TARA VILLA การตีความใหม่ของเสน่ห์เมืองกาญจนบุรี

Tara Villa โรงแรมที่จะลบภาพจำเดิม ๆ เมื่อพูดถึงกาญจนบุรีออกไป “เที่ยวเมืองกาญฯ” คำ ๆ นี้ หลายท่านมักจะนึกถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ทางรถไฟสายมรณะ และช่องเขาขาด สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่โด่งดัง อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติซึ่งมีเสน่ห์ชวนหลงใหล โดย Tara Villa โรงแรมที่ออกแบบโดย เป้ จีรเวช หงสกุล แห่ง IDIN Architects เลือกที่จะเล่าเรื่องราวของห้วงเวลาแห่งการเดินทาง กลิ่นอายบรรยากาศธรรมชาติและแม่น้ำแคว ให้แปรเปลี่ยนไปในรูปของพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมอันน่าสนใจ

ผลงานอื่นๆ : CHUI FONG TEA-CAFÉ จิบชากลางไร่ที่ไร่ชาฉุยฟง
TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
ทางเข้าของโรงแรม Tara Villa โดดเด่นด้วยผนังดินอัด หรือ Ram Earth (ก่อสร้างโดย La Terra) ดินที่ใช้เป็นดินที่ถูกขุดขึ้นเมื่อตอนปรับพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อสร้าง “ประสบการณ์” ทั้งสัมผัส และกลิ่นดิน ที่ผู้มาเยือนจะได้เดินแทรกตัวเข้าไประหว่างผนัง ก่อนจะพบกับวิวแม่น้ำแควที่ปลายทาง

จากด้านหน้าของโรงแรมจะเริ่มที่โถงทางเข้า และบริเวณต้อนรับในรูปแบบที่แปลกตา สถาปนิกออกแบบแนวกำแพงจากวัสดุผนังดินอัด ซึ่งก่อสร้างจากดินที่ขุดขึ้นมาระหว่างปรับพื้นที่ในบริเวณโรงแรมนี้เอง สีของผนังดินอัด และลักษณะลวดลายที่เกิดขึ้น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะเห็นได้เฉพาะที่ Tara Villa แห่งนี้ เท่านั้น

“ดินที่นี่จะมีสีออกเหลืองนวลกว่าที่อื่น​ ไม่ใช่เพียงการใช้ประโยชน์จากดินที่ขุดขึ้นมา แต่กำแพงดินอัดนี้จะกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ไหนเป็นสตอรี่เฉพาะของที่นี่ไปด้วยในตัว” คุณเป้ได้บอกกับเรา

“ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่าง​กันของดินแต่ละที่ ชั้นดินอัดที่เหมาะสมของที่นี่จะบางกว่าที่อื่น คือชั้นละ​ 5-7 เซนติเมตร​ ซึ่งกว่าจะได้ผนังทั้งหมดมา ต้องผ่านการทดลองอยู่นานทำให้งานล่าช้าออกไปเป็นปี ๆ แต่ด้วยความที่เจ้าของเข้าใจ​ ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นผนังที่สร้างสตอรี่ให้กับโรงแรมแห่งนี้ได้อย่างแข็งแรง”

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
ผนังดินอัดให้สัมผัสที่เป็นธรรมชาติ มีความชื้นและกลิ่นดิน ทั้งเทคนิควิธีการยังทำให้เกิดพื้นผิวเฉพาะตัว
TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
ความงามแบบสัจวัสดุที่เกิดขึ้นจากชั้นการอัดของผนัง สร้างให้เกิดเงาที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ลดความแข็งกระด้างของสถาปัตยกรรมให้เชื่อมโยงกับธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น

