CASA MARTINA ฟื้นฟูที่อยู่อาศัยผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวด้วยบ้านคอนกรีตบล็อก

บ้านคอนกรีตบล็อกแยกส่วนขนาดพอดี เชื่อมรอยต่อระหว่างความเป็นส่วนตัวกับพื้นที่ส่วนกลางด้วยลานหินกรวด ผลงานออกแบบจาก Pérez Palacios Arquitectos Asociados เพื่อฟื้นฟูบ้านเรือนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเม็กซิโก

บ้านคอนกรีตบล็อก

ผลลัพธ์จากการฟื้นฟู

ย้อนกลับไปเมื่อคราวเม็กซิโกเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในเดือนกันยายน ปี 2017 หลายสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรม นักออกแบบ และผู้มีส่วนร่วมทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติได้เข้าร่วมโครงการ ‘ReConstruir México’ ที่ได้รับการสนับสนุนโดย PienZa Sostenible ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการร่วมมือกันฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนั้นอย่างมีจิตสำนึกและความยั่งยืนเป็นที่ตั้ง
บ้านคอนกรีตบล็อก
ข้อมูลประกอบโครงการจากสำนักงานออกแบบ Pérez Palacios Arquitectos Asociados (PPAA) ระบุว่า 17 เดือนหลังโศกนาฏกรรมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปีผ่านไป PienZa Sostenible ประสบความสำเร็จในการจัดการโครงการฟื้นฟูความเสียหายมากกว่า 150 โครงการใน 6 รัฐ ด้วยการสนับสนุนจากผู้บริจาคทั้งหน่วยงานและอาสาสมัครต่าง ๆ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชน ที่ไม่เพียงได้รับผลกระทบร้ายแรงต่อมรดกของพวกเขา แต่ยังต้องเผชิญกับความความเลื่อมล้ำทางสังคมอีกด้วย
บ้านคอนกรีตบล็อก

สร้างบ้านแต่พอดี

Casa Martina โดย PPAA เป็นหนึ่งในบ้านจากโครงการนี้ที่สร้างขึ้นสำหรับผู้ได้รับผลกระทบใน Ocuilan de Arteaga รัฐของเม็กซิโก บ้านชั้นเดียวขนาด 46 ตารางเมตร หลังนี้ เป็นของนาง Martina González สร้างเสร็จพร้อมส่งมอบให้เธอได้อยู่อาศัยจริงเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2019 นี่คือบ้านที่สร้างขึ้นด้วย Ecoblock ที่ผลิตโดย Échale และตกแต่งด้วยไม้เป็นองค์ประกอบ
บ้านคอนกรีตบล็อก
ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บนที่ดินเชิงเขาเปิดโล่งเชื่อมโยงกับภูมิทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ ความคิดตั้งต้นของผู้ออกแบบนั้นคือการสร้างบ้านที่ผู้อาศัยสามารถเห็นมุมมองตรงไปยังเนินเขาและหน้าผาได้อย่างชัดเจน ตัวอาคารสองหลังถูกแบ่งแยกพื้นที่ส่วนตัวและส่วนรวมออกจากกัน
บ้านคอนกรีตบล็อก บ้านคอนกรีตบล็อก
โดยอาคารหลังแรกบรรจุห้องนอนสองห้องพร้อมหนึ่งห้องน้ำใหญ่ หลังที่สองบรรจุห้องครัว ห้องนั่งเล่น และสระน้ำเล็ก ๆ กลางบ้าน พร้อมสร้างลานกลางแจ้งระหว่างอาคารเพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ภายนอกและภายในอาคารทั้งสองหลังเข้าด้วยกัน Casa Martina จึงเป็นบ้านที่ลงตัวกับความจำเป็นในชีวิตของผู้อาศัย มีขนาดไม่เล็กจนเกินไป แล้วก็ไม่ใหญ่จนเกินพอดี
บ้านคอนกรีตบล็อก บ้านคอนกรีตบล็อก

PlanSectionand Elevation

ออกแบบ: PPAA  | https://www.perezpalacios.mx/en/
ทีมออกแบบ: Pablo Pérez Palacios, Miguel Vargas, Segio Delgado, Lucia García, Karla Morales
ภาพ: Rafael Gamo