10 ไม้เลื้อยที่ออกดอกดกในฤดูหนาวนี้

เพราะไม้เลื้อยไม่เคยทำให้ทำเจ้าของสวนผิดหวัง นอกจากจะปลูกและโตง่ายแล้วเรายังสามารถปลูกต้นไม้เลื้อยให้เจริญเติบโตในพื้นที่หลากหลายแบบ ทั้งตัดแต่งเป็นพุ่ม ปลูกในกระถางแขวน ปลูกคลุมดิน เลื้อยขึ้นต้นไม้ยืนต้น ซุ้มไม้เลื้อยหรือไต่ผนังก็ทำได้

เมื่อ ไม้เลื้อย ดอกดก ออกดอกเต็มที่ ก็มักจะบานเต็มต้นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นได้อยู่เสมอ เราจึงขอรวบรวมไม้เลื้อยที่ออกดอกดกในฤดูหนาว ซึ่งนอกจากมีดอกสวยงามแล้วยังช่วยดักจับฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆได้ดีอีกด้วย

ไม้เลื้อย ดอกดก
กระเทียมเถา
กระเทียมเถา

1.กระเทียมเถา

ชื่อวิทยาศาสตร์: Mansoa alliacea (Lam.) A.H.Gentry

วงศ์: Bignoniaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ อายุหลายปี มีมือพันที่ปลายกิ่ง ออกดอกปีละครั้ง – 3 ครั้ง ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ ดอกย่อย 5 – 15 ดอก บานพร้อมกันทั้งช่อ ดอกรูปกรวย กลีบดอกสีชมพูอมม่วง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออกเป็น 5 กลีบ ดอกบานช่วงแรกสีม่วงอมชมพูแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อน ออกดอกเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยและริมรั้วโปร่ง ในที่แสงแดดจัดเพราะให้ร่มเงาดี หลังฤดูออกดอกควรตัดแต่งกิ่งเพื่อฟื้นฟูต้น จะทำให้ออกดอกสวยงามในฤดูถัดไป ใบมีกลิ่นฉุน สามารถป้องกันสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดได้ ดอกจะน้อยหากอากาศไม่เย็น ไม้เลื้อย ดอกดก

ไม้เลื้อย ดอกดก ลดาวัลย์
ลดาวัลย์
ลดาวัลล์

2.ลดาวัลย์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Porana volubilis Burm.f.

วงศ์: Convolvulaceae

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อน ออกเป็นช่อแยกแขนงตามซอกใบและปลายยอด ดอกย่อยจำนวนมาก รูปกรวย กลีบเลี้ยงสีเขียว กลีบดอกสีขาว โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ พับย่นเล็กน้อย ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 – 8 มิลลิเมตร มีกลิ่นหอม บานในช่วงเช้าและจะร่วงช่วงเย็นเพียงวันเดียวแล้วโรย ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เหมาะทำซุ้มไม้เลื้อย ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอเพราะโตเร็ว

พวงคราม

3.พวงคราม

ชื่อวิทยาศาสตร์: Petrea volubilis L.

วงศ์: VERBENACEAE

ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง โตช้า ดอกออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ตามปลายยอด มีขนปกคลุม แต่ละช่อมี 5-7 ดอก ดอกมีใบประดับรองรับและติดคงทน ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบรองดอกมี 5 แฉกติดอยู่จนกระทั่งเป็นผล กลีบดอกสีม่วงเข้ม 5 กลีบ มีแต้มสีขาวที่โคนกลีบ หลุดร่วงง่าย ออกดอกช่วงเดือน พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ชอบอากาศเย็นและแห้งจะออกดอกดกมากขึ้น ปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพราะให้ดอกสวยงามและแข็งแรงทนทาน ทนแล้ง ควรใช้ซุ้มที่แข็งแรงเพราะเถามีน้ำหนักมากและหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

4.พวงประดิษฐ์

ชื่อวิทยาศาสตร์ Congea tomentosa Roxb.

วงศ์ LAMIACEAE

ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ อายุหลายปี ออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ตามปลายยอด ดอกย่อย 5-7 ดอก มีขนปกคลุมหนาแน่น มีใบประดับ 3 ใบสีชมพูอมม่วง ลักษณะคล้ายปีก ดอกย่อยสีขาวขนาดเล็กหลุดร่วงง่าย กลีบรองดอก 5 กลีบติดอยู่จนกระทั่งเป็นผล ออกดอกในช่วงเดือนธันวาคม-เมษายน จะเห็นดอกสีม่วงสะพรั่งทั้งต้นโดยไม่เห็นใบเลย ปลูกประดับตามรั้วบ้านหรือเป็นซุ้มตกแต่งบ้านบริเวณที่ได้รับแสงแดดจัด พุ่มใบและดอกจะห้อยย้อยลงมากช่วยให้สวนดูอ่อนช้อยมากขึ้น

