BAAN RORB โอบล้อมรอบความสุข

ย่านสาธุประดิษฐ์ที่ปัจจุบันเต็มไปด้วยบ้านพักอาศัย ร้านค้า ชุมชน และโรงงาน ทำให้การจะสร้างบ้านพักอาศัยส่วนตัวขึ้นมาสักหลังจึงต้องใส่ใจกันเป็นพิเศษ ยิ่งเป็น แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่เจ้าของตั้งใจให้เป็นพื้นที่พักผ่อนในวัยเกษียณด้วยแล้ว ย่อมต้องการให้บ้านออกมาอยู่แล้วสบายกาย สบายใจเป็นที่สุด

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IF Integrated Field

เริ่มจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้ แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่มีความเรียบง่าย บรรยากาศสงบ สามารถใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญคือสมาชิกในบ้านยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ตลอด จึงไว้วางใจให้กลุ่มสถาปนิกมากฝีมือจาก IF (บริษัท อินทิเกรเตท ฟิลด์ จํากัด) เข้ามาออกแบบและดูภาพรวมทั้งหมดบนพื้นที่ใช้สอยกว่า 900 ตารางเมตร ขนาด 2 ชั้น โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สภาพบริบทโดยรอบที่ถูกขนาบไปด้วยอาคารสูงในฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันตก ทำให้ฝั่งนั้นถูกลดทอนความเป็นส่วนตัวลง จึงนำไปสู่การออกแบบวางผังพื้นที่คอร์ทยาร์ดไว้กลางบ้านแล้วล้อมไว้ด้วยกลุ่มอาคาร

แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก integrated field
แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โถงทางเข้าบ้าน
แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก integrated field
แบบบันได แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก integrated field

พื้นที่ชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวม ประกอบไปด้วยโถงทางเข้าที่เป็นที่ตั้งของศาลตี่จู้เอี๊ยะตามความเชื่อของชาวจีน ห้องบรรพบุรุษ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร โดยจัดวางฟังก์ชันพวกส่วนเซอร์วิส ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องแม่บ้านในฝั่งของกำแพงทึบไปขนานตามแนวอาคารทั้งสองฝั่ง

ประตูบานเฟี้ยม แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก integrated field
แบบห้องนั่งเล่น แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น โครงสร้างเหล็ก integrated field
แบบบ้านโมเดิร์น integrated field

ส่วนชั้นสองประกอบไปด้วยห้องพระ พื้นที่ส่วนกลางที่เชื่อมต่อขึ้นมาจากชั้นหนึ่ง ไล่เข้าไปเป็นห้องนอนหลัก และแยกย่อยไปสู่ห้องนอนของสมาชิกที่เหลือ โดยในแต่ละห้องจัดให้มีพื้นที่ทำงาน ส่วนพักผ่อน และห้องน้ำในตัวทุกห้อง และเพิ่มความพิเศษด้วยการเปิดช่องแสงสกายไลท์เพื่อช่วยระบายอากาศ สร้างสภาวะน่าสบาย สามารถใช้ตากผ้าภายในห้องน้ำได้ รวมถึงก่อให้เกิดมิติของแสงเงาที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลาของวัน

อ่านต่อหน้า 2