พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย กินได้ด้วย

พวงชมพู เป็นไม้เลื้อยที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก ช่อดอกอ่อนสามารถนำมาชุบแป้งทอดกินเป็นของว่างได้ นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมใช้เป็นพรรณไม้ตกแต่งจานอาหาร และเครื่องดื่ม

พวงชมพู

พวงชมพู มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Antigonon leptopus Hook. & Arn. วงศ์ : Polygonaceae เป็นประเภทไม้เลื้อยขนาดกลาง อายุหลายปี เลื้อยได้ไกล 5 – 12 เมตร ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเว้ารูปหัวใจ ขอบใบเรียบ แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ มีมือพันที่ปลายยอดและซอกใบ ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบและปลายยอด ดอกย่อยมีจำนวนมาก กลีบดอกสีขาวหรือชมพู โคนกลีบเชื่อมติดกัน ออกดอกตลอดปี แต่ดอกจะดกในฤดูร้อน มีผลคล้ายรูปหัวใจ สีน้ำตาล มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ระบายน้ำดี และชอบแสงแดดเต็มวัน ไม่ชอบน้ำขังแฉะ แข็งแรงทนทาน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และปักชำกิ่ง

พวงชมพู

นอกจากนี้ พวงชมพู ยังถือเป็นพรรณไม้สื่อถึงความรัก โดยความหมายนั้นสืบเนื่องมาจากกลีบดอกที่มีความบอบบางและมีสีชมพูซึ่งสื่อถึงความรักอันบริสุทธิ์ ต้นพวงชมพูจึงหมายความว่า การให้และการดูแลความรักอันบริสุทธิ์สำหรับหัวใจที่บอบบางนี้ให้คงอยู่ตลอดไปนั่นเอง

การใช้งานและอื่นๆ : ช่อดอกอ่อนนำมาชุบแป้งทอด กินเป็นของว่างได้

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้เลื้อย สร้างร่มเงา บังแดด

ต้นไม้มงคล เพิ่มสีเขียว เสริมความเฮง เร่งความปัง

ต้นพวงคราม ต้นไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย ราคาไม่แพง

กลิ่นบำบัด 5 โทนกลิ่น เลือกให้ถูก

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com