บ้านชั้นเดียว กับสวนกลางบ้านที่ทำให้เหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศทุกวัน

บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นมีเสน่ห์ด้วยมุมสวนพักผ่อนกลางบ้าน พร้อมพื้นที่อเนกประสงค์โปร่งโล่งขนาดใหญ่ ภายใต้หลังคาทรงปั้นหยาที่เหมาะกับเเดดเเละฝนของบ้านเรา

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Looklen Architects

โดยที่มาของการออกแบบ บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น หลังนี้ เกิดจากการรื้อบ้านเก่าอายุ 40 ปีบนที่ดินเดิม สู่บ้านหลังใหม่กับแปลนที่ขยายเต็มพื้นที่ 64 ตารางวา พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่เอื้อต่อไลฟ์สไตล์การพักผ่อนเเละการทำงานของ คุณเอย-พัชรนันท์ มฤทธิดา  เเละน้องหมาอีก 1 ตัว

เมื่อเปิดรั้วไม้หน้าบ้านออกก็จะมองเห็นบ้านหลังใหม่ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้หลังคาทรงปั้นหยาที่มีชายคายื่นยาวพร้อมกับช่องเปิดตรงคอร์ตกลางบ้านซึ่งเป็นพื้นที่สวนสีเขียว
ส่วนนั่งเล่นโดดเด่นด้วยโซฟาสีเทารูปทรงตัวแอล(L) โดยมีผนังบานกระจกเปิดโปร่งรับแสงธรรมชาติจากทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ภายใต้แนวเฉียงเท่ ๆ ของฝ้าเพดานที่ล้อรับไปกับรูปทรงหลังคา
เพื่อให้ส่วนพักผ่อนดูสบายตา สถาปนิกจึงออกแบบให้ฝ้าเพดานบ้านชั้นเดียวนี้เป็นแนวเฉียงสูงขึ้น ล้อมรอบด้วยผนังกระจกโปร่งรอบด้าน

บ้านหลังเล็กเเต่ทำให้สเปซดูกว้างได้ 

“เมื่อก่อนบ้านหลังเดิมตรงนี้เป็นบ้านไม้เก่าสมัยคุณปู่คุณย่าค่ะ เราเลยอยากปรับให้เป็นพื้นที่รับรองในรูปแบบของบ้านไม้โปร่ง ๆ เพราะญาติเราเยอะ เวลามาพบปะหรือปาร์ตี้กันในบ้านไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ใช้สอย ประกอบกับมีไอเดียอยากเปิดสตูดิโอสอนดนตรีที่บ้านด้วย” นั่นเพราะคุณเอยเป็นครูสอนเปียโน และมักใช้พื้นที่ในบ้านเล่นเปียโนอยู่บ่อย ๆ เมื่อ คุณต้น-ณัฐพล เตโชพิชญ์ ผู้เป็นสถาปนิกมาดูสถานที่แล้ว เขาได้เสนอให้รื้อบ้านเก่าทิ้งเพื่อสร้างใหม่ เพราะจะช่วยประหยัดงบประมาณมากกว่า

ด้วยเหตุผลที่ว่าบ้านหลังเดิมนั้นอยู่ในพื้นที่ต่ำน้ำท่วมถึงตลอดเวลา ถ้ายกพื้นให้สูงขึ้นเพดานชั้นล่างจะยิ่งต่ำมากเกินไป คุณต้นก็เลยออกแบบให้ดูว่าความโปร่งนั้นเป็นได้ทั้งแบบชั้นเดียว ชั้นครึ่ง และสองชั้น ซึ่งคุณเอยได้เลือกเป็นแบบบ้านชั้นเดียวมีขนาดพื้นที่ใช้สอย 190 ตารางเมตร โดยมีจุดเด่นอยู่ตรงที่การสร้างสเปซให้เชื่อมต่อถึงกันง่าย ๆ แล้วมีพื้นที่ตรงกลางเป็นคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้ เน้นพื้นที่ในบ้านให้โปร่งขึ้นด้วยการยกเพดานสูงไปตามแนวหลังคาซึ่งเป็นทรงปั้นหยาเหมาะกับสภาพอากาศแบบร้อนชื้นที่ต้องเจอทั้งแดดและฝนตลอดเวลา แล้วสร้างความแตกต่างให้บ้านด้วยการเพิ่มดีไซน์ของหลังคาให้มีช่องว่างตรงกลางเพื่อรับแสงลงมาตรงคอร์ตยาร์ด และช่วยให้เกิดลมหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี รวมถึงเปิดหลังคาฝั่งด้านเหนือออกเพื่อทำเป็นระเบียงและระแนงไม้ให้ลมผ่านได้ เพราะด้านล่างหลังคาฝั่งนี้เป็นพื้นที่ส่วนเซอร์วิส จึงไม่จำเป็นต้องยกฝ้าภายในให้สูงเหมือนส่วนพักผ่อนอื่น ๆ ของบ้าน

