รวมแบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง อบอุ่น เย็นสบายสไตล์ไทยๆ

บ้านไม้ใต้ถุนสูง ยังคงเป็นรูปแบบบ้านที่ครองใจมหาชนชาวบ้านและสวนมาโดยตลอด อาจด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศเมืองไทย ซึ่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี จึงช่วยระบายความร้อนและเปิดรับลมเย็นสบาย อีกทั้งยังเหมาะกับสภาพที่ตั้งที่มักถูกน้ำท่วมบ่อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ บ้านไม้ใต้ถุนสูง จะติดโผแบบบ้านยอดฮิต ครั้งนี้เราจึงได้รวบรวมแบบบ้านไม้ใต้ถุนสูงมาให้ชมกันอย่างจุใจอีกครั้ง เลื่อนชมบ้านหลังงามด้านล่างได้เลย

บ้านไม้ใต้ถุนสูง

บ้านไม้สีขาวใต้ถุนสูง ในวงล้อมของสวน

เจ้าของ – ตกแต่ง  : คุณจาตุรงค์ ขุนกอง และคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาวที่ตั้งอยู่กลางวงล้อมของสวนอังกฤษซึ่งรายรอบด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ตัวบ้านมีขนาดกะทัดรัดโดยสร้างจากเรือนไม้เก่าที่เจ้าของบ้านออกแบบให้มีหน้าตาที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น ตกแต่งด้วยข้าวของสไตล์คลาสสิกที่ดูสวยหวาน >> อ่านต่อ 

แพนทรี่

ห้องนอน


บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง สุดแสนเรียบง่าย โดยข้างล่างทำหน้าที่เป็นทั้งห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก มุมดริปกาแฟเล็ก ๆ  และด้านบนที่มีเพียงห้องนอนกับห้องน้ำ เจ้าของบ้านเน้นให้อยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ที่สำคัญคือต้องเป็นบ้านที่ไม่สร้างภาระ ไม่สร้างหนี้สิน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นบ้านอยู่สบายหลังนี้ >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง ห้องนอน


ใช้ชีวิตผ่อนคลายแบบพอดี ในเรือนพักหลองข้าว อำเภอสันกำแพง เชียงใหม่

สถานที่: วิลล่า มัชฌิมา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

จากหลองข้าวเก่ามาสู่เรือนพักผ่อนที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันร่มรื่นท่ามกลางบรรยากาศที่สงบและเป็นส่วนตัวในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของตั้งใจเก็บสถาปัตยกรรมโบราณเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูและสามารถใช้งานได้จริง โดยตั้งชื่อไว้ว่า “วิลล่า มัชฌิมา” เพื่อบอกถึงการใช้ชีวิตตามหลักทางสายกลาง >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบบ้านไม้ใตุ้นสูง แบบบ้านไม้


อวลกลิ่นความรักและความอบอุ่นในบ้านไม้ใต้ถุนสูงริมน้ำ

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัยภัทร์  ปิยะดำรง

บ้านไม้ไทยโมเดิร์นบนพื้นที่ทั้งหมด 99 ตารางเมตร  ออกแบบให้พื้นใต้ถุนสูงแบบบ้านไทยในสมัยก่อน มีลมพัดผ่านตลอดเวลา บริเวณนี้จึงเป็นทั้งที่นั่งเล่นรับแขก และจอดรถได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยฟังก์ชันของชานบ้านที่กว้างขวาง พร้อมกับหลังคาทรงแหงนสไตล์โมเดิร์น ทำให้รูปทรงของบ้านดูแปลกตาและน่าสนใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง ชาน ห้องนอน


บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงที่อยู่ติดกับทุ่งนาและมีภูเขาเป็นฉากหลัง

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสถาพร- คุณธิดา สิริสิงห / ออกแบบ : คุณสะเทื้อม กะดีแดง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง พอประมาณ ปล่อยใต้ถุนโล่ง  เลือกใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับบ้านชาวบ้านและสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นภูเขา ซึ่งเป็นวิวที่ใครได้เห็นก็ต้องอิจฉา  >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง มุมรับแขก ห้องนอน


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน และนิตยสาร my home

 

รวม 5 บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง เอาใจคนรักบ้านไม้แบบไทยไทย

รวม 7 บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

ใต้ถุนบ้าน ภูมิปัญญาที่แฝงประโยชน์ให้กับทุกคนในบ้าน