5 บ้านไทยดีไซน์ทันสมัย อยู่เย็น เป็นสุข

หลายครั้งที่แนวทางการออกแบบบ้านที่ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศ อาจไม่เอื้อต่อสภาพภูมิอากาศและพฤติกรรมการใช้งานของคนไทย ในขณะเดียวกันรูปแบบเรือนไทยใต้ถุนสูงแบบดั้งเดิมก็อาจไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบัน ดังนั้นการดึงเอาข้อดีของแนวทางการออกแบบทั้งสองฝั่งมาประยุกต์ให้เกิดเป็นสไตล์ไทยโมเดิร์น จึงเป็นแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นการนำภูมิปัญญาเดิมของไทยที่มีดีอยู่แล้วมาใช้กับบ้านสมัยใหม่ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เรามีตัวอย่างบ้านที่ออกแบบโดยนำข้อดีหรือเอกลักษณ์บางอย่างของบ้านไทยดั้งเดิมมาผสมผสานกับการออกแบบสมัยใหม่ เกิดเป็นบ้านไทยดีไซน์ทันสมัยที่อยู่สบายและสวยงาม

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นที่ออกแบบด้วยแนวคิด “เรือนหมู่”

ออกแบบ : Space Story Studio โดยคุณพิพล ลิขนะไพศาล และคุณอภิชาติ โรจน์ธรณิน
บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นสำหรับครอบครัวขยายที่รีโนเวตและสร้างบ้านใหม่ต่อจากบ้านเดิม โดยออกแบบเผื่อลูกหลานมีครอบครัวของตัวเอง และอยู่ร่วมบ้านเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ได้ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับ “เรือนหมู่” ของคนไทยโบราณ แต่ซ่อนรูปอยู่ในบ้านร่วมสมัยที่ออกแบบด้วยดีเทลและวัสดุสมัยใหม่ >> อ่านต่อ 

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย สระว่ายน้ำ บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย โถงบันได


บ้านโมเดิร์นหน้าแคบ แต่อยู่สบายสไตล์ไทยๆ

เจ้าของ : คุณนพมาศ ฮวบเจริญ
ออกแบบ : Office Architect9Kampanad โดยคุณเฉลิมพล สมบัติยานุชิต

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย หลังนี้ แก้ปัญหาในเชิงออกแบบด้วยความเรียบง่าย กลายเป็นบ้านโมเดิร์นหน้าแคบ จากระยะถอยร่นเข้ามาจนมีหน้ากว้างของบ้านเพียง 5 เมตร แม้ภายนอกจะดูทันสมัย แต่ภายในกลับมีความเป็นไทยที่เผยตัวตนของผู้อาศัยได้อย่างลงตัว >> อ่านต่อ 

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย ห้องนั่งเล่น มุมทำงาน


บ้านไทยโมเดิร์นที่เรืองแสงได้ดั่งหิ่งห้อย

เจ้าของ คุณธนวัสส์ ยงค์สงวนชัย
ออกแบบ: EAST architect  www.eastarchitects.com 

“บ้านหิ่งห้อย” เป็นชื่อที่สถาปนิกตั้งให้บ้านหลังคาทรงจั่วสีขาวที่ผสมผสานความเป็นไทยและโมเดิร์นหลังนี้ ซึ่งโดดเด่นด้วยหลังคาอะลูมิเนียมเจาะรูให้โปร่ง แล้วออกแบบไฟแสงสว่างไว้ภายในหลังคาให้เรืองแสงในยามค่ำคืน แต่ภายใต้รูปทรงที่ดูเรียบง่ายนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่สอดคล้องกับภูมิอากาศเขตร้อนชื้นและความเป็นธรรมชาติซึ่งเป็นหัวใจที่ทำให้บ้านอยู่สบาย  >> อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย ฝาปะกน ชานไม้


บ้านในใจ…บ้านหน้าจั่วที่กลั่นความในใจสู่บ้านสุดอบอุ่น

เจ้าของ : เปรมจิตร ซาเนียร์ ฟอร์เซลล่า                                                                                      ออกแบบสถาปัตยกรรม : บริษัทใจอาร์คิเทคแอนด์อินทีเรีย จำกัด
วิศวกรโครงสร้าง : คุณนาถปรัชญ์ ปิ่นปราณี

“บ้านหน้าจั่ว” ในจังหวัดแพร่ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง ตัวบ้านดูทันสมัยด้วยความไม่สมมาตรของหลังคา พร้อมคงเอกลักษณ์ความเป็นบ้านต่างจังหวัดไว้ด้วย “ชาน” เพื่อสะท้อนรูปแบบความสุขของการได้ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์และแมกไม้เขียวชอุ่ม อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้บ้านดูกลมกล่อมขึ้นคือพื้นไม้สักที่สามารถหาได้ง่ายในพื้นที่และหาซื้อได้ในราคาถูก >> อ่านต่อ 

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย ห้องนอน


บ้านคอนกรีตโมเดิร์นที่โดดเด่นด้วยเหล็ก ปูน และเมทัลชีท

เจ้าของ : คุณดวงกมล โชตะนา และ Mr. Frank Flatters    บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย
ออกแบบ:Spacetime Architects  โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล และคุณเทอดศักดิ์ เชิดชูอำไพ

บ้านคอนกรีตโมเดิร์น ที่นำภูมิปัญญาของเรือนไทยมาใช้ร่วมกับวัสดุสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ทั้งในแง่ของการใช้สอยและสุนทรียภาพ โดดเด่นด้วยหลังคาหน้าจั่วที่ดัดแปลงให้ดูทันสมัยขึ้น โดยใช้แผ่นเมทัลชีทเป็นวัสดุมุงหลังคา พร้อมมีการยื่นชายคาเพื่อให้เกิดร่มเงาแก่ตัวบ้าน ช่วยกันแดดและกันฝน ทำให้บ้านหลังนี้อยู่สบายยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายแบบไทย ห้องนั่งเล่น ห้องนอน


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

บ้านโมเดิร์นภูมิปัญญาไทยที่เชื่อมสระว่ายน้ำและสวนหย่อมมาไว้ใต้ถุน

บ้านใต้ถุนสูง ในแบบฉบับกลิ่นอายไทยร่วมสมัย