ต่อเนื่องจากพื้นที่จอดรถเป็นคอร์ตกลางบ้านซึ่งเปิดโล่งผ่านช่องเปิดตรงกลางหลังคาเพื่อรับแสงธรรมชาติเข้ามาด้านใน มีต้นแสงจันทร์เป็นไม้ประธานช่วยสร้างมุมมองธรรมชาติอันสดชื่นให้แก่บ้าน

 บ้านชั้นเดียวออกเเบบโถงกลางขนาดใหญ่จุดรวมพลของครอบครัว

เพราะเจ้าของบ้านชอบงานไม้ วัสดุตกแต่งในบ้านจึงเน้นไม้เป็นหลัก รวมถึงโต๊ะรับประทานอาหารไม้ตัวนี้ที่สั่งทำขึ้นมาโดยเฉพาะให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้าน
พื้นที่ใช้สอยภายในเชื่อมต่อกันระหว่างส่วนนั่งเล่น มุมเปียโน และส่วนรับประทานอาหาร ในรูปทรงแบบตัวแอล (L) เพื่อให้ทุกมุมสามารถมองออกไปสู่สวนตรงคอร์ตกลางบ้านได้เหมือนกัน ความสุขใจกลางบ้าน 

ด้วยรูปทรงหลังคาที่มีชายคายื่นยาวจึงเหมือนซ่อนตัวบ้านชั้นเดียวนี้ไว้จากสายตาภายนอกได้ดี เมื่อผ่านลานจอดรถด้านหน้าแล้วจึงพบกับสเปซที่เปิดกว้างด้านใน เริ่มต้นที่ส่วนนั่งเล่นซึ่งตกแต่งด้วยโซฟาขนาดยาวสีเทารูปตัวแอล (L) ภายใต้ฝ้าเพดานกรุไม้เป็นแนวเฉียง ผนังรอบด้านเปิดโล่งด้วยกระจกบานกว้างทำให้รู้สึกปลอดโปร่งแบบไร้ขอบเขต ต่อเนื่องไปถึงส่วนรับประทานอาหารที่จัดวางโต๊ะไม้ในมุมถัดไปบนพื้นทื่เชื่อมต่อกันในรูปทรงเหมือนตัวแอล (L) โดยทั้งสองมุมนี้หันหน้าออกไปสู่คอร์ตกลางบ้านซึ่งมีต้นแสงจันทร์เก่าแก่ประจำบ้านที่ถูกย้ายตำแหน่งมาไว้ตรงนี้ เพื่อสร้างเป็นพื้นที่สีเขียวเพิ่มความสดชื่นและผ่อนคลาย ขณะที่ส่วนของห้องครัวและห้องน้ำนั้นกั้นผนังปิดแยกไว้อย่างเป็นสัดส่วนรวมถึงห้องแม่บ้าน จึงไม่รบกวนพื้นที่พักผ่อนส่วนกลางเลย

