แปลนบ้านชั้นเดียว

รวม แปลนบ้านชั้นเดียว สำหรับคนทุกวัย

แปลนบ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

นี่คือ 10 แปลนบ้านชั้นเดียว ที่น่าจะเป็นบ้านในฝันของผู้อ่านบ้านและสวน ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด ดีไซน์สวยร่วมสมัย มีความสะดวกสบาย สามารถอยู่อาศัยได้ทุกวัย

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

  • เจ้าของ – ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณโสภิดา จิตรจำนอง และคุณสุจินดา ตุ้ยเขียว

โฮมสตูดิโอหลังเล็กที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานของคู่รักนักออกแบบ ตัวบ้านแบ่งออกเป็นสองส่วน เพื่อช่วยกำหนดพฤติกรรมการใช้งานที่ชัดเจน โดยปรับปรุงเรือนเล็กๆ หลังเก่าที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นห้องนอนและห้องน้ำในโซนด้านหลัง พร้อมต่อเติมห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องทำงานแยกออกมาเป็โซนด้านหน้า โดยทั้งสองโซนถูกกั้นออกจากกันด้วยระเบียงกึ่งภายนอกซึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับตากผ้าและการทำงานที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่าง บ้านหลังนี้อาจถือได้ว่าเป็นที่ทำงานในฝันของชาวฟรีแลนซ์หลายๆ คน ที่ที่เราจะได้ตื่นมาดริปและนั่งจิบกาแฟใต้แสงแดดอบอุ่นยามเช้า ระหว่างวันก็นั่งทำงานพลางชมธรรมชาติรอบด้าน เวลาเหนื่อยล้าก็อุ้มเจ้าแมวไปนั่งเล่นด้วยตรงระเบียงหน้าบ้าน ชีวิตที่เรียบง่ายแต่อบอุ่นใจคือสิ่งสำคัญที่บ้านหลังนี้มอบให้ผู้อยู่อาศัย >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

รีโนเวตบ้านจัดสรรเป็นบ้านชั้นเดียวของงานไม้ เหล็ก และปูน

  • เจ้าของและสถาปนิก: Atelier 2+ โดยคุณวรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และคุณอดา จิระกรานนท์

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้กลายมาเป็นบ้านชั้นเดียวสีดำสไตล์มินิมัล ซึ่งมีรายละเอียดทั้งความดิบและความเนี้ยบ ความเก่าและความใหม่สอดรับกันอย่างลงตัว มีสวนเล็กๆสีเขียวเป็นวิวที่มองเห็นได้จากมุมนั่งเล่น และเปิดแปลนโล่งเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างลื่นไหล พื้นที่ใหญ่สุดเป็นพื้นที่เปิดโล่งที่เชื่อมต่อกัน จากครัวด้านในสุดมีไอส์แลนด์ไม้ขนาดใหญ่กั้นโซฟาสำหรับนั่งเล่น และถัดมาเป็นโต๊ะรับประทานอาหารที่ตั้งชิดกับผนังกระจก มองเห็นสวนที่อยู่ภายนอก ทั้งหมดเชื่อมต่อกันโดยมีผนังขนาดใหญ่ด้านหน้าซึ่งด้านหนึ่งติดตั้งโทรทัศน์ไว้ อีกด้านทำหน้าที่เป็นผนังบังสายตาของโถงทางเข้า โดยแบ่งพื้นที่โถงนี้ด้วยการใช้วัสดุปูพื้นแบบเอาต์ดอร์อย่างคอบเบิลสโตนสีเทามาปูกำหนดความรู้สึกด้านการใช้งานได้อย่างเฉียบคม ตัดกับพื้นไม้จริงของห้องด้านใน >> อ่านต่อ

บ้านอิงสุข สถาปัตยกรรมเชิงทดลองจากการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำเเละนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ 

แบบบ้านชั้นเดียว ที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ และ “เพิงผาม” ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ด้วยลักษณะบ้านเเบบเรือนไทยพื้นถิ่น ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> อ่านต่อ

