ไอเดียกรอบรูป กรอบรูปติดผนัง

การเลือกกรอบรูป ให้เข้ากับงานศิลปะ

ไอเดียกรอบรูป กรอบรูปติดผนัง
ไอเดียกรอบรูป กรอบรูปติดผนัง

การเลือก กรอบรูปติดผนัง ให้เข้ากับงานศิลปะนั้น ต้องใช้ความเข้าใจในศิลปะไม่น้อยไปกว่าการเลือกซื้องานศิลปะเลย เพราะกรอบรูปที่ดีจะช่วยให้งานศิลปะชิ้นนั้นมีคุณค่ามากขึ้น และในทางกลับกัน หากเลือกกรอบรูปไม่เข้าท่า ก็ฆ่างานศิลปะชิ้นนั้นได้เช่นกัน

 

กรอบรูปติดผนัง

สไตล์ของ กรอบรูปติดผนัง

กรอบรูปไม้เรียบๆ สีขาว เหมาะสำหรับรูปบางประเภทที่ไม่ต้องการอาศัยบทบาทของกรอบมากนัก เมื่อต้องการเน้นให้ภาพดูเด่นและลอยออกมา มักใช้กับภาพขนาดเล็ก ภาพขาวดำ ภาพลายเส้น หรือภาพพิมพ์

กรอบรูปสีทอง ที่มีลวดลายวิจิตรบรรจง หรือที่เราเรียกว่ากรอบหลุยส์นั้น เหมาะสำหรับงานที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะกรอบหลุยส์จะทำให้งานศิลปะดูอลังการและมีพลังมากขึ้น เหมาะกับรูปที่มีเรื่องราว มีเนื้อหา แต่ไม่แนะนำให้ใช้กับงานจิตรกรรมที่มีเนื้อเรื่องค่อนข้างน้อยหรือไม่ค่อยมีเนื้อหา เช่น รูปประเภทนามธรรมหรือแอ็บสแตร็คท์

กรอบรูปสีต่างๆ เหมาะสำหรับภาพเพ้นท์ต่างๆ โดยควรเลือกสีของกรอบให้เข้ากับสีของภาพ เช่น ภาพออกโทนสีน้ำตาล ก็เลือกกรอบสีน้ำตาล

กรอบที่มีความลึกเหมือนกล่อง เหมาะสำหรับรูปที่ต้องการโชว์สัจจะของวัสดุ เช่น งานศิลปะบนกระดาษที่มีพื้นผิว เมื่อนำมาใส่กรอบอาจจะรองกระดาษแข็งไว้ด้านหลัง เพื่อให้กระดาษเหมือนลอยอยู่ ได้โชว์ลีลาของกระดาษ

 

กรอบรูปติดผนัง

ขอบหรือมาร์จิน

ขอบกระดาษแข็งซึ่งอยู่ระหว่างกรอบรูปกับรูป หรือที่เขาเรียก “มาร์จิน” เป็นตัวเน้นให้รูปนั้นดูโดดเด่นและมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยมากจะใช้สีขาว ซึ่งเราจะต้องกะสัดส่วนของขอบกระดาษให้พอดี ถ้าขอบใหญ่เกินไป ภาพจะดูโหวงเหวง แต่ถ้าขอบเล็กเกินไป ภาพก็จะดูอึดอัด ซึ่งเราสามารถพิจารณาความกว้างของขอบกระดาษโดยดูที่น้ำหนักและขนาดของรูปนั้น เช่น ถ้าน้ำหนักรูปเบา ขอบก็ควรจะไม่ใหญ่มาก แต่ถ้ารูปสีเข้มๆ ก็ไม่ควรเลือกขอบที่เล็กเกินไป แต่ส่วนมากแล้วขอบขนาดมาตรฐานที่นิยมกันจะกว้างประมาณ 4-5 นิ้ว หรือประมาณ 10-15 เซนติเมตร

ภาพเพ้นท์ส่วนใหญ่จะไม่มีมาร์จิน เพราะงานมักจะมีขนาดใหญ่และมีพลังของตัวเองอยู่แล้ว หรือบางทีในภาพของศิลปินก็เหมือนจะมีกรอบอยู่แล้วในตัว แต่ถ้าเป็นงานภาพพิมพ์ซึ่งพิมพ์ลงบนกระดาษนั้น มาร์จินจะช่วยป้องกันขอบของภาพไม่ให้ยับหรือฉีกขาด

สำหรับรูปที่ใส่ในกรอบหลุยส์ไม่นิยมมีมาร์จิน เพราะตัวกรอบเองก็มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว

 

กรอบรูปติดผนัง

ไม่ต้องมีกรอบ

งานบางประเภทก็ไม่จำเป็นต้องใส่กรอบรูปเลย เช่น ภาพเพ้นท์ที่เป็นนามธรรม จะไม่นิยมใส่กรอบ แต่ตัวงานก็จะต้องมีเนื้อหนัง หมายถึงมีความหนา ที่เมื่อนำไปแขวนจะไม่ดูหายหรือกลืนไปกับผนัง ซึ่งจะทำให้งานดูไม่มีมิติ สำหรับภาพวาดบนเฟรมผ้าใบ บางครั้งศิลปินก็ตั้งใจปล่อยให้สีเลอะๆ อยู่ที่ขอบแทนกรอบรูป

 

กรอบรูปติดผนัง

ใส่กระจกหรือไม่

กระจกที่กรอบรูปนั้นเป็นส่วนที่ช่วยป้องกันภาพในกรอบไม่ให้เสียหาย เหมาะสำหรับงานภาพถ่ายหรือภาพพิมพ์ที่ค่อนข้างจะบอบบาง เพราะเป็นกระดาษซึ่งเสียหายได้ง่าย แต่ก็ต้องระวังเรื่องการตกแตกและรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนงานสีน้ำมันและสีอะคริลิกจะไม่นิยมใส่กระจกที่กรอบ เพราะไอจากสีจะขึ้นมาเกาะที่กระจก และภาพที่วาดลงบนผ้าใบก็แข็งแรงทนทานอยู่แล้ว แต่ก็ควรระวังผ้าใบฉีกขาด โดยเฉพาะเมื่อต้องเคลื่อนย้ายงาน

 

 

 

ขอขอบคุณ : ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์


เรื่อง : ภัทรสิริ อภิชิต
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room


ไอเดียแต่งผนัง ด้วยกรอบรูปสวยๆ

[DIY] เติมสีเขียวให้ผนัง ด้วยกรอบรูปธรรมชาติ Leaves with Frame

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x