บ้านไม้วิวสวย

รวมบ้านไม้บรรยากาศสบายๆ เห็นแล้วอารมณ์ดี

บ้านไม้วิวสวย
บ้านไม้วิวสวย

ชม 10 บ้านไม้วิวสวย ที่เห็นแล้วรับรองว่าต้องอารมณ์ดี ด้วยบรรยากาศแวดล้อมที่มีความเป็นธรรมชาติสดชื่นสบายตาสบายใจ เชื่อว่าน่าจะเป็น “บ้านในฝัน” ของใครหลายคน

1. บ้านใหม่จากไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

เจ้าของ  :  คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์ 

สถาปนิก  :  Studio Miti  โดยคุณประกิต กัณหา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป  พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก  ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน  เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
บ้านไม้วิวสวย
บ้านไม้วิวสวย
ระเบียงไม้
ครัวไทย

2. “บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของบ้านไม้

เจ้าของ : คุณจรัสศรี ศรีบำรุงเกียรติ
ออกแบบ : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด โดยคุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์

บ้านไม้สูง 3 ชั้นที่มองเห็นถึงศักยภาพของที่ดินผืนนี้ซึ่งได้วิวดีทั้งจากทะเลสาบและคลอง จึงออกแบบให้บ้านตั้งอยู่ในแนวขนานทิศตะวันออกและตะวันตก วางตัวบ้านให้ขวางลมที่มาจากทางทิศใต้ ถอดรหัสเป็นเรือนไทยริมน้ำที่เรียบง่าย ทั้งการยกใต้ถุนสูง มีระเบียงกว้างเป็นชานไม้ขนาดใหญ่ไว้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงชายคาโดยรอบบ้านที่ยื่นยาว ป้องกันแดดและฝนได้เป็นอย่างดี นำส่วนบริการของบ้าน เช่น ห้องน้ำและผนังทึบมาบังแดด กันส่วนพักอาศัยให้อยู่ด้านใน ไม่รับแดดโดยตรง ทำให้บ้านอยู่สบาย >> อ่านต่อ

3. บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณกัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ และนายแพทย์นพรัตน์ บิดจันทึก

ไม้ไผ่เป็นวัสดุที่ทั้งหาง่าย ราคาไม่แพง แถมยังกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เจ้าของบ้านหลังนี้หลงรักและเลือกใช้ไม้ไผ่คละกันหลายชนิด อย่างโครงสร้างเสา คาน เลือกใช้ไผ่ตงและไผ่ซางหม่นที่มีลำขนาดใหญ่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อย่างหลังคา ฝ้า ผนัง เลือกใช้ไผ่เลี้ยง ซึ่งมีลักษณะลำเล็กกว่า บวกกับการผสมผสานวัสดุสมัยใหม่ สอดคล้องกับวิถีปัจจุบัน และการออกแบบบ้านให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำให้บ้านหลังนี้มีสภาวะน่าอยู่เป็นที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
โรงจอดรถ
ห้องนั่งเล่น
มุมนั่งเล่น
ชานไม้

4. บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านไม้หลังเล็กของคู่รักที่เลือกหันหลังให้ชีวิตที่เร่งรีบในเมืองกรุง แล้วมุ่งกลับภูมิลำเนามาปลูกผักออร์แกนิกขาย ตัวบ้านใช้ไม้เก่าที่รื้อจากบ้านคุณยายมาทำ เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงสุดแสนเรียบง่ายที่เน้นอยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
ใต้ถุนบ้าน
ชานไม้
ห้องนอนไม้

5. บ้านไม้ชั้นเดียว เกี่ยวหัวใจให้ผ่อนคลาย

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณหนุ่ม

บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงแสนสงบที่แทรกตัวอยู่กลางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำนครนายก เป็นที่พักกายพักใจจากชีวิตวุ่นวายในเมืองหลวง จะมีก็เพียงเสียงของธรรมชาติและสายน้ำที่อยู่เบื้องหน้าเท่านั้นที่เห็นเมื่อไรก็ชวนให้หัวใจรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์อยู่เสมอ >> อ่านต่อ 

บ้านไม้วิวสวย
ระเบียงไม้
ห้องนอนไม้
ระเบียงไม้
ครัวไทย

6. บ้านไม้สไตล์ปักษ์ใต้ร่วมสมัยแห่งพัทลุง

เจ้าของ : ครอบครัวรอดสุด

สถาปนิก : ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ และคุณอรวี เมธาวี

