ไม้เลื้อย ออกดอกหน้าร้อน ทนแดดทนแล้งได้ดี

ไม้เลื้อย ไม้สวนที่ดูแลง่ายก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์คนรักสวนไม่น้อย รวมถึงต้นไม้ที่ช่วยบังแดดให้บ้าน หรือสำหรับปลูกเป็นซุ้มทางเดินในสวนด้วย ลื้อยทนแล้ง

ไม้เลื้อย ที่มีดอกหอมจะเป็นที่นิยมชื่นชอบแล้ว ไม้เลื้อยที่ออกดอกทั้งปีก็เป็นที่ชื่นชอบไม่น้อยหน้า และในขณะเดียวกันก็ยังมี ไม้เลื้อยทนแล้ง ได้ดี ที่สำคัญคือออกดอกในช่วงหน้าร้อนของเมืองไทยด้วย นอกจากจะได้ร่มเงาจากซุ้มไม้เลื้อยเหล่านี้แล้ว สีสันของดอกไม้ที่ออกดอกสะพรั่งจะช่วยสร้างความรื่นรมย์ตอนใช้งานในสวนได้เช่นกัน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่ามีพรรณไม้เลื้อยชนิดใดที่ออกดอกช่วงหน้าร้อนบ้าง

ไม้เลื้อย

1.รสสุคนธ์ดอกขาว ไม้เลื้อยทนแล้ง

รสสุคนธ์ดอกขาวเป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยเนื้อแข็งที่ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว อายุหลายปี เหมาะที่จะปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย ทนแดดจัด ทนแล้งได้ดี ดอกของรสสุคนธ์มีสีขาวนวล ส่งกลิ่นหอมตลอดวัน ออกดอกช่วงเดือนเมษาถึงเดือนสิงหาคม

วิธีปลูกรสสุคนธ์ดอกขาว

2.พวงประดิษฐ์

ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายนที่คาบเกี่ยวระหว่างฤดูหนาวกับฤดูร้อน จะได้เห็นไม้เลื้อยดอกสีม่วงเป็นพวงยาวบานสะพรั่งแผ่ปกคุลมหลังคาหรือซุ้มหลังคา ดูสวยงามยิ่งนัก นั่นคือต้นพวงประดิษฐ์ อีกหนึ่งไม้เลื้อยโตเร็วที่ออกดอกในช่วงฤดูร้อน ชอบน้ำปานกลาง และทนแล้งได้ดี พวงประดิษฐ์มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นหลายชื่อเช่น เครืออ่อน ท้องปลิง พญาโจร พลูหีบ และอ่อนแดง ใบมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรใช้แก้ไข ปวดเมื่อย ขับปัสาวะ

วิธีปลูกพวงประดิษฐ์

ไม้เลื้อย

3.ซ่อนกลิ่นเถา

ซ่อนกลิ่นเถา หรือชะลูดช้าง เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งที่ออกดอกทั้งปี แต่จะดกมากในช่วงฤดูร้อน ดอกมีรูปกรวย กลีบดอกหนา สีขาวเป็นมัน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ทั้งวัน แต่จะหอมแรงในช่วงกลางคืน ซ่อนกลิ่นเถาปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแดดรำไรถึงแดดจัด น้ำปานกลาง หลังจากดอกร่วงหมดให้ตัดกิ่งเหลือแต่ต่อจะแตกใบใหม่ออกพุ่มสวยอย่างรวดเร็ว

วิธีปลูกซ่อนกลิ่นเถา

ไม้เลื้อย

4.พวงชมพู

สำหรับบ้านที่มีซุ้มขนาดเล็กความแข็งแรงปานกลาง เหมาะที่จะปลูกพวงชมพูเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นไม้เลื้อยขนาดกลาง น้ำหนักเถาไม่มาก โตไว ทนแล้งได้ดีชอบน้ำปานกลาง ออกดอกทั้งปีแต่จะดกในช่วงฤดูร้อน ดอกสีชมพูขนาดเล็กรับประทานได้

