เลือกหน้าต่าง

เลือกหน้าต่าง อย่างไรถูกใจบ้านคุณ

เลือกหน้าต่าง
เลือกหน้าต่าง

เลือกหน้าต่าง เป็นช่องเปิดเพื่อรับแสงเข้าสู่พื้นที่ภายในอาคาร หน้าต่างทำให้เราเห็นความต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ภายในกับสิ่งแวดล้อม

เลือกหน้าต่าง ให้เหมาะนอกจากจะช่วยให้บ้านสวยขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกจากภายใน และหน้าต่างก็ทำหน้าที่เป็นช่องระบายอากาศ หน้าต่างจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในงานสถาปัตยกรรมอย่างแยกกันไม่ออก

 เลือกหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะสร้างบ้าน เรามีไอเดียในการออกแบบหน้าต่างมาให้คุณพิจารณากัน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนจะตัดสินใจเลือกรูปแบบ ตำแหน่ง และขนาดของหน้าต่าง มีดังนี้

1  ปริมาณแสงอาทิตย์ เราต้องพิจารณาว่าบริเวณนั้นๆ ของบ้านต้องการปริมาณแสงมากน้อยเพียงใด และเป็นแสงลักษณะใด เช่น ห้องน้ำและห้องครัวน่าจะเป็นห้องที่ได้รับแสงมาก เพื่อลดความอับชื้นที่อาจเกิดขึ้นภายในห้องได้ ห้องนอนไม่ควรได้รับแสงอาทิตย์โดยตรง ควรจะเป็นแสงทางอ้อมที่ไม่จ้าเกินไป

2  ความเป็นส่วนตัว จะส่งผลต่อขนาดและตำแหน่งของหน้าต่าง เพื่อไม่ให้คุณรู้สึกลำบากเมื่อต้องระแวดระวังสายตาจากเพื่อนบ้านตลอดเวลา คุณอาจจะเลือกเจาะหน้าต่างให้อยู่สูงกว่าระดับสายตาเพื่อความเป็นส่ วนตัว และไม่ต้องปิดม่านเพื่อให้แสงเข้ามาได้อย่างเต็มที่

3  ทิวทัศน์ สำหรับห้องที่ต้องการให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามภายนอก อย่างเช่นบ้านตากอากาศริมทะเลหรือบนภูเขา ก็สามารถเจาะหน้าต่างที่มีขนาดใหญ่ หรือเจาะหน้าต่างกระจกต่อเนื่องจากผนังด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งเพื่อให้มองเห็นวิวได้ต่อเนื่อง

4  การระบายอากาศ ห้องที่ต้องการเปิดหน้าต่างบ่อยครั้งเพื่อระบายอากาศ ควรเลือกหน้าต่างที่เปิดได้ง่ายและเปิดได้กว้าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และภายในห้องห้องหนึ่ง หากเป็นไปได้ควรเจาะหน้าต่างสองด้านของผนัง เพื่อให้ลมสามารถพัดผ่านได้ ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของหน้าต่าง

ขนาดและตำแหน่งของหน้าต่าง

นอกจากขนาดและตำแหน่งของหน้าต่างจะมีผลต่อปัจจัยต่างๆ ข้างต้นแล้ว ยังมีผลอย่างมากต่อหน้าตาภายนอกของตัวบ้านอีกด้วย นอกจากนี้ ขนาดและตำแหน่งของหน้าต่างบนผนังภายในบ้านที่แตกต่างกันก็ให้ผลทางกายภาพและความรู้สึกที่ต่างกันด้วย

อยู่กลางผนัง : หน้าต่างที่อยู่กึ่งกลางผนังจะให้ความรู้สึกมั่นคงและดูเป็นระเบียบ ผนังจะทำหน้าที่ เหมือนกรอบรูปภาพของทิวทัศน์ภายนอก แต่หากมีขนาดที่เล็กเกินไป แสงที่ลอดผ่านเข้ามาจะเป็นแสงจ ้าจุดเล็กๆ ท่ามกลางผนังที่มืด ซึ่งไม่สามารถให้ความสว่างได้ทั่วทั้งห้อง จะเกิดการ ตัดกันของแสงและเงาที่ชัดเกินไป ทำให้รู้สึกไม่ผ่อนคลาย ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการเจาะหน้าต่าง บนผนังอีกด้านหนึ่งเพื่อให้มีแสงมาจากสองทาง จะช่วยให้แสงภายในห้องดูสบายตาขึ้น

อยู่ตรงมุม : การเจาะหน้าต่างที่มุมด้านใดด้านหนึ่งของผนัง เป็นการเล่นกับการจัดองค์ประกอบของห้อง ทำให้ห้องดูมีลูกเล่นและความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งการเจาะลักษณะนี้เพื่อต้องการได้เห็นทิวทัศน์ด้านนอกในตำแหน่งนั้นพอดี หรืออาจจะเพื่อให้แสงสว่างกับมุมห้อง แสงจะกระจายไปที่ผนังทั้งสองด้าน ไม่ให้เกิดเป็นมุมอับต่อเนื่องระหว่างผนังด้านหนึ่งกับผนังอีกด้านหนึ่ง การเจาะหน้าต่างลักษณะนี้เพื่อลดความเป็นระนาบที่ดูหนักของผนังและเพดาน เช่น ถ้าเป็นการเจาะหน้าต่างตามแนวตั้ง ผนังที่เหลือจะรู้สึกเหมือนถูกแยกออกไป และถ้าเจาะตามแนวนอน ฝ้าเพดานก็จะดูเบาเหมือนลอยอยู่ และเป็นการเปิดมุมมองให้สามารถเห็น ทิวทัศน์ภายนอกได้กว้างไกลขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้แสงเข้าสู่ภายในห้องได้มากขึ้นอีกด้วย

อ่านต่อหน้า 2