บ้านโมเดิร์นผนังกระจก ที่ใช้สวนเป็นรั้วธรรมชาติป้องกันแดดและความร้อน

บ้านโมเดิร์นผนังกระจก ที่มีหน้าแคบแต่ยาวเกือบ 50 เมตร ใช้ต้นไม้ใหญ่ช่วยกันแสงและความร้อนพร้อมเป็นคอร์ตสวยๆ ให้บ้าน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anonym

courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
พื้นที่สวนคอร์ตขนาดใหญ่หน้าบ้านเป็นเหมือนหัวใจหลักเพราะเป็นทั้งพื้นที่สีเขียวคอยสร้างร่มเงา ช่วยพรางสายตาให้เกิดความเป็นส่วนตัวภายในบ้าน
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
เพื่อเก็บพื้นที่สีเขียวเดิมของบ้านไว้มากที่สุด การสร้างบ้านหลังนี้จึงเน้นให้ชิดไปทางด้านหลังและกำหนดผังตัวบ้านให้กลายเป็นเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่วางยาวขนานไปกับสวน
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
การเปิดโล่งของบ้านเพื่อเน้นรับแสงธรรมชาติในช่วงกลางวัน แต่เมื่อพลบค่ำแสงไฟก็ทำหน้าที่เติมเสน่ห์ผ่านแนวหน้าต่างและช่องกรองแสงต่างๆ ให้ดูมีมิติขึ้น

เพราะต้องการสร้างบ้านขึ้นใหม่ในพื้นที่สวนเดิมของครอบครัว และพยายามเก็บรักษาพื้นที่สีเขียวเดิมไว้ให้มากที่สุด  ทำเลที่เหมาะสำหรับสร้างบ้านจึงออกมาในรูปทรงคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งมีหน้าแคบแต่ยาวเกือบ 50 เมตรขนานไปกับสวน โดยหน้าบ้านจำเป็นต้องเปิดและหันออกไปทางทิศตะวันตก แต่ทีมสถาปนิกก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้เพราะเป็นด้านที่มีต้นไม้ใหญ่ซึ่งปรับแต่งให้เป็นคอร์ตหลักเชื่อมต่อพื้นที่ไปสู่บ้านของคุณพ่อคุณแม่ และใช้เป็นพื้นที่สีเขียวร่วมของครอบครัว อีกทั้งยังเป็นปราการสำคัญสำหรับป้องกันแสงแดดและความร้อนให้ตัว บ้านโมเดิร์นผนังกระจก หลังนี้ด้เป็นอย่างดีด้วย

ก่อนจะสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา พื้นที่เดิมตรงนี้เคยเป็นสวนกว้างๆ สำหรับจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ของครอบครัวขนาดใหญ่อยู่เสมอ แต่เมื่อสมาชิกรุ่นลูกเริ่มแต่งงานสร้างครอบครัวของตัวเอง แนวคิดการสร้างบ้านอีกหลังเพื่อแยกพื้นที่ออกมาอย่างเป็นสัดเป็นส่วนจึงเกิดขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนในสวนขนาดกว้างนี้ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่สำหรับคุณพลุ –สมภพและคุณนิกกี้– การณิก วาณิชเสนี

ด้วยความที่คุณพลุทำงานในสายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว จึงไม่แปลกเลยที่ทั้งคู่จะใช้เวลาตรึกตรองเรื่องบ้านของตัวเองอยู่นานร่วม 7-8 ปี ทั้งปรับเปลี่ยนแบบตามความชอบไปจนถึงหาสถาปนิกที่เข้าใจ จนกระทั่งได้มาพบกับคุณบอย – พงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท คู่หูสถาปนิกแห่ง Anonym

courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ทางเดินเชื่อมต่อระหว่างที่จอดรถเพื่อเข้าสู่ภายในตัวบ้านซึ่งเป็นโถงทางเข้าและห้องรับแขก ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนที่มีระแนงอะลูมิเนียมช่วยกรองแสงและพรางความเป็นส่วนตัว
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ลานอเนกประสงค์ที่จัดวางโต๊ะรับประทานอาหารขนาดยาว แม้จะเปิดโล่งแต่ก็ได้ร่มเงาจากตัวบ้านในตอนเช้า และความร่มรื่นจากแนวต้นไม้ในช่วงบ่าย

