MORNING IN BLUE มื้อไทยสบาย ๆ ในแบบของเรา

ในวันสบาย ๆ ที่มีเวลาได้นอนตื่นสายอีกสักหน่อย แล้วค่อยลุกขึ้นมาเพื่อเตรียมอาหารมื้อแรกของวันโดยไม่ต้องรีบเร่ง ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากโต๊ะรับประทานอาหารแบบธรรมดามาเป็นโต๊ะขนาดเล็กกะทัดรัดริมหน้าต่าง ให้คุณเพลิดเพลินผ่อนคลายไปกับวิวสีเขียวของต้นไม้และบรรยากาศปลอดโปร่ง พร้อมไอเดียสนุกๆ เติมเต็มมุมใหม่มุมนี้ด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย ช่วยเปลี่ยนมื้อง่าย ๆ สุดพิเศษให้มีสีสันตามแบบฉบับชาว room

morning-in-blue-01

 


 

morning-in-blue-02

01 ไม้ประดับ ตัวแทนช่วยเพิ่มความสดใสบนโต๊ะอาหาร ลองเลือกใช้ ไม้ประดับฟอร์มสวย ๆ มาปักไว้ในแก้วหรือแจกัน หรือจะวางกระถางกล้วยไม้เล็ก ๆ ก็ให้ความรู้สึกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี

02 ช้อนส้อมสีทอง ผิวมันวาวของช้อนส้อมเคลือบสีทอง ช่วยเพิ่มความหรูหรามีราคาให้อาหารม้ือน้ีมีความพิเศษสะดุดตา ถึงแม้รูปทรงจะไม่ใช่ช้อนด้ามสั้นโบราณขนานแท้ แต่ก็ยังสามารถนํามาใช้งานและตกแต่งในแบบไทยประยุกต์ได้อย่างลงตัว

03 ถาดไม้ทรงสูง หลังมื้ออาหาร ผลไม้ดูเป็นเมนูสุดท้ายที่แทบขาดไม่ได้ ลองเลือกถาดผลไม้ทําจากไม้สีธรรมชาติขัดต่อลายโปร่งๆ เหมือนเครื่องจักสาน ฐานทรงสูงท่ียกระดับจากพื้นข้ึนมาเล็กน้อยช่วยสร้างมิติให้โต๊ะอาหาร ไม่เรียบแบนเกินไป และป้องกันมดแมลงได้ในตัว

04 ผ้าย้อมคราม ตกแต่งโต๊ะด้วยผ้าย้อมครามธรรมชาติสีพื้น หรือถ้ามีลวดลายก็ควรมีลวดลายไม่มากนัก เพื่อไม่ให้โต๊ะอาหารดูลายตาเกินไป โดยนํามาใช้ปูซ้อนทับกันสักหนึ่งถึงสองผืนให้ดูมีมิติ ก่อนจัดแจงนําจานชามต่างๆมาวางลงไป การปูผ้ารองแบบนี้นอกจากจะป้องกันการเปรอะเปื้อนแล้ว ยังช่วยกันรอยขีดข่วนท่ีอาจเกิดข้ึนบนโต๊ะได้ด้วย

05 จานเปลแนวยาว เพิ่มกิมมิกกลางโต๊ะอาหารด้วยจานแฝดหรือจานเปลให้เป็นพระเอกหลัก สามารถใส่อาหารได้เยอะและเข้ากับรูปทรงอาหารได้หลากหลาย ต้ังแต่เมนูท่ัวไป จนถึงเมนูปลาท่ีวางได้ท้ังตัวแบบไม่มีล้น รวมไปถึงลายครามบนขอบจานท่ีช่วยให้อาหารดูโดดเด่นน่ารับประทานยิ่งข้ึน

06 เครื่องจักสาน เลือกใช้เครื่องจักสานอย่างชะลอมไม้ไผ่มาตกแต่ง เพิ่มลูกเล่นแบบไทยๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาดัดแปลงใช้ครอบฐานแก้วน้ําแทนจานรองแก้ว หรือจะกางให้เป็นแผ่นใหญ่ๆใช้รองจานอีกช้ัน ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจบนโต๊ะอาหารได้อีกวิธีหนึ่ง

07 ใบตอง เติมเสน่ห์ความเป็นไทยด้วยการนําใบตองมาใช้รองตกแต่งบนจาน เพิ่มสีสันชวนให้นึกถึงความเป็นไทยท่ีคุ้นตากันมาช้านาน สามารถจัดวางได้หลายแบบ ทั้งการนําใบตองมาตัดเป็นวงกลมให้พอดีจาน ส่วนใครมีฝีมือ ชอบประดิษฐ์ ลองนําใบตองมาพับกลัดมุมหัวท้ายตามภูมิปัญญาไทย ใช้เป็นภาชนะใส่ขนมวางเคียงกับจานต่าง ๆ ก็เก๋ไก๋ไม่เบา

08 จานชามเซรามิก เลือกใช้จานชามเซรามิกมาเป็นตัวผสมผสานระหว่างงานฝีมือแบบไทยกับแบบร่วมสมัย สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันสดใสสะดุดตา รวมไปถึงรูปทรงที่ไม่จําเป็นต้องเป็นทรงกลมเสมอไป อาจเลือกใช้จานทรงฟรีฟอร์มหรือทรงเรขาคณิตรูปทรงอื่นมาช่วย ให้โต๊ะอาหารดูสนุกสนานไม่น่าเบื่อ

 


 

/ THAI THAI MIX /

01 ผ้าย้อมคราม (สอบถามราคาได้ที่ นายฮ้อยเก่ง จตุจักรมอลล์ โทร.09-0970-2719) 02 ถาดผลไม้ทรงสูง รุ่น Cross Fruit Bowl (สอบถามราคา ได้ท่ี Thingg โทร.0-2671-9317 www.thingg.net) 03 จานเซรามิก รุ่น U Inner Light แบรนด์ Srinlim (สอบถามราคาได้ที่ Room Factory)
01 ผ้าย้อมคราม (สอบถามราคาได้ที่ นายฮ้อยเก่ง จตุจักรมอลล์ โทร.09-0970-2719)
02 ถาดผลไม้ทรงสูง รุ่น Cross Fruit Bowl (สอบถามราคา ได้ท่ี Thingg โทร.0-2671-9317 www.thingg.net)
03 จานเซรามิก รุ่น U Inner Light แบรนด์ Srinlim (สอบถามราคาได้ที่ Room Factory)

 

เรื่อง : Gobbi Jirawat, Monosoda
ภาพ : นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี
ผู้ช่วย : รัฐณัฐอร วัชรศิรินนท์
คอลัมน์ : home ideas
room magazine : May 2016 No.159