“Journey is importance than Destination” คือนิยามของโรงแรมแห่งนี้ที่คุณเป้ได้บอกกับเรา จากโถงทางเข้าของโรงแรมต่อเนื่องมายังพื้นที่ต้อนรับ ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นเหมือนห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ แสงและเงาที่ทอดผ่านกำแพงดินอัดเรียบนิ่งเข้ามายังโถงทางเข้า จะค่อย ๆ เบลนด์ตัวเองลงไปยังองค์ประกอบสีเขียวที่ทอดไปยังห้องพักอีกทีหนึ่ง​ การออกแบบในส่วนนี้ตั้งใจให้การเดินทางที่เกิดขึ้นคือการสิ้นสุดของบริบทเมืองที่วุ่นวาย ​แล้วค่อย ๆ ก้าวขาเข้าสู่ธรรมชาติอันสงบของกาญจนบุรีนั่นเอง

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
โถงต้อนรับในบรรยากาศสบาย ส่วนนี้เป็นเสมือนจุดเชื่อมโยงที่ผนังดินอัดอันหนาหนักค่อย ๆ จางหายไปกับธรรมชาติของสวนในส่วนห้องพักที่อยู่ด้านหลัง
TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
การวางผังห้องพักลดหลั่นกันไปตามตำแหน่ง มีการเว้นที่ว่างให้พื้นที่สีเขียว โดยเลือกใช้แผ่นปูพื้นที่หญ้าสามารถแทงยอดขึ้นมาได้ และเก็บไม้ใหญ่ในพื้นที่เดิมไว้เกือบทั้งหมด ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นบรรยากาศแปลกตาของความร่มรื่นที่มีผนังดินเป็นเหมือนประติมากรรมระหว่างทางเดิน

การจัดวางห้องต่าง ๆ นั้น ได้รับการสลับกันไปกับพื้นที่สีเขียว และแนวกำแพงดินอัด ทำให้เส้นสายของสถาปัตยกรรมถูกลดทอนความแข็งกระด้างลงด้วยวัสดุ​ ผนังสีขาวด้านหน้าห้องพักทั้งหมดทำหน้าที่คล้ายผืนผ้าใบที่ขับเน้นทางเดินที่ร่มรื่นให้ดูแจ่มชัด รองรับเงาไม้ที่ทาทาบลงไปเป็นเส้นสายดูสวยงาม

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
หญ้าถอดปล้อง และต้นหลิว เข้ากันได้ดีกับเส้นสายในแนวตั้งของกำแพง ตัดกับลวดลายแนวนอนที่เกิดจากกรรมวิธีของดินอัด
TARA VILLA IDIN ARCHITECTS
สถาปนิกเลือกที่จะเว้นที่ว่างในบางจังหวะของห้องพักเพื่อสร้าง “จังหวะ” ที่น่าสนใจ ทั้งเปิดรับวิวที่อยู่ด้านหลังห้องพักออกไป และเผยความงามของกำแพงดินอัดไปพร้อมๆกัน
ห้องพักแบบ Pool Villa เมื่อเดินผ่านประตูห้องพักเข้ามาจะพบกับทางเดินที่ทอดไปยังชานระเบียง เป็นความตั้งใจที่อยากให้แขกที่มาพักได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของแม่น้ำแควเสียก่อน แล้วจึงค่อยหันหลังกลับไปยังห้องพักอีกทีหนึ่ง
จากพื้นที่ภายในห้องพัก เมื่อเปิดกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ออกก็จะกลายเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่น่าสนใจ สระว่ายน้ำเป็นแบบ Infinity Pool เชื่อมมุมมองเข้ากับแม่น้ำได้อย่างกลมกลืน

“ประสบการณ์” ที่ Tara Villa มอบให้อย่างน่าสนใจก็คือ​เมื่อเราเปิดประตูห้องพักเข้าไป สิ่งแรกที่จะได้พบกลับไม่ใช่การตกแต่งใด ๆ แต่เป็นวิวบรรยากาศเอ๊าต์ดอร์ของแม่น้ำแควน้อย เพราะหากเดินจากประตูตรงไปจนสุด สิ่งที่รออยู่คือ สระว่ายน้ำ และระเบียงห้องขนาดกว้าง ก่อนจะหมุนตัวกลับเพื่อเข้าสู่ห้องพักจากชานระเบียง ไม่ว่าจะอยู่ภายในห้องพัก หรือนั่งเล่นที่เดย์เบดริมสระก็รู้สึกสัมผัสถึงธรรมชาติของกาญจนบุรีได้อย่างเต็มตา