คุณนิกกี้เล่าถึงเหตุผลให้ฟังว่า “เราทั้งคู่ทำงานและเดินทางกันเยอะ พี่พลุเองก็ทำโปรเจ็กต์บ้านให้คนอื่นมาตลอด คิดว่าถึงเวลาที่เราควรมีสเปซของตัวเองได้แล้ว ซึ่งรู้เลยว่าการสร้างบ้านเป็นงานที่ละเอียดและต้องใช้เวลามากๆ โดยเฉพาะเมื่อเราไม่อยากให้บ้านมาทำลายพื้นที่สีเขียวหลักของทุกคน ตรงนี้จึงเป็นเหมือนแนวคิดที่สำคัญนอกเหนือไปจากความชอบบ้านสไตล์โมเดิร์นโปร่งๆ ที่แตกต่างไปจากบ้านรุ่นคุณพ่อคุณแม่ เราใช้เวลาออกแบบบ้านกันนานมากจนความชอบในเรื่องสไตล์เราก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปตามเวลาด้วย กว่าจะมาเจอกับทีมสถาปนิก Anonym ที่เข้าใจถึงวิถีการใช้ชีวิตในบ้านของเราได้ตรงใจที่สุด”

“เราเห็น Orientation และบริบทของบ้านแล้วก็เลยออกแบบบ้านเป็นแนวยาวไปตามพื้นที่ ชั้นล่างเป็นฟังก์ชันที่ต่อเนื่องกันแบบพื้นฐาน จากที่จอดรถไปโถงทางเข้า นำสู่ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก แพนทรี่ ห้องครัว ฟิตเนส แล้วเพิ่มก้อนอาคารพาวิลเลียนหรือศาลาโปร่งด้านข้างไว้ใช้งานอเนกประสงค์ ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอน โดยเปิดผนังหน้าบ้านที่ยาวตลอดแนวเป็นกระจกใสรับกับมุมมองของสวนแล้วเติมสกรีนกันแนวแดดไว้ด้วยครีบวีเนียร์ลายหินกับระแนงอะลูมิเนียมเพื่อคงให้บ้านดูโปร่งตา มีคอร์ตเป็นหัวใจหลักที่เชื่อมบ้านเดิมและบ้านใหม่ไว้ด้วยกัน ทำให้บ้านมีอากาศหายใจที่ปลอดโปร่งแถมยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความร้อน และพรางความเป็นส่วนตัวได้ มองจากด้านนอกโครงบ้านดูสีเข้มๆ เท่ๆ แต่ภายในเพิ่มแพตเทิร์นให้ดูสนุก หลากหลาย แฝงความโก้หรูแต่ก็ไม่ถึงกับเป็นทางการ ผมว่าดู Sophisticated ดี”คุณบอย สถาปนิกบอกถึงแนวคิดการออกแบบให้ฟัง

courtyardhome บ้านโมเดิร์น
โถงทางเข้าบ้านที่แม้จะดูเรียบง่ายในโทนสีขาวดำแต่ก็แฝงด้วยเส้นสายสนุกๆ ทั้งจากลวดลายบนพื้นกระเบื้อง ภาพประดับผนัง และแนวผนังสีดำที่ซ่อนตู้เก็บรองเท้าเอาไว้อย่างแนบเนียน
courtyardhome บ้านโมเดิร์น
ห้องครัวสีขาวเรียบที่ผสมด้วยฟังก์ชันไลฟ์สไตล์เอาไว้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งโต๊ะรับประทานอาหารขนาดเล็ก โซฟานั่งเล่น  ทำให้เจ้าของบ้านใช้เวลาอยู่ในห้องนี้ได้เกือบตลอดทั้งวัน
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ตกแต่งห้องรับแขกโดยผสมผสานระหว่างโซฟาสีเรียบขรึมกับอาร์มแชร์สีฟ้าพาสเทลและเก้าอี้สีทอง พร้อมกับภาพประดับผนังที่ดูสนุก ที่ขาดไม่ได้คือผนังกระจกโปร่งซึ่งเปิดรับแสงและเชื่อมต่อไปถึงสวนสีเขียวด้านนอก
courtyardhome บ้านโมเดิร์น
พื้นที่เชื่อมต่อระหว่างห้องรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นในมุมมองที่โปร่งตา

มุมมองที่สนุกสนานของเจ้าของบ้านยังถ่ายทอดออกมาให้เห็นได้ชัดเจนผ่านงานตกแต่งภายในบ้าน จากลวดลายกระเบื้องสีขาวดำที่ร้อยเรียงอยู่ตามพื้นทางเดินแทนที่จะเป็นสีขาวเรียบแบบทั่วไป การหยอดเฟอร์นิเจอร์สีสวยเข้าไปอยู่ท่ามกลางสไตล์ที่เรียบขรึม เสริมบางส่วนด้วยสีทองที่ดูโก้เก๋ และแอบซ่อนรายละเอียดของเส้นสายพิเศษๆ ไปกับของตกแต่ง รวมถึงภาพประดับผนังที่มีทั้งเรื่องราวหรือการเลือกใช้สีที่ดูสนุก

“เรามองว่าบ้านเราเรียบโล่ง สิ่งที่จะทำให้สนุกได้ก็คือเฟอร์นิเจอร์และภาพเขียน มุมไหนดูนิ่งเราก็เติมความสนุกเข้าไป ยกเว้นแค่ห้องนอนที่ตั้งใจให้เรียบ สะอาด และไม่เก็บฝุ่น เพราะเราดูแลทำความสะอาดกันเอง แต่ถ้าใช้บ่อยนี่น่าจะเป็นแพนทรี่ในครัวซึ่งมีฟังก์ชันทุกอย่างรวมไว้ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกินข้าวแบบง่ายๆ ที่เราใช้กันตลอดบางครั้งก็ใช้ทำงาน มีโซฟาเล็กๆ ไว้นั่งเล่น มีทีวีให้ดู มุมล้างจานก็มองเห็นสวน และยังเป็นมุมที่ได้แสงธรรมชาติตลอด กลายเป็นว่าครัวทำให้พี่พลุกลายเป็นเชฟเบอร์หนึ่งของบ้านและสนุกกับการครีเอตเมนูตามซีรี่ส์ที่ดูในช่วง Work from Home ไปเลย”

courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ทางเดินยาวๆ ที่ใช้เชื่อมทุกฟังก์ชันในบ้านร่วมกัน จากทางเข้าหน้าบ้านมาจนถึงห้องนั่งเล่นที่เปิดโถงให้สูงเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาถึงภายในได้เต็มที่
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
แม้จะจัดสรรพื้นที่ภายในอย่างเป็นสัดส่วนแต่ยังเน้นการเปิดมุมมองโปร่งๆ ถึงกัน รวมถึงชั้นวางของติดผนังที่เป็นแบบโปร่ง ส่วนที่ผนังประดับภาพเขียนรีโปรดักต์ชื่อ “Lady with Fan” ของ Gustav Klimtฝีมือคุณแม่ของคุณนิกกี้ที่วาดให้เป็นของขวัญวันเกิด
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ห้องนั่งเล่นที่ยกเพดานสูงแบบDouble Volume และเน้นความโปร่งโล่งจากผนังกรุกระจกใสเพื่อรับแสงธรรมชาติ โดยมีม่านสีขาวบางไว้กรองแสงในระดับหนึ่ง  courtyardhome

คุณพลุและคุณนิกกี้พร้อมกับเจ้าซัมเมอร์และเจ้าซันนี่ออกมานั่งรับลมที่ระเบียงหน้าบ้าน“ผมถูกใจกับสเปซและฟังก์ชันของบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลนี้มาก”คุณพลุเล่าเสริม “ชอบผนังกระจกโปร่งที่รับแสงธรรมชาติซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกสบายเวลาอยู่บ้าน ยิ่งเวลาเปิดประตูหน้าบ้านหลังบ้านก็สัมผัสได้ถึงลมเย็นๆ มองไปเห็นสวนสีเขียวตรงคอร์ตหน้าบ้าน มีม่านบางที่ช่วยกรองแดดแรงๆ ให้กลายเป็นแสงตกกระทบที่ดูสวยสบายตา หรือแม้แต่ห้องอาบน้ำกึ่งกลางแจ้งที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในรีสอร์ต ด้วยความที่มันโปร่งสบาย มองเห็นแสงธรรมชาติที่สดชื่น กระทั่งเห็นฟ้าเห็นดาวในตอนกลางคืน”

courtyardhhome
ผนังกั้นห้องนั่งเล่นบริเวณชั้น 2 ทำจากไม้เต็งที่เหลาให้กลมแล้ววางต่อกันเพิ่มเป็นแนวโค้งที่ดูนุ่มนวลสบายตา
courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ห้องนั่งเล่นเสริมฟังก์ชันให้มีโต๊ะทำงานเล็กๆ ด้านข้าง และเปิดโปร่งด้วยผนังกรุกระจกที่มองผ่านได้จากทางเดิน
courtyardhome บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ภายในห้องนอนดูเรียบง่ายและปลอดโปร่งเพื่อเน้นบรรยากาศให้ผ่อนคลายที่สุด โดยเพิ่มเติมเฉพาะฟังก์ชันที่นอนเล่นอ่านหนังสือแบบเบย์วินโดว์ไว้ปลายเตียงตามที่คุณนิกกี้ชอบ
courtyardhome
ช่องทางเดินเหนือหัวเตียงภายในห้องนอนซึ่งแยกส่วนของห้องน้ำไว้ด้านใน
courtyardhome  บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ผ่านประตูซุ้มโค้งสีทองจากห้องนอนเข้ามาเป็นพื้นที่ของห้องน้ำขนาดกว้างซึ่งเจ้าของบ้านต้องการให้มีฟังก์ชันแยกที่สามารถใช้งานพร้อมกันได้สองคน รวมถึงทางเข้าออกไปสู่ห้องแต่งตัวที่แยกระหว่างของคุณพลุและของคุณนิกกี้
courtyardhome  บ้านโมเดิร์นผนังกระจก
ห้องอาบน้ำกึ่งกลางแจ้งทางฝั่งซ้ายมือตกแต่งส่วนชาวเวอร์ด้วยหินสีเขียวสวยท่ามกลางพื้นผนังกระเบื้องลายหิน  ได้สัมผัสกับแสงธรรมชาติและมองเห็นท้องฟ้าเหมือนอยู่ในรีสอร์ต

