บ้านโมเดิร์น

VILLA TAN DINH บ้านโมเดิร์นกลางไซ่ง่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ความเขียวชอุ่ม

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

Villa Tan Dinh บ้านโมเดิร์น ที่ออกแบบมาเพื่อเจ้าของบ้านหญิงที่นอกจากปรารถนาบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยสะดวกสบายแล้ว เธอยังต้องการอาศัยอยู่ในบ้านที่เงียบสงบและเป็นสถานที่พักผ่อนอย่างแท้จริง ท่ามกลางเมืองอันแสนวุ่นวายของนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

บ้านโมเดิร์น

โดยโปรเจ็กต์ที่ผ่านมาทั้งหมดที่ Nguyen Hoang Manh เคยออกแบบ ล้วนแล้วแต่เป็นโปรเจ็กต์ที่พยายามออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้คุ้มค่าที่สุด บนที่ดินขนาดจำกัดและราคาสูงขึ้นตามการเจริญเติบโตของเมืองใหญ่ที่กำลังก่อตัว
บ้านโมเดิร์น
ในขั้นตอนของการพูดคุยก่อนทำการออกแบบกับเจ้าของบ้าน โจทย์แรกก็คือการลดความต้องการใช้งาน หรือเลือกพื้นที่ใช้งานที่จำเป็นที่สุดมาก่อน ซึ่งเป็นที่มาของการออกแบบพื้นที่สวนขนาดใหญ่ แทนที่จะมีแค่สวนขนาดเล็กตรงทางเข้าบ้าน หรือแค่ที่หน้าประตู
บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น
นำมาสู่แนวคิดหลักของ บ้านโมเดิร์น หลังนี้ กับการสร้างพื้นที่ใช้สอยที่อยู่เหนือสวนขนาดเล็ก ที่ให้ความรู้สึกราวกับเดินอยู่บนสะพาน กิจกรรมหลัก ๆ ในบ้านจึงเป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างต้นไม้ น้ำ และแสงธรรมชาติ
บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น
อีกหนึ่งจุดเด่นคือทำเลที่ตั้งที่อยู่ติดกับอาคารเก่าแก่ของเมืองไซ่ง่อน อย่างโบสถ์ทันดินห์ ตลาดทันดินห์ และนอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใจกลางเขต 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ “หนาแน่น” ที่สุดของเมือง ฉะนั้นตอนเช้าตรู่ หรือช่วงบ่ายจะได้ยินเสียงระฆังจากโบสถ์อย่างชัดเจน หรือเพียงแค่เดินออกจากบ้านไม่กี่ก้าวก็จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของตรอกซอกซอยในไซ่ง่อน ทำได้เห็นความพิเศษของวิถีชีวิตในชุมชน
บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น
จากปัจจัยแวดล้อมดังกล่าว ทางทีมออกแบบจึงได้สร้างโครงเหล็กบาง ๆ เพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้กับบ้าน และให้ไม้เลื้อยที่ปลูกอยู่ขึ้นเกาะคลุมทั่วโครงเหล็กนอกจากช่วยพรางสายตาแล้ว ยังสร้างความเย็นให้กับตัวบ้านด้วย อีกทั้งผู้ออกแบบได้เลือกใช้ระบบประตูม้วน เพื่อแยกส่วนระหว่างภายนอกกับภายใน โดยภายในมีการคำนวณความหนาของโครงสร้างเพื่อให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น
หากมองจากภายนอกจะเห็น บ้านโมเดิร์น เป็นทรงกล่องเรียบง่าย แต่หากมองจากภายในจะมีช่องหลาย ๆ ชั้น สลับระหว่างความสว่างและความมืด ผสมผสานกับวัสดุธรรมชาติอย่าง คอนกรีต และหิน เหนืออื่นใดบ้านหลังนี้ได้มอบความสะดวกสบายให้กับเจ้าของบ้าน สามารถเพลินเพลิดไปกับ “สวน” เพื่อปลีกหนีจากความวุ่นวายและพลุกพล่านของเมืองไซ่ง่อนภายนอก เข้ามาอยู่ในพื้นที่แห่งความสุขและสงบส่วนตัว
บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น
ออกแบบสถาปัตยกรรม: Nguyen Hoang Manh
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน: Bui Thi Hong Phuong
ภาพ: Oki Hiroyuki
เรียบเรียง: สิริลักษณ์ คงนุรักษ์