Botanica Meditation Center สงบและสมดุลกลางละอองหมอก

ศูนย์ฝึกสมาธิ Botanica Meditation Center ตั้งอยู่ย่านชานเมืองเหอเฟย์ (Hefei) เมืองหลวงของมณฑลอานฮุย (Anhui) สาธารณรัฐประชาชนจีน เหอเฟย์เป็นเมืองเก่าที่มีการพัฒนา และเติบโตอย่างรวดเร็วตลอด 30 ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่ทุกอย่างกระจุกตัวอยู่ใจกลางเมือง ก็กลายเป็นเมืองที่มีศูนย์กลางความเจริญกระจายในหลายจุด นับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ปรากฎการณ์นี้ มิได้เกิดขึ้นเฉพาะที่เหอเฟย์เท่านั้น แต่ยังพบได้ในเมืองใหญ่ทั่วทุกภูมิภาคของจีน สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวครั้งใหญ่สำหรับชาวจีน ทั้งในด้านชีวิตการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น

Botanica Meditation Center เป็นพื้นที่สวนเปิดโล่งขนาด 230 ตารางเมตร เจ้าของโครงการนี้ทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งต้องเผชิญแรงกดดันทางวิชาชีพมหาศาล เมื่อความหลงใหลในพรรณไม้และธรรมชาติ ผนวกกับความฝันที่จะสร้างสวนพฤกษศาสตร์สาธารณะกลางชุมชนที่พักอาศัย จึงเกิดโครงการนี้ขึ้น ด้วยความตั้งใจให้ทุกคนได้มีโอกาสฝึกสมาธิ โยคะ ไทชิ และคลาสพัฒนาจิตวิญญาณอื่นๆ เพื่อพาผู้คนมารู้จักกับความงดงามของ “ชีวิตเนิบช้า” ท่ามกลางความเร่งรีบของสังคมเมือง

จากโจทย์ข้างต้น HAS design and research ได้เริ่มทำการวิจัยเชิงลึก และพบว่าสวนพฤกษศาสตร์แบบดั้งเดิมนั้นมักมีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ แม้จะเหมาะสำหรับระบบให้น้ำต้นไม้ภายในสวน แต่ขณะเดียวกัน ถังเก็บน้ำก็เป็นเหมือนองค์ประกอบที่แบ่งพื้นที่ภายในสวนออกเป็นสองส่วนอย่างสิ้นเชิง คือพื้นที่งานระบบ และพื้นที่สวน

ในการออกแบบโครงการนี้ ผู้ออกแบบจึงพยายามรักษาวิธีการดั้งเดิมไว้ โดยปรับเปลี่ยนซ่อนถังเก็บน้ำแบบเดิมไว้ใต้ดิน เพื่อให้เกิดพื้นที่อเนกประสงค์ด้านบน พร้อมต่อเติมระบบน้ำใต้ดิน ที่เชื่อมต่อกับทุกมุมสวน ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการแบ่งแยกพื้นที่สวน และถังเก็บน้ำแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ ยังออกแบบอุปกรณ์สร้างละอองน้ำในรูปแบบพิเศษคล้ายสถาปัตยกรรมขนาดย่อม ช่วยเพิ่มสุนทรียะและสร้างบรรยากาศสำหรับการฝึกสมาธิ โยคะ ไทชิ และกิจกรรมอื่นๆ 

ในช่วงกลางวัน ศูนย์ฝึกสมาธิ Botanica สงบนิ่งท่ามกลางบรรยากาศที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบภูมิทัศน์ มีพื้นที่นั่งพักผ่อนตามธรรมชาติ ท่ามกลางระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่าง แมลง นก กระรอก ฯลฯ ส่วนช่วงบ่ายระบบให้น้ำต้นไม้อัตโนมัติจะเริ่มทำงาน และสร้างละอองน้ำปริมาณมาก ให้ความรู้สึกของหมอกยามเช้ารอบทะเลสาปมรกต นอกจากนี้ หินที่ใช้ในการก่อสร้างส่วนต่างๆ และงานภูมิสถาปัตยกรรมมาจากหินทราเวอทีนในท้องถิ่นของเหอเฟย์ ที่สกัดด้วยมือโดยช่างท้องถิ่น ให้เกิดรูปทรงอิสระ ราวกับว่าเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ

ที่แห่งนี้จึงเป็นพื้นที่แห่งการผ่อนคลายจิตวิญญาณเหมาะสำหรับการนั่งสมาธิ และสัมผัสกับความสุขสงบในจิตใจที่ว่างเปล่า ท่ามกลางประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันไปในช่วงเช้า กลางวัน และกลางคืน

เจ้าของ: Simple Casa
ออกแบบ: HAS design and research hasdesignandresearch.com
ทีมออกแบบ: Jenchieh Hung, Kulthida Songkittipakdee, Tapanee Laddahom, Muze Ouyang, Marina Rina Miller
ที่ปรึกษาด้านการออกแบบภูมิทัศน์: Weili Yang
ออกแบบแสงสว่าง: Jenna Tsailin Liu
รับเหมาก่อสร้าง: Hefei Botuo Decoration Engineering Co., Ltd.

ภาพ: Yu Bai
เรียบเรียง: MNSD


ITCH HOUSE บ้านประหยัดพื้นที่ ผสมความต่างให้หลอมรวม