บ้านโมเดิร์น สวย สงบ หลบความวุ่นวาย

ใครจะเชื่อว่าภายในซอยเล็กๆ อย่างซอยสุขุมวิท 49 ซึ่งเต็มไปด้วยบ้านพักอาศัย จะเป็นที่ตั้งของโลกขนาดย่อส่วนภายใต้รูป แบบบ้านโมเดิร์น สงบเงียบหลังหนึ่ง ที่เมื่อเข้าไปแล้วกลับรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนตัว และสร้างโลกอีกใบหนึ่งขึ้นมาอย่างเงียบๆ ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่วุ่นวาย

ที่พักอาศัยในรูป แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้เป็นของ คุณอารักษ์และคุณสุรีย์พร พรประภา บนพื้นที่กว่า 150 ตารางวาได้รับการออกแบบเป็นบ้านหลังใหม่ที่สร้างเกือบเต็มพื้นที่ โดยบ้านหลังเดิมนั้นเป็นบ้านปูนสองชั้น เมื่อลูกๆโตขึ้น บ้านก็เริ่มเล็กลง แต่เจ้าของบ้านไม่อยากย้ายที่อยู่ เพราะที่ตั้งของบ้าน อยู่กลางใจเมือง ที่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนสะดวก

 แบบบ้านโมเดิร์น

 แบบบ้านโมเดิร์น

สถาปนิกของบ้านหลังนี้คือ คุณภากร มหพันธ์ ซึ่งเจ้าของบ้านเคยให้ออกแบบสำนักงานให้ และต่อเนื่องมาถึงการออกแบบบ้านหลังนี้ เพราะเจ้าของบ้านเห็นว่าเป็นชายหนุ่มที่มีไฟแรง และมีแรงบันดาลใจในการทำงานที่ดี รวมถึงเสนอแนวทางในการออกแบบบ้าน ที่ตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านได้ตรงจุด

 แบบบ้านโมเดิร์น

เบื้องต้นเจ้าของบ้านอยากได้บ้านที่มีพื้นที่ใหญ่พอเพียงสำหรับทุกคน โดยเผื่อรวมไปถึงเมื่อลูกๆแต่งงานมีครอบครัวของตัวเองด้วย บ้านสวยหลังนี้ต้องมีการระบายอากาศที่ดี มีพื้นที่รวมตัวของทุกคนในบ้าน ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ในห้องไม่พบหน้ากันเลย

 แบบบ้านโมเดิร์น

จากโจทย์ทั้งหมด สถาปนิกได้ออกแบบตัวบ้าน ซึ่งมีการเจาะช่องและเว้นพื้นที่ ขนาดใหญ่ให้ลมพัดผ่าน หลักๆคือในส่วนสระว่ายน้ำและชั้นบนสุด ลมจะพัดผ่านได้อย่างสะดวก สถาปนิกยังออกแบบให้บ้านหลังนี้มีพื้นที่ส่วนกลางมากกว่าปกติ และทางเดินภายใน ก็มีส่วนที่ต้องผ่านห้องเหล่านี้ เพื่อให้เกิดการพบปะกันโดยตั้งใจ

house-single-02-07

ต้นไม้ที่เห็นในบ้านสวยหลังนี้เป็นต้นที่ลงใหม่ทั้งหมด โดยเมื่อจะลงต้นไม้ใหญ่ ก็มีการแจ้งเพื่อนบ้านล่วงหน้า เพราะต้องใช้รถเครนในการขนย้ายต้นไม้ คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ซึ่งได้รับการแนะนำจากคุณภากร เข้ามารับหน้าที่ออกแบบจัดสวนและดูเรื่องต้นไม้ด้วย แนวคิดในการวางต้นไม้นั้น เอื้อให้บ้านหลังนี้มีมุมมองที่เป็นส่วนตัว ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ชิดตัวบ้าน ก็มีหน้าที่เหมือนระแนงกรองแสงแดดและความร้อน
“หลังเจ้าของบ้านตัดสินใจทุบบ้านหลังเดิม ก็ใช้เวลาในการออกแบบและก่อสร้างบ้านหลังนี้ทั้งหมดร่วม 3 ปี แต่เมื่อบ้านเสร็จสิ้นเราก็ชอบและพอใจกับการทำงานที่ยาวนานนี้

house-single-02-09

house-single-02-08

บ้าน 5 ชั้นหลังนี้มีความลงตัวในการใช้สอยพื้นที่ และการออกแบบเพื่อให้เจ้าของบ้านรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนตัวกลางเมืองใหญ่ พื้นที่หลักของบ้านซึ่งเป็นส่วนอยู่อาศัยก็จะอยู่ที่ชั้นสองของบ้านเป็นต้น ไป ชั้นล่างเป็นที่จอดรถและห้องแม่บ้าน ห้องนอนแต่ละห้องของทุกคนในบ้านมีความเป็นส่วนตัว

house-single-02-13

house-single-02-12

ลูกๆทั้งหมด 4 คน ก็เริ่มต้นมีชีวิตส่วนตัวมากขึ้น แต่เราก็เตรียมพื้นที่สำหรับพวกเขาคล้ายมีบ้านหลังเล็กๆอยู่ในบ้านหลังใหญ่ ที่อบอุ่น แต่ทั้งนี้ภายในบ้านก็ยังมีพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องนั่งเล่นที่ทุกคนจะมา รวมตัวกัน พบปะพูดคุย หรือเห็นหน้ากัน ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับในแต่ละวัน”

house-single-02-16

house-single-02-17

บ้านหลังนี้มี CM (Construction Management) เข้ามาดูแลด้วย เนื่องจากใช้ระบบการก่อสร้างในระดับอาคารใหญ่ๆเลยทีเดียว เพราะทั้งความซับซ้อนของระดับของบ้าน วัสดุที่ต้องการความใส่ใจเป็นพิเศษอย่างผนังคอนกรีตเปลือยผิวหล่อในที่ และสระว่ายน้ำที่ยกขึ้นไปยังชั้นสอง จึงต้องการผู้ดูแลช่างอีกทีหนึ่งให้ดำเนินการก่อสร้างไปตามแบบที่ต้องการ แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าที่ผลสุดท้ายก็ได้บ้านที่ตรงตามแบบ ไม่ต้องมาคอยตามแก้ตามทุบในภายหลัง

house-single-02-06

การมาเยือนบ้านหลังนี้ทำให้รู้สึกว่า การสร้างโลกส่วนตัวของตัวเองไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากมายมหาศาล แค่พื้นที่เพียงเล็กน้อยแต่อาศัยการเลือกทำหน้าต่างและช่องเปิดในตำแหน่งที่ เหมาะสม ให้ต้นไม้ช่วยกำหนดมุมมองที่คนทั่วไปไม่สามารถมองเห็นภายในบ้านได้ เราก็มีบ้านที่เป็น “โลกส่วนตัว” ได้ไม่ยากอย่างที่คิด… ไม่เชื่อลองดูสิ

 

เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
รูป : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุล

เปิดคลังบ้านโมเดิร์น เพิ่มเติม