ไอเดียจัดสวนอังกฤษ เติมความนุ่มนวลให้บรรยากาศรอบบ้าน [บอกชื่อต้นไม้]

หากเล่าถึงสไตล์สวนที่ดูอ่อนหวาน นุ่มนวลสบายตา หลายๆ คนก็คงคิดถึง สวนอังกฤษ ซึ่งแม้ว่าจะได้รับความนิยมในเมืองไทยมานานโดยเฉพาะช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ โดยนักจัดสวนหลายๆ คนได้ปลุกกระแสรูปแบบสวนนี้ให้เป็นที่รู้จักในเมืองไทยกันอย่างแพร่หลาย

สวนอังกฤษ มีหลายรูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นแบบฟอร์มัล คันทรี คอตเทจ ซึ่งจะแตกต่างกันในแง่ของการจัดวาง และให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันด้วยอย่างสวนฟอร์มัลก็จะดูเป็นทางการ เรียบหรู ในขณะที่สวนคันทรีก็จะดูอบอุ่นเป็นกันเองมากกว่า

แต่เมื่อรูปแบบของ สวนอังกฤษ ถูกนำมาใช้ในไทย การเลือกพรรณไม้จึงเปลี่ยนต้องพิจารณาให้เหมาะสม ทั้งชนิด สีสันของดอกไม้ รูปฟอร์มต้น ลักษณะของใบ เพื่อให้ภาพโดยรวมออกมาดูเป็นคล้ายกับสวนที่ยุโรปจริงๆ แต่หากเลือกไม่ถูกลองดูไอเดียเหล่านี้ รับรองว่าจะจัดสวนอังกฤษได้เองอย่างแน่นอน

1.ล้อมรอบน้ำพุ 

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

ประติมากรรมในสวนที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือน้ำพุ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งโรจน์ ในสวนใหญ่ๆมักใช้พระถางน้ำพุเป็นเซ็นเตอร์แล้วล้อมด้วยต้นไม้นานาพรรณ

 

2 ซุ้มไม้เลื้อย

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

ซุ้มไม้เลื้อยเป็นอีกหนึ่งส่วนของสวนสวยที่สื่อถึงความเป็นสวนอังกฤษได้ดี พรรณไม้เลื้อยที่นิยมปลูกคือกุหลาบเลื้อย แต่ก็มีพรรณไม้อื่นๆที่สามารถปลูกได้ด้วยเช่นกัน

 

3 สีเขียวนวลตา

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

ใช้ว่าจะมีแค่สีสันของดอกไม้เพียงอย่างเดียว โทนสีนิ่งๆของไม้ใบก็จัดให้เป็นสวนอังกฤษได้ โดยใช้พร๊อพอื่นๆ เสริมความน่ารักน่ามอง

อ่านต่อหน้า2