วิธีปลูกพวงชมพู

ไม้เลื้อย

5.หิรัญญิการ์

เป็นไม้เลื้อยดอกหอมที่นิยมปลูกเป็นซุ้มทางเดินบังแดดในสวน ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง รูปกรวยตื้น กลีบดอกสีขาว ทยอยบาน ออกดอกเดือนธันวาคมถึงเมษายน  หิรัญญิการ์ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ โครงสร้างของซุ้มจึงควรแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยยามใช้งานด้วย

วิธีปลูกหิรัญญิการ์

ไม้เลื้อย

6.เฟื่องฟ้า ไม้เลื้อยทนแล้ง

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยขนาดใหญ่ อายุหลายปี ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายยอด ดอกย่อย 8 – 20 ดอก กลีบประดับรูปไข่ 3 กลีบขึ้นไป ซ้อนกันเป็นรูปถ้วย ปลายแหลม มีหลายสีสวยงาม โคนกลีบรวมเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่แบน สีขาวครีม ออกดอกตลอดปี ดอกดกช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

วิธีปลูกเฟื่องฟ้า

7.เปลวสุริยัน

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง อายุหลายปี ดอกหอมที่ให้ดอกสีแดงสดใส ควรปลูกในตำแหน่งแสงแดดเต็มวัน ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ  ออกดอกเดือนตุลาคมถึงมีนาคม จะปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยก็เหมาะสม

วิธีปลูกเปลวสุริยัน

8.การเวก ไม้เลื้อยทนแล้ง

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ เมื่อบานเต็มที่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอม ดอกคล้ายกระดังงาจีน ต่างกันที่ขนาดเล็กกว่า ออกดอกตลอดปี แต่ดอกดกช่วงเดือนมีนาคม เป็นไม้แข็งแรง โตเร็วจึงควรตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ ดอกส่งกลิ่นหอมอบอวลช่วงเย็นถึงค่ำ ในอดีตนิยมนำดอกไปอบผ้า

วิธีปลูกการเวก

9.เล็บมือนาง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Combretum indicum (L.) DeFilipps วงศ์ Combretaceae ถิ่นกำเนิด เอเชียเขตร้อนและกึ่งร้อน แทนซาเนียตอนเหนือของออสเตรเลีย ไม้เลื้อยทอดเลื้อยได้ไกลกว่า 10 เมตร เนื้อค่อนข้างแข็ง แตกกิ่งก้านหนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลปนแดงค่อนข้างเรียบ กิ่งแก่มีหนาม ใบเดี่ยวเรียงตรงข้าม รูปหอกหรือแกมรูปขอบขนานปลายใบแหลมหรือมนและมีติ่งแหลม โคนใบมนใต้ใบมีขนปกคลุมทั่ว ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบบริเวณปลายกิ่ง

วิธีปลูกเล็บมือนาง

10.อัญชัน

อัญชัน  ไม้เถาเลื้อยริมรั้วที่หลายคนมักหลงลืม ทั้งที่จริงก็เป็นพืชมากสรรพคุณอีกชนิดหนึ่งมีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ ปลูกได้ทั่วไปในเขตร้อน ลักษณะของดอกคล้ายเปลือกหอยเชลล์ สีดอกมีสีฟ้าอมม่วงขลิบขาว กลางดอกมีสีเหลือง ก็ดูแล้วสวยงามดี แถมยังมีประโยชน์ด้วยส่วนใหญ่มักนำดอกอัญชันไปเป็นส่วนประกอบในการสกัดทำยาสระผม หรือนำดอกมาถูคิ้วของเด็กเล็กๆ เพราะคนโบราณเชื่อกันว่าจะทำให้คิ้วดกดำ

วิธีปลูกอัญชัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย กินได้ด้วย

ต้นพวงคราม ต้นไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย ราคาไม่แพง

ไม้เลื้อย สร้างร่มเงา บังแดด

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com