ก่อสร้าง : คุณบุญฤทธิ์ สมุหเสนีโต

บ้านไม้สไตล์ปักษ์ใต้ที่เกิดขึ้นจากภาพความทรงจำในวัยเด็กของเจ้าของที่มีต่อบ้านหลังเดิมของคุณตาคุณยาย ผ่านการออกแบบให้เหมาะกับการอยู่อาศัยในยุคปัจจุบัน จนเกิดเป็นเรือนปักษ์ใต้ร่วมสมัยที่เชื่อมโยงคนสามรุ่นไว้ด้วยกัน >> อ่านต่อ 

บ้านไม้วิวสวย
บ้านไม้วิวสวย
ห้องรับประทานอาหาร
ห้องนอนไม้

7. บ้านไม้สีขาวใต้ถุนสูง ในวงล้อมของสวน

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจาตุรงค์ ขุนกอง และคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

บ้านไม้สีขาวหลังน้อยที่ตั้งอยู่อย่างสงบท่ามกลางต้นไม้ร่มรื่น โดยสร้างจากเรือนไม้เก่าที่เจ้าของบ้านออกแบบให้มีหน้าตาที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น พร้อมตกแต่งด้วยข้าวของสไตล์คลาสสิกที่ดูสวยหวาน เป็นบ้านขนาดกะทัดรัดที่แสนน่าอยู่ เห็นทีไรก็รู้สึกดีต่อใจ >> อ่านต่อ 

บ้านไม้วิวสวย
ใต้ถุนบ้าน
ชานไม้

8. บ้านไม้แบบไทยๆ กลิ่นอายโมเดิร์น

เจ้าของ: คุณธนชัย อุชชิน
สถาปนิก: Erix Design Concepts โดยคุณณัฐภาคย์ พัฒนาพรหมชัย

บ้านไม้หลังคาจั่วในสไตล์ที่เจ้าของบ้านเปรียบเปรยว่าเหมือนศาลาวัด พร้อมระเบียงรอบด้านที่เปิดรับลมได้ดี มองออกไปเห็นวิวไร่อ้อยที่อยู่ติดกัน ออกแบบให้มีช่องเปิดขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้เกิดการไหลเวียนอากาศที่ดี จนไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ชายคามีลักษณะยื่นยาวออกมาจากระเบียงเพื่อการป้องกันแดดที่ดี ทั้งยังกันฝนไม่ให้น้ำจากหลังคาหยดมายังระเบียงด้วย นับเป็นบ้านไม้แบบไทยๆ ที่สร้างทั้งความสบายตาและสบายใจแก่ผู้ใช้งานและผู้พบเห็น >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
บ้านไม้

9. เย็นสบายสไตล์ “บ้านไม้ริมน้ำ”

เจ้าของ : คุณอุษาวดี – คุณเสวก ศรีสุชาต
ออกแบบ: N7A Architects โดยคุณเมธัส ศรีสุชาต

บ้านไม้ริมน้ำในจังหวัดราชบุรีหลังนี้สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดบ้านที่มีความเป็นไทยแบบร่วมสมัย ตัวบ้านจึงยกพื้นสูง มีชาน ทำชายคายื่นยาว และผนังไม้ที่มีเส้นสายคล้ายผนังเรือนไทย ส่วนวัสดุก็พยายามนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้ เช่น ไม้ ปูน เหล็ก และกระจก  >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
เคาน์เตอร์ครัว
ส่วนรับแขก

10. บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนของ ป้าจิ๊ – อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ

เจ้าของ : คุณอัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ

สถาปนิก : คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์

ออกแบบสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวน ที่ตกแต่งแบบโมเดิร์นผสมกับแบบไทย ภายในเน้นความเรียบโล่ง เพราะเจ้าของบ้านไม่ชอบของรกๆ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนสวยที่ออกแบบได้สอดรับกันกับตัวบ้าน >> อ่านต่อ

บ้านไม้วิวสวย
ทางเดินไม้
ชานไม้
ห้องนอน
ระเบียงไม้

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room และ my home

รวมบ้านไทยร่วมสมัยที่อยู่สบายทั้งกายและใจ

รวมมิตร 50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน