BUKRUK : Urban Arts Festival 2016 and the selected FIVE

BUKRUK คือเทศกาลศิลปะที่รวบรวมศาสตร์หลากแขนงกับศิลปินจากหลายประเทศมาพบปะ ปะทะฝีมือ จนเกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์สนุกๆ ในส่วนของงานที่ผ่านไปแล้ว มีทั้งเทศกาลดนตรี งานนิทรรศการตามแกลเลอรี่ศิลปะย่านเจริญกรุง แอนิเมชั่นไนท์ เสวนาศิลปะ และที่เป็นไฮไลท์ที่สุด คืองาน Wall Art ซึ่งเห็นผลได้ชัดเจนจากหน้าสื่อออนไลน์แล้วว่า ศิลปะได้ถูกหลอมรวมเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของคนเดินถนนได้อย่างเป็นรูปธรรม

ในส่วนของ Wall Art แบ่งเป็นการแสดงการเพ้นท์งานแบบถ่ายทอดสดบนผนัง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และยังคงปรากฎเป็นศิลปะของสาธารณชนมาจนถึงทุกวันนี้ เล่นเอาบางคนที่ไม่ได้เดินริมถนนมานาน รู้สึกสนุกสนานกับการไล่ตามลายแทงงานศิลปะตั้งแต่ตามซอกซอยบนถนนเจริญกรุงเลียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าไปจนถึงย่านธุรกิจอย่างสุรวงศ์ หลังจากชมงานเสร็จสิ้น หลายคนยังคงติดใจผลงานหลายชิ้น และอาจสงสัยว่าเขาเหล่านี้เป็นใครที่ไหนกัน มาสืบเสาะกับ 5 ศิลปินจาก 5 ผลงานที่ room อยากแนะนำให้รู้จักไปพร้อมกันค่ะ

 

01 Motomichi Nakamura

pom160212-004

ศิลปินชาวญี่ปุ่นเจ้าของผลงานสีแดงโดดเด่นหน้าอาคาร AIA สำนักงานใหญ่ ถ.สุรวงศ์ กับงานรูปร่างแบบง่ายๆ ของเหล่าภูติด้วยสีดำ ขาว และแดง จนกลายเป็นเอกลักษณ์ ความร้อนแรงของสีแดงและสีตรงข้ามกันอย่างสีขาวดำ สร้างความรู้สึกถึงการค้นหามิติของอารมณ์หลากหลายทั้งโกรธ กลัว และเศร้าที่เกิดขึ้นระหว่างฝันร้าย เขาทำงานด้วยคาแร็กเตอร์แบบนี้กับสื่อที่หลากหลาย ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงแอนิเมชั่น

website : http://vimeo.com/user640381

ผลงาน music video เพลง We Share Our Mother’s Health วง The Knife ประเทศสวีเดน

 

งานฉายภาพลงบนประติมากรรม Projection Mapping Sculpture ที่ MARCO, Museo de Arte Contemporáneo de Monterrey

02 AITCH

pom160212-005

ศิลปินนักวาดภาพประกอบสาวชาวโรมาเนียกับลายเส้นของธรรมชาติของต้นไม้ดอกไม้ และสิงสาราสัตว์ กับสีสันบอกอารมณ์หลายสไตล์ ตั้งแต่ชมพูแบบน่ารักๆ ไปจนถึงภาพสเก็ตช์ภาพกายวิภาคของมนุษย์ด้วยสีสันร้อนแรง ฝีมือของเธอปรากฎอยู่บนงานบรรจุภัณฑ์หลายยี่ห้อที่เรารู้จักกันดี อย่าง L’Occitane หรือแคมเปญ Man On The Moon ของ John Lewis ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของอังกฤษ

website : http://aitch.ro

บรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ L’Occitane
ผลงานภาพวาดบนบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ L’Occitane
ผลงานภาพวาดชุด Beautiful Us
ผลงานภาพวาดชุด Beautiful Us

 

03 NYCHOS

pom160212-024

ศิลปินนักวาดภาพประกอบจากออสเตรีย ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานจากกายวิภาคของสิ่งมีชีวิต โดยผสานความเป็นเด็กในยุค 80 ที่สนใจงานวาดสไตล์การ์ตูนและดนตรีแบบเฮฟวี่เมทัล เข้ากับเทคนิควาดภาพแบบต่างๆ เพื่อสร้างภาพวาดอันน่าทึ่งอันเป็นแบบฉบับของเขาเอง จนมีชื่อเสียงทั้งในวงการสตรีทอาร์ต และได้จัดแสดงผลงานเดี่ยวในแกลเลอรี่หลายครั้ง ทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกา

website : http://nychos.tumblr.com

เบื้องหลังการทำงานและบทสัมภาษณ์จากผลงาน Translucent Fear จัดแสดงที่ Kolly Gallery เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

งานศิลปะบนกำแพง ผลงานชื่อ Translucent Bat ถนน Howard Street ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
งานศิลปะบนกำแพง ผลงานชื่อ Translucent Bat ถนน Howard Street ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

 

04 FIKOS

pom160212-006

ภาพวาดสีทองอร่ามบนพื้นหลังสีดำสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ผ่านไปมาย่านสุรวงศ์ไม่น้อย ก่อนจะมาเป็นผลงานชิ้นนี้ ศิลปินชาวเอเธนส์ผู้นี้ผ่านการร่ำเรียนศิลปะแบบไบแซนไทน์ในโรงเรียนศิลปะ พร้อมๆ ไปกับการพัฒนาแนวทางการวาดภาพที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง จนออกมาเป็นงานกราฟฟิติในสไตล์ที่เรียกว่า คอนเทมโพรารี่ไบแซนไทน์ ตัวละครหลักจึงมักเป็นเหล่าบรรดาทวยเทพกรีกองค์ที่เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่รายรอบพื้นที่ทำงาน โดยใช้เทคนิคการปิดทองร่วมกับการวาดภาพกับผนังด้วยสีอะคริลิก

website : http://fikos.gr

งานเพ้นท์ถังไวน์เล่าเรื่องกระบวนการทำไวน์ จัดแสดงในงาน Oenorama งานแฟร์ของไวน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ
งานเพ้นท์ถังไวน์เล่าเรื่องกระบวนการทำไวน์ จัดแสดงในงาน Oenorama งานแฟร์ของไวน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ
งานศิลปะบนกำแพงในสถานศึกษา ที่ The Swiss Federal Institute of Technology ในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
งานศิลปะบนกำแพงในสถานศึกษา ที่ The Swiss Federal Institute of Technology ในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

05 STAN AND LEX

pom160212-014

ผลงานของศิลปินชาวอิตาลีคู่นี้แปลกตากว่าทุกงานที่ได้ชมผ่านมา เพราะเทคนิคที่ใช้สร้างสรรค์ผลงาน คือการทำ Stencil กระดาษที่ถูกฉลุลวดลายแล้วนำมาทาบบนพื้นผิวที่ต้องการแล้วทาสีทับลงไป เมื่อลอกกระดาษออก จึงเกิดเป็นลวดลายที่เจาะไว้แต่แรก ความพิเศษอยู่ตรงที่ปกติเรามักพบเห็นงานสเตนซิลบนเฟรม แต่ศิลปินทั้งคู่ย้ายมาทำงานบนผนังอาคาร ทุกเส้นสายที่ออกแบบผ่านการตัด กรีด เจาะเป็นช่องขนาดเล็กยิบย่อยจนยากที่จะเชื่อว่าเกิดจากเพียงมือสองคู่เท่านั้น และยังคงเหลือร่องรอยของเส้นกระดาษที่ติดอยู่บนชิ้นงานให้เราพิศวงสงสัยว่าชิ้นงานนั้นยังทำไม่เสร็จ หรือกำลังหลุดลอกออกไป

website : www.stanlex.net

งานศิลปะบนกำแพง ผลงานที่ Shanghai

งานศิลปะบนกำแพงรูปหน้าคน ผลงานที่ Katowice Street Art Festival 2013 ประเทศโปแลนด์

เรื่อง : skiixy
ภาพ-คลิปใน facebook : พีรวัส สินพูนสุข
ผู้ช่วยภาพ : ฐิติณัฐ ตุณทกิจ
ภาพผลงาน-คลิปวิดีโอ : เอกสารประชาสัมพันธ์