ARCH SU FEST

3 แนวคิด 3 อินสตอลเลชั่นอาร์ต จาก “ARCH SU FEST เข้าท่า”

ARCH SU FEST
ARCH SU FEST

Arch SU Fest เข้าท่า ธ.ไก่ชน

ธ.ไก่ชน

คุณธนพัฒน์ บุญสนาน ก่อตั้งบริษัท ธ.ไก่ชน เพื่อมุ่งทำงานสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับไม้ไผ่โดยเฉพาะ จนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้ที่ผลานของเขาได้ขยับขยายจากร้านค้า ร้านอาหาร ไปสู่การสร้างงานที่เป็นนามธรรมมากขึ้น อย่างพาวิเลียนไม้ไผ่ในเทศกาลศิลปะและดนตรีในที่ต่าง ๆ เช่นเดียวกับผลงานอินสตอลเลชั่นอาร์ตที่เชิญมาร่วมในครั้งนี้ คุณธนพัฒน์เริ่มจากคอนเซ็ปต์ที่เป็นนามธรรมในประเด็นเรื่องเพศสภาพ ซึ่งเฉพาะเจาะจงไปยังปัญหาในรั้วมหาวิทยาลัย

ในมหาวิทยาลัยนี้มีการรับน้อง ซึ่งถือกันว่าเป็นอะไรที่สำคัญมากของสังคมในคณะฯ คือมาก มากแบบมาก ๆ” เขากล่าว

“ตอนที่รับน้อง เราก็จะมีการเล่นตลกเเละการแสดง ซึ่งมันจะมีอยู่อย่างหนึ่ง คือถ้าเล่นมุกกระเทย เพื่อนจะโดนทำโทษ ถ้าผู้ชายเล่นความเป็นตุ๊ด เล่นเป็นอะไรออกมาเนี่ย… คือทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจว่า ผิดอะไร แล้วทำไมผมต้องถูกลงโทษ

“ผมก็เลยรู้สึกว่า เอ๊ะ หรือว่าคณะนี้ห้ามเป็นตุ๊ด เพื่อนบางคนที่เป็นตุ๊ดก็เลยไม่บอกใครดีกว่า เดี๋ยวเพื่อนโดนลงโทษ กลัวว่าถ้าเป็นตุ๊ด หรือเป็นเกย์ เพื่อนจะมีปัญหาทันที”

คุณธนพัฒน์ บุญสนาน
คุณธนพัฒน์ บุญสนาน

คุณธนพัฒน์ตั้งชื่อผลงานของตนว่า “LGBT Bamboo Grove” อันชัดเจนว่าต้องการส่งสารเกี่ยวกับเรื่องเพศสภาพ แต่ยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยการทาสีเหมือนสายรุ้งทั้งหมด 6 สี ลงไปบนลำไผ่ที่ชูกิ่งก้านสูงเด่น บนฐานที่เกิดจากไม้ไผ่ดัดโค้งซึ่งเป็นงานที่ธ.ไก่ชนถนัด ประกอบด้วยวิธีการยึดแบบต่าง ๆ ที่บริษัทใช้ทำงานอยู่จริง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นกรณีศึกษาเรื่องสถาปัตยกรรมไม้ไผ่ให้แก่นักศึกษา นอกจากเป็นการมอบความสดใสสวยงามให้พื้นที่เเล้ว เขายังกล่าวว่าต้องการชี้ให้เห็นถึงปัญหาเรื่องความหลากหลาย และกิจกรรมที่ไม่เอื้อให้ความหลากหลายนั้นเป็นไปโดยธรรมชาติ

ARCH SU FEST เข้าท่า

“เราแยกเพื่อนที่ไม่ชอบกิจกรรมแบบนี้ออกมาโดยอัตโนมัติ ทั้งในเรื่องเพศสภาพและความชอบส่วนตัว แล้วเราก็มองข้ามไป มองผ่านไป เหมือนมันไม่เคยเกิดขึ้น ถึงเวลาเเล้วครับ ที่พวกเราทุกคนจะต้องยอมรับสิ่งที่เพื่อน ๆ ของเราเป็น บางทีรุ่นพี่ที่เราเห็น กว่าเราจะรู้ว่าพี่คนนี้เป็นเกย์ พี่คนนี้ก็จบไปประมาณ 5 – 6 ปีแล้ว ซึ่งจริง ๆ เขาควรจะได้แฟนเป็นเกย์คณะอื่น ตั้งแต่ตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้ว ถูกไหมฮะ ชีวิตมหาวิทยาลัยของเขาเนี่ย มันหายไป เรามีกันแค่เรื่องผู้ชายผู้หญิงแค่นี้

“เขาควรจะได้เป็นตุ๊ดตั้งแต่ปีหนึ่งอย่างสะใจในชีวิตของเขา เราไม่สามารถไปกำหนดได้เลยว่าประเด็นนี้ มันผิดหรือถูก

“ผมรู้สึกว่านอกจากครั้งนี้เราจะได้ตึกใหม่แล้ว สังคมในการรับน้อง หรือการปฏิบัติต่อเพื่อน ทุกคนย่อมต้องได้แสดงออกถึงความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ นอกจากความคิดด้านการออกแบบเเล้ว ก็ยังต้องรวมถึงเรื่องการใช้ชีวิตด้วย”

Studio Visit: คุยกับ ธนพัฒน์ บุญสนาน แห่ง ธ.ไก่ชน สถาปนิกผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมไม้ไผ่