หากต้องการบรรยากาศสงบเงียบเพียงปิดบานกระจกลง แนวกำแพงจะช่วยขับเน้นให้วิวเปรียบดั่งภาพเขียนที่มีชีวิตอย่างไรอย่างนั้น
ในส่วนของห้องน้ำได้ออกแบบให้มีช่องเปิดด้านข้าง เพื่อให้แสงธรรมชาติฉาบไล้ลงมายังพื้นที่ภายในได้ เป็นความต่อเนื่องของบรรยากาศแบบเอ๊าต์ดอร์ตามที่สถาปนิกได้ตั้งใจออกแบบไว้
เลือกใช้สีขาวตัดกับกระเบื้องหินอ่อนเฉดสีเทาเพื่อปรับความรู้สึกให้แตกต่างจากพื้นที่ภายนอก เคาน์เตอร์กรุกระจกเงาช่วยพรางความใหญ่โตของขนาดให้ซ่อนตัวไปกับบรรยากาศของห้อง
สระว่ายน้ำและบาร์วางตัวอยู่ใต้ Din Café เพื่อให้ตัวสระมีความใกล้ชิดและต่อเนื่องไปยังแม่น้ำแควที่ด้านข้าง

อีกด้านหนึ่งของโรงแรมจะเป็นพื้นที่จัดเลี้ยงและร้านอาหารรวมถึงคาเฟ่ ซึ่งมีห้องแบบ Family Suit ซ่อนอยู่หลังกำแพงสีขาว ห้อง Family Suit นี้เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการพื้นที่และความเป็นส่วนตัวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการจัดงานแต่งงาน ห้องนี้ยังใช้เป็นทั้งห้องพักและเตรียมการได้ในตัว สัมพันธ์กับลานหญ้าด้านข้างซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานริมแม่น้ำที่สวยงามลงตัว

พื้นที่ส่วนกลางของห้อง Family Suit เหมาะกับครอบครัวหรือใช้ในงานพิธีการสามารถปรับใช้ได้อย่างหลากหลาย แต่ที่สำคัญคือยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศ และ “ประสบการณ์” เฉพาะเช่นเดียวกับห้องพักแบบ Pool Villa มาตรฐาน

ยามเย็นของขุนเขาเมืองกาญจนบุรี ที่ลานหญ้าของ Tara Villa จะมีการจัดที่นั่งสำหรับการรับชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า พร้อมจัดเสิร์ฟชาหอม  ๆ และเบเกอรี่เลิศรสจาก  Din Café เคล้าบรรยากาศสบาย ๆ ชมสายน้ำที่มีเสน่ห์ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

ชุด After Noon Tea ที่มีทั้งของคาวของหวาน เมนูยอดฮิตของDin Café เสริฟพร้อมชาแดงที่หอมเย็นด้วยกลิ่นมินต์
เครื่องดื่ม My Sassy Girl เมนูชาพั้นช์ยอดนิยมสำหรับคนที่อยากจิบอะไรเย็น ๆ ในยามนั่งชมอาทิตย์อัสดง หรือแม้แต่จะเติมความกระปรี้กระเปร่าในยามบ่ายอันร้อนแรงของกาญจนบุรี ทางร้านใช้ชาแดงคุณภาพผสมกับพั้นช์ผลไม้สไตล์ Tropical Fruit ที่เป็นสูตรเฉพาะหอมหวานสดชื่นจริง ๆ
แสงแดดสะท้อนพื้นผิวของกำแพงดินอัดเป็นเงาในน้ำ การเลือกใช้วัสดุที่น่าสนใจสร้างให้เกิดความเป็น “ศิลปะ” ที่ยากจะทำได้เหมือนเป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับสถาปัตยกรรมไปในตัว

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS TARA VILLA IDIN ARCHITECTS

