PHU YEN HOUSE บ้านชั้นเดียว บรรยากาศแสนสบายกลางชนบทเวียดนาม 

บ้านชั้นเดียว ที่ตั้งอยู่กลางสวนในชนบทเวียดนาม โดดเด่นด้วยรูปทรงบ้านแบบปิดล้อม แต่ภายในโปร่งสบาย พร้อมรูปแบบการก่อสร้างเรียบง่าย เหมาะเป็นแบบบ้านพักตากอากาศในชนบท ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

แม้จะไปศึกษา ทำงาน และอยู่อาศัยในเมืองใหญ่ แต่ในใจก็ยังคิดถึงชีวิตที่สุข สงบ และเรียบง่ายตามวิถีชนบทในบ้านเกิด บ้าน Phu Yen House หลังนี้ จึงถูกสร้างขึ้นจากความต้องการของเจ้าของที่อยากมี บ้านชั้นเดียว ที่ต่างจังหวัดไว้ใช้พักผ่อนตากอากาศในวันหยุดฤดูร้อน และวันหยุดตามประเพณีของเวียดนาม รวมถึงการได้พาลูก ๆ ออกมาสัมผัสกับบรรยากาศและประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างจังหวัด หลบหนีจากความวุ่นวายทั้งปวง โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองใหญ่ อย่างเช่นเวลานี้
PHU YEN HOUSE บ้านชั้นเดียว บรรยากาศแสนสบายกลางชนบทเวียดนาม 
PHU YEN HOUSE บ้านชั้นเดียว บรรยากาศแสนสบายกลางชนบทเวียดนาม 
PHU YEN HOUSE บ้านชั้นเดียว บรรยากาศแสนสบายกลางชนบทเวียดนาม 
บ้านสีขาวชั้นเดียวที่เห็นตั้งอยู่โดดเด่นกลางสวน เป็นผลงานการออกแบบโดยทีมสถาปนิกจาก Story Architecture รั้วด้านนอกที่โอบรอบบ้านไว้ ได้รับการออกแบบให้มีระดับที่สูง เพื่อความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว บดบังการมองเห็นจากสายตาคนภายนอก ก่อนจะตัดสีสันด้วยประตูทางเข้าทรงโค้งสีเขียวดูน่ารัก
เมื่อเข้ามาด้านในจะพบกับบรรยากาศโล่งกว้าง ทุกพื้นที่เปิดทะลุถึงกันแบบไม่มีการติดตั้งประตู หรือบานกระจกใด ๆ ประกอบด้วยพื้นที่ใช้งานหลักอย่าง ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร เชื่อมโยงด้วยลานภายในและพื้นที่สีเขียว
ช่วยให้พื้นที่ของบ้านโปร่งสบาย เข้าถึงธรรมชาติอย่างพื้นที่สนามหญ้า สระว่ายน้ำ และพื้นที่เล่นสนุกของเด็ก ๆ ได้จากทุกมุม ผ่านช่องผนังแบบซุ้มโค้งที่สามารถเดิน หรือวิ่งทะลุผ่านไปมาได้อย่างอิสระ เป็นที่ถูกใจสำหรับเด็ก ๆ เหนืออื่นใดยังเป็นงานออกแบบก่อสร้างที่เรียบง่าย ประหยัดงบประมาณ ใช้วัสดุและช่างท้องถิ่นเป็นหลัก พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์การมีบ้านต่างจังหวัดแบบที่ฝันไว้ได้อย่างดี
ออกแบบ : Story Architecture
ภาพ : Minq Bui
เรียบเรียง : Phattaraphon