แบบบ้านคอร์ต

รวม แบบบ้านคอร์ต ที่มีสวนเขียวสร้างบรรยากาศน่าอยู่อย่างมีเสน่ห์

แบบบ้านคอร์ต
แบบบ้านคอร์ต

บ้านกลางสวนที่เปิดมุมมองรับธรรมชาติรอบตัว

  • เจ้าของ : คุณเดโช สว่างรุ่งเรืองกิจ และ คุณดวงดาว รัตนวงศ์ชัย
  • สถาปนิก : PVWB Studio โดยคุณวิชญ์วัส บุญประสงค์

บ้านหลังนี้วางผังตัวอาคารเป็นรูปตัวที (T) ไปตามพื้นที่ สถาปนิกจึงสร้างคาแร็กเตอร์ให้พื้นที่ยาวๆ ด้วยการแบ่งโซนนิ่งของบ้านผ่านคอร์ตยาร์ดสองคอร์ต คอร์ตแรกอยู่กลางระหว่างห้องรับแขกกับห้องรับประทานอาหาร ส่วนอีกคอร์ตเป็นพื้นที่สวนส่วนตัวใกล้ห้องนอน ทั้งสองคอร์ตเน้นปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นเพื่อให้เป็นเหมือนปอดธรรมชาติส่วนตัวในบ้าน ตัวบ้านยังมีรายละเอียดของการใช้วัสดุที่เน้นความดิบเท่ของผนังอิฐสีเทาซึ่งจัดวางแพทเทิร์นใหม่ให้ต่อเนื่องกับบล็อกช่องลมผสมกับความเรียบในโทนสีขาวสะอาดตาภายในเพื่อให้บ้านดูโปร่งสบายอยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียว >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

“บ้านอากาศเย็น” บ้านเลขที่ 1 ณ เย็นอากาศ

  • เจ้าของ : คุณอรรณพ ชั้นไพบูลย์ – คุณสุชีรา นิมิตราภรณ์
  • ออกแบบ : Studio Krubka
  • จัดสวน : สวนโจ๋น
  • ก่อสร้าง : บริษัท เอ็ม.เค.เอส.เอ็นจิเนียริ่ง

บ้านอากาศเย็น เป็นชื่อบ้านที่เจ้าของตั้งขึ้นล้อกับชื่อถนนเย็นอากาศ แต่เมื่อเข้ามาในบ้านก็รู้สึกเย็นสมชื่อ เพราะแม้จะเป็นบ้านคอนกรีตเปลือยสุดเท่ แต่ออกแบบให้มีคอร์ตในบ้านหลายจุด ทั้งเพื่อระบายอากาศ รับแสงธรรมชาติ และสร้างมิติให้สเปซของบ้านสัมพันธ์กับธรรมชาติอย่างงดงาม >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นผนังกระจก ที่ใช้สวนเป็นรั้วธรรมชาติป้องกันแดดและความร้อน

  • เจ้าของ : คุณสมภพ – คุณการณิก วาณิชเสนี 
  • สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

บ้านรูปทรงคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งมีหน้าแคบแต่ยาวเกือบ 50 เมตรขนานไปกับสวน โดยหน้าบ้านจำเป็นต้องเปิดและหันออกไปทางทิศตะวันตก แต่ทีมสถาปนิกก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นด้านที่มีต้นไม้ใหญ่ซึ่งปรับแต่งให้เป็นคอร์ตหลักเชื่อมต่อพื้นที่ไปสู่บ้านของคุณพ่อคุณแม่ และใช้เป็นพื้นที่สีเขียวร่วมของครอบครัว อีกทั้งยังเป็นปราการสำคัญสำหรับป้องกันแสงแดดและความร้อนให้ตัวบ้านได้เป็นอย่างดีด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านกล่องหลังคาทรงจั่ว ที่เปิดคอร์ตกลางรับพื้นที่สีเขียว

บ้านกล่องหลังคาทรงจั่ว ที่มีข้อจำกัดของรูปทรงที่ดินที่แคบยาว จึงเลือกสร้างบ้านให้เต็มพื้นที่ แล้วเปิดคอร์ตกลางบ้านทำหน้าที่เป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ ช่วยดึงแสงธรรมชาติ ระบายอากาศ และเป็นพื้นที่เอาต์ดอร์ของเด็กๆตอบโจทย์เรื่องการนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นที่มีคอร์ตยาร์ด และมีรั้วเป็นอาร์ตแกลเลอรี่

  • เจ้าของ : คุณเสาวภา ทั้งไพศาล ชูตระกูล และคุณมุขพล ชูตระกูล
  • ออกแบบ : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร. ต้นข้าว ปาณินท์

บ้านโมเดิร์นหลังนี้มีส่วนผสม 3 อย่าง ได้แก่ พื้นที่อยู่อาศัย คอร์ตยาร์ดกลางบ้าน และอาร์ตแกลเลอรี่ในบ้าน ต่างทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ตั้งแต่เป็นบ้าน เป็นวิวให้ความรื่นรมย์ เป็นรั้ว เป็นส่วนบังสายตาจากเพื่อนบ้าน รวมทั้งเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นแต่แตกต่าง

