DOT HOUSE บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก กับพื้นที่ใช้งานที่ยืดหยุ่น

บ้านชั้นเดียว ขนาดเล็ก เพียงพอสำหรับการพักอาศัยและทำงานได้อย่างยืดหยุ่น ออกแบบโดย Boano Prišmontas สตูดิโอออกแบบสัญชาติอังกฤษ

นี่คืองานออกแบบ บ้านชั้นเดียว ขนาดเล็ก ในกรุงลอนดอน ที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์พร้อมฟังก์ชันที่ยืดหยุ่น สร้างสรรค์พื้นที่ใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นมุมทำงาน พักผ่อน ดูหนัง อ่านหนังสือ หรือเล่นวิดีโอเกม

‘Dot House’ หลังนี้ มาพร้อมนิยามความอิสระแบบขั้นสุด เหมาะกับคนที่ต้องการปลีกวิเวก หรือแม้แต่เป็นไอเดียสำหรับการสร้างบ้านบนที่ดินขนาดจำกัด และในสวนหลังบ้าน ให้กลายเป็นบ้านที่อยู่ได้อย่างสะดวกสบาย เพียงพอสำหรับพักอาศัยและใช้ทำงาน

ประกอบด้วยพื้นที่หลัก 2 ส่วน คือ ห้องพัก และห้องน้ำ ห้องน้ำถูกซ่อนอยู่หลังประตูบานเลื่อนไม้อัดสั่งทำพิเศษ ด้านบนเหนืออ่างล้างมือออกแบบให้มีสกายไลท์รับแสงธรรมชาติจากด้านบน ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับบ้าน แทบไม่ต้องเปิดไฟในวันที่อากาศดี เมื่อเปิดบานเลื่อนออกยังช่วยเชื่อมพื้นที่ระหว่างภายในกับห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้นด้วย

พื้นผิวภายในบ้านประกอบด้วยไม้อัดเบิร์ช FSC แบบเปลือยบนเพดาน พื้นปูกระเบื้องคอนกรีต ผนังกรุแผ่นไม้อัดลามิเนต และผนังห้องน้ำกรุกระเบื้องหินขัด สร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติผ่านผิวสัมผัสของวัสดุ และเนื่องจากเป็นเมืองหนาวจึงออกแบบให้มีระบบทำความร้อนใต้พื้น ช่วยให้บ้านหลังน้อยอบอุ่นแม้ในช่วงฤดูหนาว

นอกจากใช้พื้นที่ที่จำกัดได้อย่างชาญลาดแล้ว เฟอร์นิเจอร์ยังมีฟังก์ชันพิเศษอย่าง การออกแบบผนังแบบเจาะรู ที่สามารถเสียบไม้สำหรับทำเป็นชั้นวางของได้หลากหลายระดับ แล้วแต่ความต้องการ พร้อมโต๊ะพับประหยัดพื้นที่สำหรับซ่อนคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ เหนือผนังซ่อนจอโปรเจ็กเตอร์สามารถเลื่อนลงมาได้อัตโนมัติ สำหรับใช้ชมภาพยนตร์ยามค่ำคืน การประชุมที่สำคัญ หรือแม้แต่การเล่นวิดีโอเกม

สำหรับการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เหนือเพดานไม้อัดที่มีโครงสร้างเปิดโล่ง แสงภายในห้องถูกเลือกติดตั้งให้อยู่ที่ผนังด้านบน แล้วให้แสงไฟส่องกระทบขึ้นไปบนโครงฝ้า มีเฉพาะในห้องน้ำที่ติดไฟสปอร์ตไลท์บนเพดาน บวกกับช่องแสงสกายไลท์เหนืออ่างล้างหน้าเพื่อเพิ่มความสว่างในเวลากลางวัน

ตัวบ้านถูกห่อหุ้มด้วยไฟเบอร์ซีเมนต์ลูกฟูกสีดำ วัสดุที่ทนทานและง่ายต่อการดูแลรักษา โดยงานออกแบบนี้เปรียบเสมือนงานเวิร์กชอปของ Boano Prismontas ในการออกแบบบ้านขนาดเล็ก ที่มาพร้อมความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ระหว่างวัสดุกับเทคโนโลยีการอยู่อาศัยที่ทันสมัย กระบวนการก่อสร้างสามารถช่วยประหยัดเวลาได้อย่างรวดเร็ว เหมาะนำไปเป็นไอเดียสำหรับการสร้างบ้านขนาดเล็ก ท่ามกลางปัญหาที่ดินในเมืองหลวงที่พุ่งทะยานเกือบทุกประเทศ

ออกแบบ : Boano Prišmontas (https://www.boanoprismontas.com/)
ภาพ : boanoprismontas
เรียบเรียง : Phattaraphon

อ่านต่อ GAWTHORNE’S HUT กระท่อมที่ออกแบบให้พึ่งพาธรรมชาติและลดใช้พลังงาน