บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

รวม บ้านไทย ร่วมสมัยที่อยู่สบายทั้งกายและใจ

บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

รวม บ้านไทย ร่วมสมัยอยู่สบาย ที่นำภูมิปัญญาของบ้านเรือนไทยมาประยุกต์ใช้ได้อย่างน่าชื่นชม นอกจากดีไซน์ของตัวบ้านที่ดูสวยงามแล้ว ฟังก์ชันการใช้งานยังแฝงด้วยความสบาย ช่วยทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขทั้งกายและใจ

บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

บ้านที่มีลมหายใจ…และกำไรของชีวิต

เจ้าของ : ครอบครัวยินดีคุณ
ออกแบบ : คุณนันทพงศ์ ยินดีคุณ
บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ที่ดูอบอุ่นด้วยชานนั่งเล่นแบบไทยหลังนี้อยู่ในจังหวัดราชบุรี มีโครงสร้างหลักเป็นคอนกรีต ส่วนเสาและพื้นไม้บางส่วนเป็นไม้เก่า มุงหลังคาด้วยแป้นเกล็ดเปลือยฝ้า ในบ้านปูด้วยพื้นกระเบื้องที่เลือกจากเอ๊าต์เล็ต เพราะเจ้าของบ้านเน้นการมองหาวัสดุในราคาที่สมเหตุสมผลและให้ความคุ้มค่า ที่สำคัญคือเมื่อนำมาใช้งานก็พยายามให้พอดีแบบไม่มีเศษเหลือ ทำให้ทุกองค์ประกอบของการสร้างบ้านไทยร่วมสมัยหลังนี้เน้นย้ำถึงความคุ้มค่าทั้งในเรื่องการก่อสร้างและการใช้งานของคนในครอบครัว >> อ่านต่อ
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

บ้านไทยร่วมสมัย อยู่สบ๊ายสบาย

เจ้าของ : คุณภาณุพงศ์ – คุณบุษกร หริรักษ์

สถาปัตยกรรม : คุณบัณฑิต กนิษฐคนธ์ และคุณนที ศุภวิไล 

ตกแต่งภายใน : คุณศิริรัตน์ เกตุพล

บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย ที่ใช้งบประมาณไม่มาก ออกแบบไปแบบซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา ดูทิศทางลม แดด สังเกตระดับน้ำที่เคยท่วมแล้วนำมาเป็นข้อมูลเพื่อให้ได้บ้านที่เรียบง่าย อยู่แล้วสบายจริง ๆ อีกทั้งดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก เพราะเลือกใช้วัสดุที่คงทน แข็งแรง >> อ่านต่อ
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

เย็นสบายสไตล์ “บ้านไม้ริมน้ำ”

เจ้าของ : คุณอุษาวดี – คุณเสวก ศรีสุชาต
ออกแบบ: N7A Architects โดยคุณเมธัส ศรีสุชาต
บ้านไม้ริมคลองดำเนินสะดวกในจังหวัดราชบุรีหลังนี้สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดบ้านที่มีความเป็นไทยแบบร่วมสมัย ตัวบ้านจึงยกพื้นสูง มีชาน ทำชายคายื่นยาว และผนังไม้ที่มีเส้นสายคล้ายผนังเรือนไทย ส่วนวัสดุหลักนอกจากไม้แล้ว ก็พยายามนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้ เช่น ปูน เหล็ก และกระจก นอกจากนี้เจ้าของบ้านยังต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูโล่งและเปิดรับทุกสัมผัสจากธรรมชาติ โดยอาจต้องแลกกับความไม่สบายบางอย่าง เช่น การเปิดให้ลมและแสงแดดเข้ามาภายในบ้านได้ ก็อาจต้องแลกกับการมีฝนสาดเข้ามาบ้างเช่นกัน >> อ่านต่อ
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย

บ้านไม้ผสมปูนที่มีช่องเปิดรับลมธรรมชาติทุกฤดูกาล

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณกวิน ว่องวิกย์การและคุณวิยะดา เจริญศุข ว่องวิกย์การ

บ้านหลังนี้เริ่มต้นจากความต้องการอยากได้บ้านน่าอยู่สบาย ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา และมีพื้นที่ใช้สอยเท่าที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริงๆ โดยซื้อใช้ไม้จากบ้านเก่ามาทำเป็นโครงสร้างไม้ของบ้านชั้นบน ส่วนผนังทำเป็นปูนผิวขัดมัน เพราะเป็นวัสดุหลักที่เจ้าของบ้านชอบอีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายและทนทาน ส่วนที่ขาดไม่ได้คือชานทั้งด้านหน้าและหลังของบ้านที่ใช้งานได้ตลอดวัน เพราะเมื่อเปิดประตูหน้าหลังแล้วจะมีลมที่พัดผ่านโถงกลางบ้านสู่ชานนั่งเล่น ทำให้บ้านไม่ร้อนและระบายความชื้นของส่วนครัวและห้องน้ำได้เป็นอย่างดี >> อ่านต่อ
บ้านไทยร่วมสมัยอยู่สบาย


บ้านโมเดิร์นสไตล์ไทย โอบล้อมไว้ด้วยความอบอุ่น

เจ้าของ : คุณประจวบ – คุณดลยพร ตันตินนท์

ออกแบบ : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด โดยคุณธีรพล นิยม

บ้านโมเดิร์นซึ่งมีกลิ่นอายความเป็นไทยอยู่ในทุกส่วนของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชานขนาดใหญ่เป็นส่วนเชื่อมห้องต่างๆเข้าด้วยกัน หรือการมีสวนกลางบ้านซึ่งเป็นทั้งส่วนพักผ่อนและช่วยให้บ้านร่มรื่นเย็นสบายขึ้น ทั้งยังใช้เป็นพื้นที่เชื่อมต่อสำหรับพบปะกันของคนในบ้านและญาติพี่น้องที่อยู่บ้านใกล้เคียงกันได้ด้วย >> อ่านต่อ