  • เจ้าของ : คุณพลังธรรม กล่อมทองสุข
  • ออกแบบ: คุณสุรนาท เลิศคุณากรณ์

บ้านนี้มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวที่สร้างเกือบเต็มพื้นที่  200  ตารางวา เน้นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ครบครันแต่ยังคงความเป็นส่วนตัว จากประตูทางเข้าหลักจะเห็นโถงทางเข้าบ้านเล็กๆ ก่อนแยกพื้นที่เป็นปีกขวาและซ้าย ปีกทางขวาจัดเป็นครัวและมุมรับประทานอาหาร ส่วนปีกทางซ้ายเดิมเป็นห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ผู้ออกแบบปรับให้เป็นห้องอเนกประสงค์ที่ใช้ทั้งรับประทานอาหาร ทำงาน ประชุม และรับแขก เป็นห้องขนาดย่อมซึ่งแยกออกมาจากห้องนั่งเล่นหลักของบ้าน ส่วนฝั่งตรงข้ามห้องนี้เป็นห้องนอนของเจ้าของบ้านและลูกชาย จุดเด่นของบ้านยังอยู่ที่คอร์ตข้างบ้านซึ่งอยู่ติดกับห้องนอนเจ้าของบ้าน จึงออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่น สำหรับของตกแต่งในบ้านนี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน วินเทจ โมเดิร์น และคลาสสิกในแบบที่กลมกล่อมลงตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นมินิมัลที่อยู่ร่วมกับเด็กๆ ได้

บ้านโมเดิร์นมินิมัลที่เน้นสเปซเปิดโล่ง เรียบง่าย น้อยชิ้น และสามารถอยู่ร่วมลูกชายวัยซนอีก 3 คน โดยไม่ทำให้บ้านดูรกตา แถมยังมีพื้นที่คอร์ตเป็นสวนสวยๆ ที่สามารถเป็นสนามหญ้าให้เด็กปล่อยพลังเต็มที่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านไร้กังวล – บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

  • เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ
  • สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ

บ้านชั้นเดียวที่มีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดอยู่กลางบ้าน แม้หน้าตาของบ้านจะดูเรียบง่าย มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน แต่แฝงการใช้งานแบบเต็มที่ มีการคิดเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกแด่คุณแม่สุดที่รัก เพื่อให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ไร้ความกังวล >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านร่วมสมัยที่ตั้งใจอยู่โดยไม่พึ่งเครื่องปรับอากาศและแสงไฟตลอดเวลา

  • เจ้าของ : คุณเชาว์-คุณวารุณี มณีวัฒนาพฤกษ์
  • ออกแบบ : sea.monkey.coconut (เล.ลิง.พร้าว) โดยคุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์

บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อคุณพ่อคุณแม่ในวัยเกษียณ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านไทยร่วมสมัย” กลายเป็นบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ค่อนไปทางโมเดิร์น และตีความความเป็นไทยผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพพื้นที่และอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือแสงไฟตลอดเวลา ตรงกลางบ้านจึงทำคอร์ตหญ้าเล็ก ๆ กั้นพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยบานเฟี้ยมไม้ หากต้องการจะชมสวนหรือเปิดพื้นที่โล่งกว้างมีแสงสว่าง และให้ลมพัดผ่านได้ตลอดทั้งวันก็แค่เปิดบานเฟี้ยมออกเท่านั้น วิธีนี้แทบไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆ บ้านก็ดูน่าอยู่ขึ้นได้ไม่ยาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

อยู่ร่วมกับธรรมชาติในแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น

  • เจ้าของ: คุณคงยศ คุณจักร์
  • สถาปนิก : คุณนันทพล จั่นเงิน

สถาปัตยกรรมที่น้อมเข้าหาธรรมชาติซึ่งอุดมไปด้วยแสงแดด สายลม และฝนโปรย ตามลักษณะภูมิประเทศเขตร้อนชื้นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยออกแบบปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับทิศทางของแดดและลมตามตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเป็นสำคัญ แม้จะเท่ด้วยรูปทรงแบบโมเดิร์นแต่ก็มีรายละเอียดที่แฝงถึงแนวคิดการอยู่ร่วมกับธรรมชาติดั้งเดิมของแสงแดดและสายฝนได้อย่างดี พร้อมออกแบบให้คอร์ตตรงกลางบ้านมีทั้งบ่อน้ำและต้นไม้ เพราะอยากให้บ้านมีธรรมชาติ และเกิดการอยู่ร่วมกับธรรมชาติของคนในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และ room

25 แบบบ้านวิวภูเขา วิวหลักล้านที่ใครเห็นก็ต้องอิจฉา

25 แบบบ้านตากอากาศ สวย สบาย ท่ามกลางธรรมชาติ