STUDIOK

STUDIOK บ้านกึ่งสตูดิโอริมแม่น้ำปิงของศิลปินไทยเชื้อสายอินเดีย “นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล”

STUDIOK
STUDIOK

“สตูดิโอเค” บ้านกึ่งสตูดิโอ ที่แฝงตัวอย่างสงบอยู่ท่ามกลางแมกไม้เขียวชอุ่มริมแม่น้ำปิง ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก บนผืนดินกว่า 1 ไร่ แห่งนี้ คืออาณาจักรศิลปะของ คุณนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล ศิลปินไทยเชื้อสายอินเดีย เจ้าของรางวัลศิลปาธรสาขาทัศนศิลป์ปี 2553 ผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยเปี่ยมเอกลักษณ์อันเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Materior Studio

เดิมอาณาจักรศิลปะแห่งนี้ มีเพียงตัวอาคารปูนเปลือยดั้งเดิมที่ได้รับการออกแบบโดย สำนักงานสถาปนิกแผลงฤทธิ์ เมื่อหลายปีก่อน เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของบริษัท นาวินโปรดักชั่น จำกัด รองรับการผลิตผลงานศิลปะของเขา แต่เมื่อโปรเจ็กต์การสร้างสรรค์มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงมาพร้อมความต้องการพื้นที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับทีมงาน คุณนาวินจึงตัดสินใจขยับขยายสร้างพื้นที่สตูดิโอขึ้นใหม่ให้เชื่อมต่อกับอาคารเดิม พร้อม ๆ กับปรับปรุงต่อเติมพื้นที่บางส่วนบนชั้นสองของอาคารเดิมให้เป็นที่พักอาศัยในคราวเดียวกัน โดยงานนี้มี คุณสุเมธ กล้าหาญ จาก Materior Studio มารับหน้าที่ช่วยดูแลด้านการออกแบบให้ บ้านกึ่งสตูดิโอ แห่งนี้

บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย เมทัลชีท บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย เมทัลชีท บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย เมทัลชีท

“คุณนาวินตั้งใจจะขยายพื้นที่เวิร์กช็อปให้เป็นกิจลักษณะและมีที่จอดรถ โดยให้ชั้นล่างเป็นส่วนเวิร์กช็อป และชั้นบนเป็นสตูดิโอวาดภาพขนาดใหญ่ และพื้นที่จัดแสดงผลงาน เราทดลองออกแบบกับวัสดุหลายอย่างมาก ตั้งแต่อิฐดิบ ๆ ผนังปูน จนสุดท้ายมาจบที่เมทัลชีทสีดำ ผนังด้านในกรุยิปซัม และไม้อัด พร้อมกับทำช่องเปิดดูปลอดโปร่งเพราะต้องการใช้แสงธรรมชาติมากกว่าการควบคุมแสงไฟแบบในแกลเลอรี่ทั่วไป”

อาคารโครงสร้างเหล็กทรงกล่องกรุเมทัลชีตสีดำจึงได้รับการก่อสร้างขึ้นใหม่ พื้นที่บนชั้นสองเน้นใช้สีขาวที่ดูสะอาดตา และโปร่งโล่งซึ่งเกิดจากการเว้นสเปซจากพื้นถึงเพดานสูงเกือบ 4 เมตร สว่างไสวด้วยแสงธรรมชาติที่สาดส่องมาจากผนังที่ทำช่องเปิดขนาดใหญ่ และหลังคาสกายไลท์ด้านบน โดยสถาปนิกตั้งใจยกระดับหลังคาตรงกลางเพื่อเพิ่มช่องหน้าต่างให้สามารถเปิดระบายอากาศได้ ในกรณีที่ต้องการใช้พื้นที่โดยไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ ส่วนบานหน้าต่างที่สูงจรดเพดาน หากมองจากภายนอกจะพบว่าสัดส่วนของบานกรอบนั้นดูล้อไปกับรูปแบบช่องเปิดของอาคารเดิม เช่นเดียวกับบันไดเหล็กที่ทำหน้าที่เชื่อมไปยังอาคารพักอาศัยก็ใช้ภาษาของเส้นสายเดียวกันกับบันไดของอาคารหลัก

บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย เมทัลชีท บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย เมทัลชีท บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย

“อีกส่วนที่มีการปรับปรุงคือพื้นที่พักอาศัยบนชั้นสองของอาคารหลังเดิม ที่มีการวางผังไว้แล้ว เหลือแค่งานระบบที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้าง รวมถึงการออกแบบลำดับการเข้าถึงใหม่ โดยงานตกแต่งภายในส่วนใหญ่คุณนาวินจะเลือกวัสดุและเฟอร์นิเจอร์เอง ส่วนผมจะช่วยออกแบบในรายละเอียดเพื่อให้ลงตัวยิ่งขึ้น” คุณสุเมธอธิบาย

โซนพักอาศัยประกอบด้วย 2 ห้องนอน และพื้นที่นั่งเล่น พร้อมแพนทรี่ส่วนกลางเชื่อมกับระเบียงขนาดกว้างเปิดมุมมองสู่แม่น้ำปิง ผนังทำสีปูนเปลือยเข้ากับพื้นกระเบื้องสีเรียบ และเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ช่วยให้บรรยากาศภายในดูเรียบง่าย อบอุ่น ขับเน้นงานศิลปะที่ประดับอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของบ้านให้ยิ่งโดดเด่นมากขึ้น

บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย บ้านกึ่งสตูดิโอ บ้านกึ่งสตูดิโอ ดับเบิ้ลสเปซ บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย แบบห้องครัว บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย บ้านกึ่งสตูดิโอ ผนังปูนเปลือย

แม้ว่าการติดตามผลงานของคุณนาวินจะทำให้เราจินตนาการถึงรูปแบบของพื้นที่การใช้ชีวิตของเขาไปต่าง ๆ นานา แต่เมื่อได้มีโอกาสมาสัมผัสด้วยตัวเอง ความเป็น “บ้าน” ที่เรียบง่ายนี้ กลับสร้างความประหลาดใจให้เราไม่น้อย และจะว่าไปแล้ว พื้นที่ตรงนี้ก็เป็นเหมือนพื้นที่จัดแสดงงานในอีกรูปแบบหนึ่ง เพียงแต่ทว่าเป็นงานศิลปะจัดวางที่เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กับการใช้ชีวิต

           บ้านกึ่งสตูดิโอ แบบห้องน้ำ โมเสก บ้านกึ่งสตูดิโอ แบบห้องน้ำ บ้านกึ่งสตูดิโอ

Did you know?

นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล (1971) ศิลปินชาวเชียงใหม่เชื้อสายอินเดีย ผู้มีทั้งผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม การแสดง ภาพถ่าย ภาพยนตร์ และสื่อผสม เขาเติบโตมาท่ามกลางการผสมผสานของวัฒนธรรมที่เข้มข้นทั้งความเป็นไทย – อินเดีย กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ หรือแม้แต่ญี่ปุ่นซึ่งเขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับครอบครัวในตอนนี้ จากแนวคิดการเชื่อมโยงศิลปะสู่สาธารณะและวิถีชิวตผู้คน มาจนถึงการตั้งคำถามว่า “นาวินคือใคร” นำพาเขาออกสำรวจตัวตนของเขาในบริบทที่หลากหลายและลึกซึ้ง จนกลายเป็นโปรเจ็กต์ผลงานศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ที่น่าทึ่งตลอดเกือบทศวรรษที่ผ่านมา  ซึ่งเราสามารถติดตามผลงานของเขาได้ที่ www.navinproduction.com

เจ้าของ : คุณนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล
ออกแบบ : Materior Studio


เรื่อง : SSOO
ภาพ : ศุภกร

อ่านต่อ MATERIOR STUDIO
โฮมออฟฟิศสถาปนิกและสตูดิโอเครื่องหนังที่สร้างจากสองมือและหัวใจ