Din Café อีกหนึ่งไฮไลต์ของผู้ที่แวะเวียนมาเยือน Tara Villa ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มาพัก หรือจะเป็นแขกที่แวะมาดื่มด่ำบรรยากาศ ในยามค่ำคืนพื้นที่นอกระเบียงเป็นสถานที่ดินเนอร์บรรยากาศดีที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง หรือจะเป็นในตอนกลางวันที่ Din Café ก็เสริมทั้งเมนูกาแฟ เครื่องดื่ม และอาหารที่เป็นการฟิวชั่นมาจากเมนูอาหารไทยในพื้นที่

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS

เช่นเดียวกับห้องพัก “ประสบการณ์” ที่จะได้รับจาก Din Café ก็ยังคงเป็นการนำพาให้แขกได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม พื้นที่ภายในเปิดโปร่งด้วยบานกระจกขนาดใหญ่รอบทิศ ด้านหนึ่งเป็นกำแพงดินอัดที่แต่งแต้มไปด้วยเงาแมกไม้ และด้านหน้าเป็นวิวแม่น้ำแควน้อยกว้างไกล จะเดินไปนั่งที่ขอบระเบียงในโถงต้อนรับก็เข้าที เพราะการออกแบบในส่วนนี้ได้ทำให้รู้สึกเหมือนอาคารยื่นลงไปในแม่น้ำอย่างไรอย่างนั้น

เมนูแนะนำที่ Din Café คือ ไก่ทอดต้มยำ ข้าวแซลม่อนซอสพแนง และข้าวปลากระพงซอสพริกขี้หนูสวน บอกเลยว่าเด็ดจริง ความจัดจ้านนั้นเรียกได้ว่าไม่เสียชื่อความเป็นเมืองกาญฯที่ดังด้านอาหารป่า แต่เมื่ออยู่ติดแม่น้ำ อาหารประเภทปลาก็เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นอยู่แล้ว แต่ด้วยสไตล์ของ Din Café ที่ได้ประยุกต์ให้เท็กซ์เจอร์ของรสชาตินั้นมีความเป็นตะวันตกมากขึ้น สรุปคือจัดจ้านแบบอาหารเหมือนกาญฯ แต่ทานง่ายแบบอาหารฝรั่ง จะเป็นอย่างไรต้องลองไปชิมกันดู

TARA VILLA IDIN ARCHITECTS

ติดต่อสอบถามที่พักได้ที่  Tara Villa โทร. 0-3451-2888
Fb : taravillariverkwairesort

ออกแบบ : จีรเวช หงสกุล (เป้ )
บริษัท : IDIN Architects
สถาปนิกอารมณ์ดีผู้ก่อตั้ง IDIN Architects หรือ ไอดิน ที่มีความหมายมาจาก กลิ่นไอที่ระเหยขึ้นมาจากดินหลังฝนตก อันเป็นปรากฎการณ์ที่พบได้บ่อยในเขตร้อนชื้น เพราะต้องการสื่อถึงปรัชญาในการออกแบบที่สอดรับกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของไทยที่มีกลิ่นของไอดินอบอวลอยู่

ผลงานของ IDIN Architects นั้นโดดเด่นด้วย การผสมผสานงานออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ (INTEGRATING DESIGN INTO NATURE) ซึ่งหมายรวมถึงธรรมชาติรอบ ๆ ตัวเรา และธรรมชาติที่เป็นเนื้อแท้หรือลักษณะเฉพาะของสรรพสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ชุมชน และบริบทของที่ตั้ง

ผลงานของ IDIN :
PA HOUSE บ้านสีขาวที่ผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เข้ากับสภาพแวดล้อม
MODERNISM สถาปัตยกรรมกลิ่นกาแฟ คาเฟ่สุดเท่บนถนนสุทธิสารวินิจฉัย โดยสถาปนิกไอดิน
CHUI FONG TEA-CAFÉ จิบชากลางไร่ที่ไร่ชาฉุยฟง


เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ :  อภิรักษ์ สุขสัย

อัพเดตงานดีไซน์ให้ทันโลกไปกับ Room Magazine