แบบบ้านชั้นเดียว

รวม 80 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวล้อมสวน พร้อมมองเห็นวิวนาข้าว

  • สถาปนิก : คุณวรวิทย์ ภู่ประเสริฐ

บ้านชั้นเดียวที่ผสมผสานการตกแต่งในสไตล์ล้านนา จีน และโคโลเนียล โอบล้อมด้วยไผ่ที่ปลูกเป็นแนวรั้วหนาทึบ ปิดล้อมตัวบ้านเอาไว้ ส่วนตัวบ้านสร้างแยกเป็น 3 เรือน วางผังเป็นรูปตัวยู (U) มีคอร์ตตรงกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นสวนและสนามหญ้า สร้างบรรยากาศร่มรื่นและสดชื่นให้แก่ภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
เก้าอี้หวาย
ลานปูน

บ้านชั้นเดียวน่าอยู่กลางสวนร่มรื่น

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณจาตุรนต์-คุณรุ่งทิพย์ เมธา

บ้านชั้นเดียวกลางสวนร่มรื่น ที่ยกพื้นสูง แฝงตัวอยู่หลังพุ่มไม้ประดับอาจไม่ใช่รูปแบบแปลกใหม่ที่เรียกความสนใจ แต่ทุกส่วนที่ประกอบเป็นบ้านหลังนี้ผ่านขั้นตอนที่คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆไว้อย่างพร้อมมูล >> อ่านต่อ

ซุ้มประตู
ระเบียงไม้

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

  • เจ้าของ : คุณคำนึง ยินดีสุข
  • ออกแบบ :  OTATO Architect โดยคุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้กับคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว

หนีเมืองมาอยู่บ้านชั้นเดียว ใช้ชีวิตหลังเกษียณในอ้อมกอดของขุนเขา

บ้านชั้นเดียว ที่เตรียมไว้หลังวัยเกษียณและเป็นบ้านพักผ่อนสำหรับครอบครัว ในยามที่ต้องการปลีกตัวหลบความวุ่นวายของเมืองมาซึมซับธรรมชาติที่เข็มนาฬิกาเดินเอื่อยเท่าสายน้ำ ออกแบบเน้นความเรียบง่าย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และดูแลรักษาน้อย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ทางลาด

บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย ธรรมดาแต่น่าอยู่

  • เจ้าของ : คุณผดุงศักดิ์ วงษ์ไกร และคุณนิธิมา ทักษอุดม
  • ออกแบบ : Pijic Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน

บ้านปูนเปลือยหลังเล็กที่เน้นเรื่องขนาดที่เหมาะสำหรับการเป็นบ้านที่น่าอยู่ เช่น ความสูงของฝ้าภายในห้องประมาณ 2.60 เมตร ทางเดินภายนอกกว้างประมาณ 1 เมตร ดูน่ารักและอบอุ่น หรือแม้แต่ความสูงโดยรวมของตัวบ้านก็ไม่มากนัก ประมาณ 5 เมตร ทำให้เมื่อยืนอยู่ที่สวนกลางบ้าน ตัวบ้านไม่ได้สูงจนข่มผู้อาศัย โครงสร้างหลักคือคอนกรีตเสริมเหล็ก ภายนอกอาคารทำผิวขัดมัน ตกแต่งด้วยการก่ออิฐซึ่งมาจากจังหวัดลำปาง มีขนาดใหญ่กว่าก้อนอิฐทั่วไป ซึ่งความไม่สม่ำเสมอของผิวและสี ทำให้เกิดรูปแบบเฉพาะตัวที่น่าสนใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวกับสวนกลางบ้านที่ทำให้เหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศทุกวัน

  • เจ้าของ : คุณพัชรนันท์ มฤทธิดา
  • สถาปนิก : บริษัทลูกเล่น สถาปนิก จำกัด โดยคุณณัฐพล เตโชพิชญ์

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นมีเสน่ห์ด้วยมุมสวนพักผ่อนกลางบ้าน พร้อมพื้นที่อเนกประสงค์โปร่งโล่งขนาดใหญ่ ภายใต้หลังคาทรงปั้นหยาที่เหมาะกับเเดดเเละฝนของบ้านเรา >> อ่านต่อ

คอร์ต
คอร์ต

บ้านชั้นเดียวโอบกอดด้วยสวนเขียว

  • เจ้าของ: คุณศิริลักษณ์ ริ้บำรุง และคุณยุทธนา เรืองลอยขำ
  • ออกแบบ : คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

บ้านไม้ชั้นเดียวริมแม่น้ำท่าจีนขนาดกะทัดรัดสไตล์กึ่งนิวอิงแลนด์และคันทรี ท่ามกลางบรรยากาศสวนสวย เป็นบ้านอยู่สบายที่มีประตูและหน้าต่างเปิดโล่งได้ทั้งหมด ทำให้บ้านไม่ร้อน โดยเฉพาะบริเวณระเบียงซึ่งออกแบบให้กว้าง เพื่อใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทำกิจกรรมได้หลากหลาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียงไม้

บ้านหลังน้อยสีขาว …ที่แสนน่ารักและอบอุ่น

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพรพจน์ สุขสำราญ และคุณกฤติกา อ่อนหวาน

บ้านสีขาวหลังเล็ก ที่ตกแต่งในสไตล์วินเทจตามความชอบของเจ้าของบ้าน โครงสร้างของตัวบ้านใช้โครงเหล็ก กรุผนังด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีขาว ปูพื้นภายนอกด้วยวีว่าบอร์ด ภายในห้องครัวปูพื้นด้วยกระเบื้องยางซึ่งติดตั้งกันเอง ตกแต่งให้มีกลิ่นอายของบ้านพักแบบหัวหิน ด้วยงบประมาณไม่รวมของตกแต่ง 3.5 แสนบาท เติมความสดใสด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสีสดที่ดูโดดเด่นเมื่อจัดวางอยู่ในบ้านสีขาว >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์นแบบอีสาน

  • เจ้าของ : คุณวาทินี สุดตา 
  • ออกแบบ : S Pace Studio โดยคุณทวิชากร เหล่าไชยยงค์ และคุณปัณณพัฒน์ เพ็ชรจรัส

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น หลังคาทรงจั่ว นี้ออกแบบตามวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสาน โดยนำมาสร้างเป็นฟังก์ชันของชานขนาดกว้างที่โดดเด่นอยู่หน้าบ้านเพื่อรองรับญาติๆ ผสมกับรูปแบบของบ้านทรงจั่วที่ดูทันสมัย ด้านบนของหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กกรุหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่าง และสร้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ชานไม้

บ้านชั้นเดียวที่นำไม้เก่ามาใช้ใหม่ในภาษาที่ดูโมเดิร์น

  • เจ้าของ : ครอบครัวใจปัน

บ้านชั้นเดียวหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกชาวเชียงรายที่เปลี่ยนบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้กลายเป็นบ้านชั้นเดียวของสมาชิกทั้ง 6 คน โดยนำไม้เก่ามาสร้างบ้านบนที่ดินผืนใหม่ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความรู้สึกและความคุ้นชินจากบ้านหลังเดิม โดยใช้ไม้สักทองมากรุทำเป็นผนัง และนำไม้ประดู่แดงมาปูพื้น ผสมผสานเข้ากับผนังปูนที่ใช้เทคนิคการสลัดปูนลงบนผนังเพื่อสร้างพื้นผิวให้มีมิติ ไม่แบนราบจนเกินไป อีกทั้งช่วยสร้างความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้อย่างลงตัว >> อ่านต่อ  

แบบบ้านชั้นเดียว
คอร์ต