากอาการฝ้าชื้น-หลังคารั่วซึม อย่ารอช้า 24 FIX มีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาแบบเป็นกันเอง ที่ดูแลตั้งแต่การสำรวจหน้างาน การซ่อมแซม และส่งมอบงาน ด้วยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจาก จระเข้ โดยมีโปรโมชันสุดคุ้มที่ไม่ควรพลาด

  1. โปรโมชันสํารวจหน้างานซ่อมหลังคา / ดาดฟ้ารั่วซึม
    – ส่วนลดค่าสํารวจหน้างาน เหลือเพียง 799 บาท (include VAT) จากราคาปกติ 1,000 บาท
  2. โปรโมชันงานหลังคา และฝ้า
    – ค่าบริการซ่อมหลังคา เริ่มต้น 2,500 (exclude VAT)
    – ซ่อมฝ้าเฉพาะจุด ราคาเริ่มต้น 3,500 (exclude VAT)
    เงื่อนไขการให้บริการเป็นไปตามที่บริษัทกําหนด
    1. กรณีที่สํารวจหน้างานแล้วซ่อมได้ทันที เช่น ไม่ต้องตั้งนั่งร้าน (กรณีตั้งนั่งร้าน มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)
    2. ช่างประเมินที่หน้างานว่าสามารถขึ้นไปทําการสํารวจได้ เช่น ไม่เสียงดังเกินไป หรือโครงหลังคาผุ
    3. มีช่องเปิดที่สามารถขึ้นไปสํารวจใต้หลังคาได้ (กรณีงานฝ้า)
    4. ระยะเวลาโปรโมชันถึง 31 ตุลาคม 2565
    5. บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ระยะเวลาโปรโมชัน และข้อกําหนดต่าง ๆ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า คําตัดสินของทางบริษัทถือเป็นที่สิ้นสุด

บริการให้ปรึกษาฟรี พร้อมเรียกใช้บริการช่างจาก 24 FIX ผ่านช่องทาง