LOFT OF LOVE บ้านลอฟต์ ละมุนรัก

บ้านลอฟต์ จากความประทับใจในสิ่งที่ได้พบเห็นค่อย ๆ หล่อหลอม จนเกิดเป็นสไตล์ที่ใช่ สะท้อนตัวตนในแบบที่ชอบ ภายในโครงการหมู่บ้านสุดหรู ใครจะคาดคิดว่ามีบ้านใหม่เอี่ยมที่ภายในได้รับการแปลงโฉมจนไม่เหลือเค้าเดิมนั้น

วันนี้เรามีนัดกับคุณจอย-จีรวรรณ์ วัฒนาพันธ์ และ คุณป้อ-พรพิพัฒน์ เทียนชัยกุล เจ้าของ บ้านลอฟต์ หลังสวยในหมู่บ้านย่านพระราม 5 บ้านเดี่ยวมาตรฐานที่ภายในตกแต่งใหม่ให้มีบรรยากาศ ดิบเท่ แต่ยังแฝงไว้ด้วยความอบอุ่นทุกตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีการทุบกําแพงเพื่อเชื่อมต่อกับบ้านของคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่ข้างๆกันด้วย

 

บ้านลอฟต์
เสน่ห์แห่งลอฟต์บริเวณส่วนรับประทานอาหาร ฝ้าเพดานดิบๆโชว์งานระบบไฟ ผนังก่ออิฐโชว์แนว และพื้นปูนซีเมนต์ขัดมันท่ีเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้

 

เช้าวันนี้อากาศสดใสเป็นพิเศษ ทั้งคู่เปิด บ้านลอฟต์ ต้อนรับเราพร้อมบอกเล่าเรื่องราวก่อนจะเป็นบ้านแสนอบอุ่นหลังนี้ ให้ฟังว่า “จริง ๆ อยากได้สไตล์เท่ๆ ออกแบบบ้านไว้แล้ว แต่ไม่ได้สร้างจริง” คุณจอยเล่า

“พอดีคุณแม่อยากได้บ้านใหม่ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยดี ๆ จึงตัดสินใจซื้อบ้านที่หมู่บ้านนี้ แล้วเขาก็อยากให้เราย้ายมาอยู่ด้วยกันก็เลยซื้อบ้านข้างๆ แล้วตกแต่งภายในใหม่ครับ” คุณป้อเสริม

 

บ้านลอฟต์
บริเวณห้องนั่งเล่น คุณจอย คุณป้อ พร้อมลูกชายฝาแฝด น้องนิ่ง ๆ และน้องว่าง ๆ

 

// เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวส่วนใหญ่ได้มาจากการไปช็อปปิ้งเองค่ะ ยกเว้นโต๊ะกินข้าวซึ่งเป็นไม้ตะเคียนขาวทั้งแผ่นที่กั๊กไปเลือกมาจากเชียงใหม่ แล้วนําเก้าอี้และม้านั่งมาจัดวางให้ดูเข้ากัน //

 

บ้านหลังนี้มีขนาดสองชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 400 ตารางเมตร ชั้นล่างประกอบด้วยห้องนั่งเล่นเชื่อมกับส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ ห้องครัว และห้องหนังสือ บริเวณด้านหลังมีห้องสําหรับแก๊งน้องแมวเหมียว ด้านข้างมีเรือน แยกออกไป ซึ่งคุณจอยวางแผนไว้ว่า ในอนาคตจะทําเป็นห้องเอนเตอร์เทน ชั้นบนประกอบด้วยห้องนอนใหญ่และห้องนอน สําหรับลูกๆแต่กว่าจะมาเป็นบ้านที่น่าประทับใจแบบนี้ ก่อนหน้านี้คุณจอยเคยไปเยี่ยมบ้านเท่ๆ ของ คุณกั๊ก – สิริศักดิ์ พิทักษ์ ที่ย่านทองหล่อ (ซึ่งเราเคยได้ไปเยี่ยมมาแล้วใน room ฉบับเดือนเมษายน 2556) เป็นเหตุให้เธอประทับใจมาก จึงชวนคุณกั๊กมาช่วยตกแต่งภายในบ้านหลังใหม่ให้

ส่วนแนวคิดการออกแบบเป็นมาอย่างไรนั้น คุณกั๊กดีไซเนอร์คนเก่งเล่าให้เราฟังว่า ได้มีการปรับและจัดวางฟังก์ชันต่างๆ เอาไว้อย่างครบครัน สังเกตได้จากเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ออกแบบให้สามารถปรับใช้งานได้หลากหลาย และเลือกใช้ วัสดุแนวดิบๆเพื่อโชว์สัจวัสดุอย่างพื้นซีเมนต์ขัดมันและผนังก่ออิฐโชว์แนว โดยทุกรายละเอียดต้องเหมาะกับสมาชิก ในครอบครัวทุกคน ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งที่บ้านแนวนี้จะถูกใจสมาชิกหลากหลายวัย

 

บ้านลอฟต์
น้องนิ่ง ๆ กําลังนอนเล่นโพสท่าให้เราเก็บภาพความประทับใจบริเวณห้องนั่งเล่น ความดิบของพื้นขัดมัน โคมไฟแขวนเพดานดีไซน์เรียบเท่รูปทรงจีโอเมตริกท่ีออกแบบโดยคุณกั๊ก รวมถึงผนังสีเทาท่ีมีเท็กซ์เจอร์โดดเด่น โดยเฉพาะเวลาโดนแสงฉาบไล้พื้นผิว ทั้งหมดคือส่วนผสมของความดิบเท่แต่ทว่าอบอุ่น ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของคุณกั๊ก
บ้านลอฟต์
บริเวณแพนทรี่มีบรรยากาศลอฟต์สุดละมุน ผนังก่ออิฐโชว์แนวดิบๆ ดูกลมกลืน กับเคาน์เตอร์ครัวรูปตัวยู (U) เจาะช่อง หน้าต่างเหนือเคาน์เตอร์ล้างจานเพื่อให้ แสงธรรมชาติส่องถึง นี่แหละคือบทสรุป ของการออกแบบท่ีตอบสนองฟังก์ชันการ ใช้งานได้อย่างลงตัวจริง ๆ
บ้านลอฟต์ เตียงติดพื้น
ห้องนอนใหญ่เน้นโทนสีขาวและเทา ดูสบายตา สงบ และน่าพักผ่อน เพิ่มความรู้สึกอบอุ่นด้วยพื้นไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ทั้งยังเลือกใช้ผ้าม่านสองช้ันเพื่อควบคุมปริมาณแสงสว่างภายในห้อง
บ้านลอฟต์
ห้องน้ําในห้องนอนใหญ่เน้นตกแต่งด้วยสีขาวสะอาดตา เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นด้วยเฟรม หน้าต่างไม้ ติดระแนงไม้เหนืออ่างอาบน้ําสร้างเส้นสายและมูฟเมนต์ เน้นความโปร่ง ทําช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ให้มองเห็นส่วนอาบน้ําเอ๊าต์ดอร์ท่ามกลางธรรมชาติ
บ้านลอฟต์ ห้องน้ำเอ๊าต์ดอร์
ส่วนอาบน้ําเอ๊าต์ดอร์แวดล้อมด้วย ความร่มรื่นและความเขียวขจีของแมกไม้ ช่วยสร้างบรรยากาศและเพิ่มอรรถรส ในการอาบน้ําให้รู้สึกสดชื่น ท่ามกลางธรรมชาติ

 

“ตอนออกแบบก็ปล่อยให้กั๊กเขาออกแบบและเลือกวัสดุเอง แต่อย่างผนังอิฐนี่จอยชอบอยู่แล้ว เราก็จะบอกเขา รวมถึง
ผนังสีเทาตรงห้องนั่งเล่นนี้ก็ถือเป็นซิกเนเจอร์ของคุณกั๊กเลยก็ว่าได้ค่ะ”

นอกจากนี้คุณกั๊กยังเน้นไปที่การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ผู้ใช้รู้สึกสะดวกสบายในการลุก เดิน นั่ง ส่วนบริเวณชั้นล่างและมุมโปรดของเจ้าของบ้านทั้งสองได้รับการออกแบบให้เป็นสัดส่วน อีกทั้งมีข้อดีคือสามารถมองเห็นกันได้จากทุกๆมุม ในบ้าน โดยยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่เช่นเดิม

“กั๊กเขาออกแบบเผื่อไปถึงตอนที่เด็กๆ โตด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่เด็กๆสามารถใช้นั่งทําการบ้านได้ หรือ ตอนปาร์ตี้ ถ้ามีเพื่อนๆมาเยอะก็ใช้นั่งได้เช่นกัน ประตูบานเลื่อนสีดําตรงห้องครัวก็ใช้เป็นกระดานดําได้ แม้แต่ในห้องนอนก็ออกแบบตู้ให้กลายเป็นมุมเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ค่ะ”

เมื่อเจ้าของบ้านและดีไซเนอร์มีเคมีตรงกันและรู้ใจกันขนาดนี้แล้ว บ้านจึงได้รับการออกแบบและตกแต่งเป็นพิเศษ เพื่อครอบครัวนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งมีที่มาที่ไปมาจากความรัก ความเข้าใจในความต้องการของสมาชิกในครอบครัวอย่าง ชัดเจน ผลลัพธ์ที่ได้คือแฮ็ปปี้กันถ้วนหน้า…

เจ้าของ   : คุณจอย-จีรวรรณ์ วัฒนาพันธ์ และ คุณป้อ-พรพิพัฒน์ เทียนชัยกุล
ออกแบบ : คุณกั๊ก – สิริศักดิ์ พิทักษ์


เรื่อง : kiramona
ภาพ : นันทิยา
คอลัมน์ : room to room
เล่ม : June 2014 No. 136

อ่านต่อ : HOME RENOVATION IDEAS – 6 เคสรีโนเวตที่รูมเลิฟ