10 หนังสือน่าอ่านถ้าคุณเรียนด้านสถาปัตย์ TCDC ไปรษณีย์กลางบางรัก

วงการสถาปัตยกรรมในบ้านเรามีการพัฒนาขึ้นตามลำดับมีตึกสวยๆเกิดขึ้นมามากมาย และหนังสือเล่มนี้ก็ได้รวบรวม50 ผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมในประเทศไทยที่น่าใจ แม้จะตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2010 แต่บางผลงานคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่ด้วยซ้ำ

หนังสือที่ผู้แต่งบอกไว้ว่านักเรียนสถาปัตย์ทุกคนควรพกไว้อ่านในกระเป๋า เล่มเล็กพกง่าย ในเล่มจะเล่าถึงชีวิต รวมถึงทฤษฎีต่างๆในการเรียน และการเป็นสถาปนิก โดยนำเอาสิ่งยากๆมาอธิบายใหม่ในภาษาที่เข้าใจง่าย สนุกสนาน พร้อมภาพประกอบในเล่ม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ยังได้รับรางวัลมาแล้วมากมายอีกด้วยนะ

หลังประสบความสำเร็จกับหนังสือเล่มแรกไปแล้ว Architecture for Humanity องค์กรที่นำการออกแบบมาใช้เพื่อช่วยเหลือสังคม ได้จัดทำหนังสือเล่มนี้ซึ่งรวบรวม100 ผลงานที่มีการออกแบบไม่ซับซ้อน ใช้วัสดุที่หาได้ตามท้องถิ่นนั้นๆ รวมถึงการออกแบบที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ได้นำมาใช้จริงๆเพื่อคนในย่านต่างๆทั่วโลก

หนังสือที่บอกเล่าประสบการณ์ร่วม 7 ปีของ Rem Koolhaasและ OMA-AMO ซึ่งทำออกมาในรูปแบบ Bookazineหรือพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือมีการเรียบเรียงเนื้อหาคล้ายๆนิตยสารและการ์ตูนนั่นเอง ซึ่งก็ทำให้หนังสือเล่มนี้ดูน่าสนใจ เพราะนอกจากเนื้อหาสาระแล้ว ยังมีความสนุกสนานและสะท้อนแนวคิดต่างๆต่อความเป็นไปของโลกสถาปัตยกรรมได้ดีทีเดียว

หนังสือที่รวมเนื้อหาเกี่ยวกับวัดไทยในรัชสมัยแห่งราชวงศ์จักรี มีการเล่าตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของกรุงเทพมหานครและราชวงศ์จักรี รวมถึงยกตัวอย่างวัดต่างๆรวม 100 วัดทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมภาพประกอบอย่างสวยงาม

NEW BOOKS!

 

อ่านเพิ่มเติม : 10 หนังสือหาอ่านยากที่ “ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ”

 

เขียน : Gott และ Suttahathai.n

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