“เพื่อให้พื้นที่ดูปลอดโปร่งเราจึงไม่เน้นจัดวางเฟอร์นิเจอร์เยอะเกินไป แต่พยายามใช้วัสดุไม้มาสร้างสัมผัสที่อบอุ่นของบ้านและยังช่วยเรื่องการดูดซับเสียงให้มุมเปียโน ซึ่งตอนแรกคุณเอยตั้งใจจะวาง แกรนด์เปียโน แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจมาใช้เปียโนไฟฟ้าแทนซึ่งก็ไม่มีผลกระทบเรื่องเสียงสะท้อนเหมือนกัน สำหรับวัสดุไม้ที่เห็นนี้มีผสมกันระหว่างไม้เทียมกับไม้ตะแบกที่ใช้ด้านนอกรวมไปถึงรั้วระแนงไม้หน้าบ้าน โดยเลือกโทนสีให้ต่อเนื่องกลมกลืนกันทั้งภายนอกและภายใน ส่วนพื้นก็ปูด้วยกระเบื้องลายหินสีอ่อนเพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น”

ผนังซ่อนฟังก์ชัน ภายในผนังเรียบ ๆ ยังมีการซ่อนฟังก์ชันของชั้นเก็บของไว้ด้านใน โดยออกแบบขนาดของช่องให้สามารถเก็บเครื่องดนตรีของคุณเอยได้พอดีเป็นพิเศษ
ห้องครัวที่กั้นแยกไว้อย่างเป็นสัดส่วนและสามารถปิดประตูเพื่อป้องกันกลิ่นและควันออกมารบกวนพื้นที่พักผ่อนส่วนกลางได้

 อบอุ่น ลงตัว เหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศทุกวัน

นอกจากพื้นที่ใช้งานของครอบครัวแล้ว ยังมีพื้นที่พิเศษสำหรับ “ขมิ้น” น้องหมาพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านที่วิ่งเข้าวิ่งออกระหว่างบ้านหลังเดิมกับบ้านหลังใหม่นี้อย่างอิสระ โดยมีมุมส่วนตัวเพิ่มขึ้นบริเวณลานจอดรถซึ่งปูพื้นด้วยทรายล้างเพื่อให้เป็นพื้นที่ไร้รอยต่อและทำระนาบเอียงได้ง่าย ทั้งยังแข็งแรงรับกับพลังความซนของเจ้าขมิ้นได้เต็มที่

คุณเอยพูดถึงขมิ้นให้ฟังว่า “นอกจากชั้นบนบ้านแล้ว ขมิ้นก็วิ่งเล่นได้ทุกมุมค่ะ เราเช็ดตัวให้เขาทุกวัน แต่ขนร่วงเยอะมากเราก็ต้องดูดฝุ่นกันบ่อย ๆ ในบ้านจึงหลีกเหลี่ยงการใช้พรม ส่วนโซฟาก็เลือกที่บุด้วยหนังพิเศษป้องกันรอยขีดข่วนของน้องหมาได้ ทำให้ทั้งคนและหมาอยู่ร่วมกันได้สบายค่ะ เวลาพี่ ๆ น้อง ๆ มาก็เอกเขนกกันตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายมากเหมือนอยู่บ้านพักตากอากาศ ขาดก็แต่ไม่มีทะเลอยู่ข้างหน้า เลยได้บรรยากาศเหมือนอยู่เขาใหญ่แทน ยิ่งตอนกลางคืนเปิดไฟยิ่งดูสวยและรู้สึกดี เวลาเอยอยากแต่งเพลงก็จะใช้พื้นที่ในบ้านหลังนี้ค่ะ รู้สึกได้ถึงแรงบันดาลใจดีๆ จากธรรมชาติที่ผ่อนคลายรอบตัว”

เรียกว่าคุ้มค่าสำหรับการใช้งานร่วมกันและให้คุณค่าต่อจิตใจสมกับเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้คนในครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์แบบจริง ๆ

บ้านใหม่พร้อมพื้นที่ที่กว้างขวางเพื่อให้ “ขมิ้น” น้องหมาพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ วิ่งเล่นหรือนอนพักผ่อนได้อย่างสบาย

เจ้าของ : คุณพัชรนันท์ มฤทธิดา

สถาปนิก : คุณณัฐพล เตโชพิชญ์ บริษัท ลูกเล่น สถาปนิก จำกัด

เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข