บ้านแพลอยน้ำ

VEETEE บ้านแพลอยน้ำโครงสร้างเท่เฟี้ยว

บ้านแพลอยน้ำ
บ้านแพลอยน้ำ

บ้านแพ ลอยน้ำ สุดเฟี้ยว VEETEE หลังนี้ เกิดขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จกับ CIRRUS 1st Summer School ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว

คณะสถาปัตยกรรมและออกแบบภายในของ Estonian Academy of Arts ในความร่วมมือกับ Estonian State Forest ManagementCentre และ CIRRUS/Nordplus Network ได้จัดเวิร์คชอปสุดสร้างสรรค์ท้าทายไอเดียของเหล่านักศึกษาขึ้นอีกครั้งกับ The 5th Season Wilderness Summer School ที่อุทยานแห่งชาติ Soomaa Forests and National Park หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Soomaa ในสาธารณรัฐเอสโตเนีย

erm_165_p026_global-design-4

Veetee หรือบ้านแพลอยน้ำนี้มาพร้อมโครงสร้างเท่ ๆ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ที่พัก เตาผิง และห้องซาวน่า (ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้คนที่นี่ เนื่องจากมีสภาพอากาศหนาวจัด) บ้านแพทั้งหลังมีขนาด 3.80 x3.80 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 700 กิโลกรัม ทำจากไม้สปรูส (Spruce) ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อนตระกูลไม้สนที่มีน้ำหนักเบา ถังน้ำมัน สายรัดเหล็ก และสกรู สร้างขึ้นในช่วง 10 วันของเวิร์คชอปภาคฤดูร้อน บนพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ ด้วยลักษณะของพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำรุนแรงและเกิดน้ำท่วมเกือบทุกปี นักศึกษาจึงต้องทำการสำรวจชนิดและความแตกต่างของอุปกรณ์อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้สามารถออกแบบและใช้งานได้จริง ผลลัพธ์ที่ได้คือโครงสร้างสามารถลอยน้ำได้ แถมยังรองรับฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างสะดวกสบายตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้คนในท้องถิ่นยามต้องเผชิญกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำอย่างเฉียบพลัน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่สองของฤดูใบไม้ผล

บ้านแพ
แบ่งพื้นที่การใช้งานภายนอกและภายในได้อย่างลงตัว บริเวณแพด้านนอกสามารถนั่งชิลชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติ รวมถึงเป็นพื้นที่ประกอบอาหาร
erm_165_p026_global-design-3
บรรยากาศภายในแพ ผนังไม้สปรูสเฉดสีอ่อนช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น น่าพักอาศัย และสามารถปรับฟังก์ชันรองรับการใช้งานได้หลากหลาย
erm_165_p026_global-design-1
โครงสร้างหน้าจั่วผสานกับดีไซน์เรียบง่าย สะท้อนไอเดียสร้างสรรค์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้จริง

เรื่อง Sara’
ภาพ www.dezeen.com, www.ekasisearhitektuur.ee