สวนหลังบ้าน

พักผ่อนคลายร้อนในสวนริมทะเล

สวนหลังบ้าน
สวนหลังบ้าน

สวนหลังบ้าน ร้อนนี้อยากไปพักผ่อนที่ไหนกัน   เชื่อว่าคำตอบของหลายคนคงหนีไม่พ้น ”ทะเล”แต่จะเที่ยวทะเลอย่างไรไม่ให้ร้อน ถ้าไม่ออกมาชมทะเลยามแสงแดดอ่อน ก็คงต้องหาสถานที่ร่มรื่นไว้นั่งผ่อนคลายกินลมชมทะเลในช่วงระหว่างวัน

เราจึงอยากชวนคุณมาชมภาพ สวนหลังบ้าน ริมทะเลให้คลายร้อนกัน ซึ่งเป็นสวนใน Casa Papaya Boutique Resort

สวนหลังบ้าน

สวนที่ว่านี้คือสวนของ Casa Papaya Boutique Resort  อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ได้รีโนเวตทั้งอาคารและสวนใหม่  โดย คุณสุชาติ จุลละทรัพย์ ผู้เป็นเจ้าของ ได้มอบหมายให้คุณระพีพัฒน์ รัตนโชติ สถาปนิก และคุณศุภกิจ มีลาภ นักจัดสวน เป็นผู้ออกแบบโครงการ ภายใต้แนวคิด “อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน” ซึ่งในส่วนของรูปแบบอาคารนั้น ต้องการให้ได้กลิ่นอายทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  สถาปนิกจึงใช้โครงสร้างเดิม แต่ปรับเปลี่ยนสีและพื้นผิวภายนอก จากเดิมที่เคยเป็นสีน้ำตาลอมส้มเป็นสีเบจที่ดูนุ่มนวลสบายตา และเข้ากับบรรยากาศอบอุ่นของทะเล  มีพื้นที่ส่วนกลางคือ บริเวณห้องอาหารและสระว่ายน้ำที่ออกแบบไว้ให้สมาชิกแต่ละหลังได้ออกมาใช้งานร่วมกัน

ในส่วนของสวนออกแบบให้รับกับแนวคิดของตัวอาคาร เชื่อมโยงบรรยากาศระหว่างสวนกับทะเลไว้ด้วยกัน ผู้ออกแบบจึงเปิดพื้นที่ให้เห็นทะเลมากขึ้น โดยเก็บต้นไม้ใหญ่ดั้งเดิมที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ไว้ และเปิดพื้นที่ในส่วนของไม้พุ่มที่บดบังวิวทะเลออกไป

“เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นสวนทรอปิคัลที่เริ่มรก ไม่สะดวกสำหรับเข้าไปใช้งาน ทางเดินและสัดส่วนของสวนไม่ชัดเจน  การวางผังเดิมบดบังทิวทัศน์ของทะเล  จึงอยากปรับพื้นที่ให้เข้าไปใช้งานได้สะดวก และที่สำคัญเปิดให้เห็นทัศนียภาพของทะเลประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์  

“การออกแบบจึงเริ่มจากเก็บต้นไม้ใหญ่อย่างลั่นทมไว้ และออกแบบสระว่ายน้ำรูปทรงฟรีฟอร์ม เพื่อหลบเลี่ยงการตัดต้นไม้ ส่วนไม้พุ่มที่บดบังวิวทะเลอย่างหมากและจั๋งที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ จำเป็นต้องตัดออกส่วนหนึ่ง และออกแบบระเบียงไม้สนรูปทรงฟรีฟอร์ม เพื่อสร้างความต่อเนื่องระหว่างห้องอาหารกับสระเข้าด้วยกัน”       

สวนริมทะเลนั้นมีปัจจัยแวดล้อมบางอย่างที่ต่างจากสวนทั่วไป คือ สภาพดิน ความเค็มจากไอทะเลและลมที่พัดเข้าหาฝั่ง การออกแบบจึงต้องคัดเลือกพรรณไม้ที่เหมาะกับสภาพดินปนทราย ทนความเค็มได้พอประมาณ  ในพื้นที่ส่วนติดหาดทรายจึงเก็บรักษาพรรณไม้ดั้งเดิมที่เติบโตได้ดีอย่างเตยทะเล และยางอินเดีย ซึ่งทนแล้งไว้ โดยตัดแต่งรูปทรงให้สวยงาม ปลูกกระบองเพชร และพญาไร้ใบเสริมเข้าไป เพื่อสร้างบรรยากาศสวนริมหาดทรายให้เด่นชัดขึ้น  ถัดเข้ามาปลูกพรรณไม้ที่ทนลมอย่างปาล์ม ปรง กลุ่มสนขนาดเล็ก และประทัดจีน ซึ่งปาล์มต้นใหญ่เมื่อปลูกเป็นกลุ่มยังใช้เป็นแนวกันลมได้ดี ส่วนสวนด้านในรีสอร์ตนั้น หลังปรับปรุงสภาพดิน และควบคุมเรื่องลมและน้ำอย่างเหมาะสม ก็สามารถปลูกพรรณไม้ได้หลากหลายตามต้องการ

ดูมุมอื่นๆในสวนที่หน้า2