SIT BACK / RELAX & ENJOY / SIPPING จิบกาแฟ นั่งสบาย สไตล์โฮจิมินห์ซิตี

ขึ้นชื่อว่าเครื่องดื่มแห่งชาติของเวียดนามแล้ว ร้อยทั้งร้อยก็ต้องคิดถึงกาแฟเวียดนามอย่างแน่นอน จากรสขม ๆ ดริปลงบนนมหวาน ๆ กลายเป็นกาแฟหอมมันไม่เหมือนใคร วันเวลาผ่านไป ค่านิยมของกาแฟแบบตะวันตกไหลบ่าเข้ามา เกิดเป็นคาเฟ่แสนเก๋ที่ไม่ได้มีแค่กาแฟ แต่ยังโดดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์และซิกเนเจอร์ของแต่ละร้าน วันนี้ room จึงขอพาทัวร์คาเฟ่ 4 สไตล์ที่อยากชวนไปลิ้มลองหากได้มาเยี่ยมเยือนนครโฮจิมินห์

—————————————————————-

 Vietnam_01

DEAR JOE : SWEET HOMEMADE DESSERT

เจ้าของร้านสาวสวยเปิดประตูต้อนรับเราเข้าสู่ Dear Joe ด้วยรอยยิ้มเป็นกันเอง จากความรักในการทำขนม บวกกับต้องการแนะนำให้ชาวเวียดนามได้รู้จักกับบิงซู หรือน้ำแข็งไสของเกาหลีและพาร์เฟต์ ของหวานยอดฮิตจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสองประเทศที่เธอไปเที่ยวอยู่บ่อย ๆ จึงพยายามฝึกหัดและพัฒนาสูตรให้ถูกใจคนเวียดนามมากขึ้น อย่างบิงซูไซส์มินิ รับประทานคนเดียวได้หมด โดยยังคงคุณภาพวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากประเทศต้นกำเนิดทุกเมนู

ชื่อร้านมองเห็นได้เด่นชัดจากด้านหน้า ทำจากท่อเหล็กทำสีขนาดยักษ์ดัดเป็นชื่อ Dear Joe โดดเด่นด้วยหลอดไฟที่อยู่ปลายสุดของตัวอักษร ติดตั้งบนพื้นผิวอิฐทำสีขาว ส่วนผนังด้านที่อยู่ติดกัน ทาสีดำวาดรูปการ์ตูนน่ารัก ๆ ฝีมือเพื่อนของเธอเอง บอกเล่าตัวตนของเจ้าของร้านได้อย่างดี

มู้ดสไตล์โมเดิร์นแบบนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของชื่นชอบและดีไซน์ขึ้นเองทั้งหมด เพราะไม่ว่าเมื่อไหร่ก็จะไม่มีวันเชย เรานั่งจิบกาแฟดำร้อน ๆ สลับกับน้ำแข็งไสเย็น ๆ คุยกับเธอเพลิน ๆ ของตรงหน้าก็หมดเกลี้ยงแบบไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว

Dear Joe 9B Pham Dinh Toai, Phuong 6, Quan 3, HCMC
เปิดทุกวัน เวลา 7.30 น. – 22.30 น.
โทร. (+84) 908-653-939 www.facebook.com/dearjoecoffee

—————————————————————-

Vietnam_02

YÊN CAFÉ: ORIGINAL FEELINGS

บ้านหลังเล็กสีขาวดูเรียบง่าย ก่อนเข้าสู่ตัวร้านที่ออกแบบให้ได้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพื่อให้ลูกค้านั่งสบาย ๆ ได้นาน ๆ เน้นเผยเสน่ห์ของผิวไม้ซึ่งเป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง ทั้งนำมาใช้กรุผนังและเป็นเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ต่อเติมชั้นลอยด้วยกรอบโครงเหล็กทำสีดำ เพิ่มลูกเล่นด้วยการร้อยเรียงด้วยเชือกโดยรอบ ชั้นลอยนี้มีไว้สำหรับรองรับลูกค้าจำนวนมาก และสามารถมองลงมาเห็นชั้นล่างที่มีการจัดแสดงไลฟ์โชว์ทุกวันพุธ พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่สองทุ่มถึงสี่ทุ่ม

เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของที่นี่ยังคงเป็นกาแฟสไตล์เวียดนามแบบดั้งเดิม คัดเลือกเมล็ดกาแฟออร์แกนิกมาจากเมืองดาลัต นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มชนิดอื่นให้ลิ้มลอง เช่น น้ำผลไม้ โซดา สมู้ตที และอาหารง่าย ๆ อย่างสปาเกตตีเป็นจานหลัก สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่มักมานั่งอ่านหนังสือกันแบบยาว ๆ เพราะทำเลที่นี่อยู่ในย่านวัยรุ่นและใกล้มหาวิทยาลัย

Yên Café 9A Pham Dinh Toai, Phuong 6, Quan 3, HCMC
เปิดทุกวัน เวลา 8.00 น. – 22.00 น.
โทร. (+84) 909-493-599 www.facebook.com/yen.cafe.khoi

—————————————————————-

Vietnam_03

C.ON CAFE: CAFE COMMUNITY CULTURE

ท่ามกลางย่านที่รวมคาเฟ่ไว้มากมายของนครโฮจิมินห์ C.On Cafe ที่มาจาก 3C คือ Cafe, Community และ Culture บวกกับ On ที่มาจาก turn on หรือเปิด เป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับการพบปะสังสรรค์ จิบกาแฟ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในที่เดียว นอกจากกาแฟแล้ว ร้านนี้ยังมีอาหารจานหลักเสิร์ฟให้อิ่มท้อง นั่งสบายได้ตลอดทั้งวัน

ภายในดูกว้างขวาง มีมุมนั่งเล่นสบาย ๆ กระจายอยู่หลายจุดทั่วทั้งร้าน หรือถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศออกไปนั่งเอ๊าต์ดอร์ชิล ๆ ก็ได้ งานตกแต่งภายในสร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุหลากหลาย ตั้งแต่ไม้พาเล็ตเก่า กระเบื้องเซรามิกลายวินเทจมิกซ์กันเป็นชิ้นงานมาสเตอร์พีซอย่างท็อปโต๊ะกลางและลวดลายหน้าเคาน์เตอร์ ร่วมกับต้นไม้ที่ตกแต่งอยู่ตามมุมต่าง ๆ เข้ากับคอนเซ็ปต์ที่รวมวัฒนธรรมหลากหลายมาไว้ที่นี่

C.On Cafe 23B Ngo Thoi Nhiem, Phuong 6, Quan 3, HCMC
เปิดทุกวัน เวลา 7.00 น. – 23.00 น.
โทร. (+84) 3933-0934 www.facebook.com/C.OnCafe

—————————————————————-

Vietnam_04
TRUNG NGUYEN “HERITAGE” COFFEE SHOP : COFFEE LEADER

ทุกหัวมุมถนนในเวียดนามเป็นที่ชินตากันดีกับร้านกาแฟ Trung Nguyen Coffee Shop ร้านกาแฟที่ขยายสาขาไปทั่วประเทศ และผลักดันให้กาแฟเวียดนามได้อวดโฉมไปทั่วโลก เราพาชาว room มาเที่ยวกันที่สาขาแรกสุดที่เปิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 มาพร้อมประวัติศาสตร์ของร้านในนาม “Heritage” เสิร์ฟกาแฟเวียดนามเกรดพรีเมียม พร้อมกับอาหารจานหลักอย่าง Gia Lai Dried Noodle เมนูเฝอ
ผัดแห้งสูตรพิเศษซึ่งมีเฉพาะที่ร้านนี้เท่านั้น

การตกแต่งภายในใช้สเปซเพื่อบอกเล่าที่มาและความเป็นมืออาชีพด้านกาแฟของแบรนด์ สร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่นและมีมนตร์ขลังด้วยการใช้ผนังอิฐก่อโชว์พื้นผิว ร่วมกับฝ้ากรุไม้ต่างระดับเกิดเป็นเท็กซ์เจอร์สวย ๆ ยามต้องแสงไฟ รวมถึงพื้นกระเบื้องหลากลวดลาย เล่นกับพร็อปส์ที่บอกเล่าเรื่องราวของกาแฟได้เป็นอย่างดี ทั้งกรอบรูปภาพกราฟิกเกี่ยวกับกาแฟ อุปกรณ์การชงกาแฟ และการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟ ดึงให้เราเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในไร่กาแฟอย่างไรอย่างนั้น

Trung Nguyen “Heritage” Coffee Shop 587 Nguyen Kiem, Phuong 9, Quan Phu Nhuan, HCMC
โทร. (+84) 3847-7312 www.trungnguyen.com.vn

เรื่อง : skiixy
ภาพ : นันทิยา, ดำรง