เมื่อบ้านมีช่องเปิดอย่างถูกทิศเพื่อรับแสงและลม มีพื้นที่คอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้ไว้กรองแดด คอยสร้างร่มเงา และกั้นมุมมองที่เป็นส่วนตัว ก็สามารถเป็นบ้านที่อยู่สบายและเหมาะกับวิถีชีวิตในเขตร้อนชื้นได้ดี คุณนิกกี้ยังบอกกับด้วยเราว่าในแต่ละวันเธอมักเห็นถึงแสงเงาสวยๆ ที่ส่องผ่าน ตกกระทบ และพลิ้วไหวระยิบระยับในมุมที่แตกต่างกันไป ราวกับว่าธรรมชาติกำลังส่งรอยยิ้มสนุกๆ มาทักทายและทำให้เธอรู้สึกหลงรักการเฝ้ามองสิ่งนี้ได้อย่างไม่รู้เบื่อเลย

สวนคอร์ตช่วยเสริมงานสถาปัตยกรรม

เพราะหัวใจหลักของบ้านคือสวนคอร์ตที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านของคุณพ่อคุณแม่กับบ้านของคุณพลุและคุณนิกกี้ ซึ่งเดิมปลูกต้นไม้ใหญ่แบบเรียงเป็นแถวและมีลานจัดงานเลี้ยงค่อนข้างใหญ่ แต่เมื่อฟังก์ชันการจัดเลี้ยงเริ่มมีน้อยลง ทาง URBANIS Landscape Architecture & Master Planningผู้ออกแบบแลนด์สเคปจึงลดพื้นที่ส่วนนี้ให้เล็กลงและจัดระเบียบต้นไม้เดิมใหม่เพื่อให้สวนคอร์ตนี้สามารถแบ่งแยกพื้นที่บ้านทั้งสองหลังได้แต่ต้องไม่ตัดขาดออกจากกัน

courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก

ต้นไม้ใหญ่หลายต้นเป็นต้นเดิมจากบ้านคุณพ่อคุณแม่ที่ย้ายมาจัดวางใหม่ให้มีมิติมากขึ้น เช่น หูกระจง และลั่นทม แล้วเปลี่ยนต้นที่มีทรงพุ่มไม่สวยออกไป เติมต้นน้ำเต้าและกระพี้จั่นที่มีใบละเอียดเพื่อทำให้เกิดความคอนทราสต์กับตัวสถาปัตยกรรมที่เรียบเท่ได้อย่างน่ามอง รวมถึงเน้นต้นที่มีลำสูงเพื่อเปิดมุมมองของชั้นล่างแล้วไปแตกพุ่มเพื่อโชว์ลีลาของกิ่งก้านและแผ่กลุ่มใบเขียวพอดีกับชั้น 2 จึงช่วยกรองแสงและพรางสายตาได้ดี

และเพราะทั้งคู่มีน้องหมาสองตัวที่เดินเล่นได้ในทุกมุมของบ้าน รวมถึงพื้นที่สวนด้วย การเลือกไม้พุ่มเตี้ยสำหรับพื้นที่คอร์ตจึงต้องเป็นไม้ที่ไม่มีใบแข็งหรือแหลมคม ไม่เป็นพิษหากน้องหมากัดเคี้ยวเล่น มีการเน้นปลูกเฟิน แก้ว และพุด ในกลุ่มไม้ที่น้องหมาอาจมาคุ้ยเขี่ยเล่นเพราะเป็นไม้ที่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้เร็ว

courtyardhome บ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นผนังกระจก

เจ้าของ : คุณสมภพ – คุณการณิก วาณิชเสนี บ้านโมเดิร์น

สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : Dofskyground


บ้านโมเดิร์นที่เชื่อมโยงด้วยสวนกลางบ้าน

ไอเดียเปิดช่องแสง สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้าน