พวงแสดเถา

5.พวงแสดเถา

ชื่อวิทยาศาสตร์: Pyrostegia venusta Miers

วงศ์: Bignoniaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง อายุหลายปี โตเร็ว ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายกิ่ง ดอกย่อย 10 – 30 ดอก กลีบดอกสีส้มอมเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออกเป็น 5 กลีบและม้วนงอไปด้านหลัง ออกดอกเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม นิยมปลูกเป็นแนวรั้วทั่วไปหรือเป็นซุ้มไม้เลื้อยให้ร่มเงาบริเวณที่ได้รับแสงแดดจัด ยิ่งอากาศเย็นดอกก็จะยิ่งดก นิยมปลูกในบริเวณภาคเหนือ

ศรีมาลา

6.ศรีมาลา

ชื่อวิทยาศาสตร์: Passiflora coccinea Aubl.

วงศ์: Passifloraceae

ไม้เลื้อยขนาดเล็ก อายุหลายปี ดอกเดี่ยวออกตามซอกใบ ดอกทรงกลมห้อยลง กลีบเลี้ยง สีเขียวอมแดง 5 กลีบ รูปขอบขนาน มีรยางค์ลักษณะเป็นเส้นสีแดงเข้ม โคนสีขาวและปลายสีแดงเรียงเป็นวงในสุด ออกดอกเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยหรือเป็นแนวรั้วที่ได้รับแสงแดดจัด

หิรัญญิการ์
หิรัญญิการ์

7.หิรัญญิการ์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Beaumontia grandiflora Wall.

วงศ์: Apocynaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง รูปกรวยตื้น กลีบดอกสีขาว โคนกลีบสีเขียวอ่อน ขอบกลีบบิดเป็นคลื่นเล็กน้อย ทยอยบาน มีกลิ่นหอม ออกดอกเดือนธันวาคมถึงเมษายน นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยที่เลื้อยบนวัสดุที่แข็งแรงเพราะลำต้นขนาดใหญ่และให้ร่มเงาได้ดี

พวงหยก

8.พวงหยก

ชื่อวิทยาศาสตร์: Strongylodon macrobotrys A.Gray

วงศ์: Leguminosae-Papilionoideae

ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ อายุหลายปี ทอดเลื้อยหรือเลื้อยพันต้นไม้อื่นในระดับสูง หากปลูกในที่มีอากาศเย็น ความชื้นสูง ดอกจะมีสีสด ออกเป็นช่อห้อยยาวจากซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกย่อยคล้ายดอกถั่ว กลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันเป็นรูประฆัง ปลายเป็นติ่งแหลม 5 กลีบ กลีบดอก 5 กลีบสีเขียว ออกดอกเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม ปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยที่แข็งแรงอยู่ในที่ซึ่งได้รับแสงแดดรำไรถึงแสงแดดจัด

สะแกวัลล์

9.สะแกวัลย์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Getonia floribunda Roxb.

วงศ์: Combretaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง อายุหลายปี ไม่ผลัดใบ ออกเป็นช่อแยกแขนงที่ปลายยอดหรือซอกใบ มีขนปกคลุมทั่วไป ดอกย่อยจำนวนมาก กลีบรองกลีบดอก 5 กลีบ สีเขียวอมเหลือง โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก มีขนปกคลุม ไม่มีกลีบดอก ออกดอกเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยขนาดใหญ่แข็งแรง มีขนาดกว้างและสูงพอสมควร ในที่ซึ่งแสงแดดจัด

ถ้วยทอง

10.ถ้วยทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Solandra grandiflora Sw.

วงศ์: Solanaceae

ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ อายุหลายปี ยอดเลื้อยพาดไปได้ไกล 2 – 5 เมตร มีรากพิเศษออกตามลำต้น ดอกเดี่ยวออกที่ซอกใบ มีกลิ่นหอม บานตอนกลางคืน กลีบเลี้ยงสีเขียว โคนเชื่อมติดกัน ดอกรูปถ้วย กลีบดอกสีขาวนวลจนถึงสีเหลือง โคนกลีบสีเหลืองปนเขียวเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกออกเป็น 5 กลีบ ม้วนพับไปด้านหลัง ขอบจักเป็นคลื่น ด้านในสีขาวนวล มีเส้นกลางกลีบสีน้ำตาลแดง ออกดอกตลอดปี ดอกดกช่วงฤดูหนาว ปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยขนาดใหญ่ที่แข็งแรงให้ร่มเงาดีและริมรั้วจะเห็นดอกเด่นชัด สามารถปลูกเพียงต้นเดียวแล้วตัดแต่งได้

ไม้เลื้อย ดอกดก


ติดตามข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊คบ้านและสวน

10 ไม้เลื้อยดอกหอม กับเคล็ดลับทำให้ออกดอกสวย

สวนสวยด้วย “ซุ้มไม้เลื้อย”

รดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว ควรรดอย่างไรถึงจะถูกวิธี