บ้านไม้ชั้นเดียวที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล Goodolddays
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย มีขนาดพื้นที่ใช้สอยราว 200 กว่าตารางเมตร ยกสูงจากพื้นเล็กน้อย ป้องกันน้ำท่วม เจ้าของบ้านอยากให้บริเวณกลางบ้านไม่อึดอัดและยังเห็นวิวรอบๆ บ้านได้ด้วย จึงออกแบบทางเดินยาวกลางบ้านให้เชื่อมต่อกับทุกมุมในบ้านและมีช่องเปิดรอบตัว มุมสำคัญในบ้านคือห้องครัว ห้องทำงาน ห้องน้ำ และห้องนอน โดยเน้นออกแบบห้องทำงานและห้องครัวให้อยู่ใกล้ๆ กันด้วย เพื่อให้เจ้าของบ้านทั้งสองคนยังคงมองเห็น พูดคุย และฟังเพลงด้วยกันได้ เวลาทำเบเกอรี่อยู่ห้องครัวก็ส่งกลิ่นหอมไปถึงห้องทำงาน วันไหนที่อากาศดีๆ ตรงห้องทำงานยังมองวิวเห็นไปถึงดอยหลวงเชียงดาวได้ด้วย>> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว กลิ่นอายญี่ปุ่น ที่เรียบสงบกลางธรรมชาติ

  • สถาปนิก: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาด 300 ตารางเมตร ในรูปทรงตัวยู (U) แบบตะแคงขวา โดยเว้นช่องตรงกลางไว้เป็นคอร์ตยาร์ดสำหรับจัดแต่งสวนด้านในขนานไปกับพื้นที่สวนหน้าบ้าน เพื่อให้ตัวบ้านอยู่กลางธรรมชาติมากที่สุด เน้นการเปิดโล่งรับกับทิศทางของลมทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ภายในยกฝ้าเพดานให้สูงโปร่งเกือบ 4 เมตร โครงสร้างหลังคาเป็นเหล็กเพื่อทำให้เส้นสายส่วนนี้ดูบางและเบา มองแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเพราะหลังคาของบ้านชั้นเดียวจะอยู่ใกล้กับระยะสายตามากกว่าบ้านสองชั้นและเลือกใส่ฉนวนกันความร้อนไว้เหนือฝ้าเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเข้ามาภายใน แล้วใช้แนวเส้นเหล็กจากโครงหลังคาสร้างดีไซน์ให้ต่อเนื่องเข้ามาเป็นแพตเทิร์นเรียบเท่ซึ่งดูคล้ายแนวพาดของไม้ที่ฝ้าเพดาน ให้อารมณ์เหมือนบ้านของคนญี่ปุ่น >> อ่านต่อ  

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง พร้อมพื้นที่เกษตรพอเพียง

  • เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และคุณชลียา วามสิงห์
  • สถาปนิก : I like design studio
  • ตกแต่งภายใน : Chaleeya DESIGN

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 100 ตารางเมตร เลือกใช้วัสดุมาตรฐานราคาประหยัดอย่างอิฐมวลเบาปิดผิวด้วยไม้ฝา ผสมกรอบประตูหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเก่า ภายในเปิดโล่งด้วยโถงนั่งเล่นที่สูงโปร่ง แพนทรีจากชุดครัวสำเร็จรูป ตัวบ้านเชื่อมต่อกับส่วนของโรงนาที่ใช้เก็บของปิดผิวด้วยเมทัลชีทที่ดูดิบเท่ รอบๆ บ้านยังขุดเป็นบ่อน้ำเพื่อใช้ประโยขน์ทางการเกษตร โดยปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้รอบพื้นที่ บางส่วนสำหรับทำฟาร์มปลูกพืชผักสวนครัวผสมไม้ยืนต้นที่ให้ผลเก็บเกี่ยวกินได้ พร้อมหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ไว้ใช้เองในครัวเรือน และติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เป็นโคมไฟรอบๆ บ้าน >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

 บ้านหลังเล็กแต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร อย่างชาญฉลาด

  • เจ้าของ: คุณโรจน์ปิติ ธรรมชูเวท และคุณนัทวนันต์ ปรมะเจริญโรจน์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน: I Like Design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: คุณอดิศักดิ์ ทองสถิตย์

บ้านหลังเล็กขนาดกะทัดรัดที่มีพื้นที่ใช้สอยแค่ 100 ตารางเมตร แต่มีพื้นที่ใช้งานสำหรับสองชีวิตอย่างครบถ้วน สะดวกสบาย สถาปนิกออกแบบและจัดสรรปันส่วนให้แต่ละส่วนใช้พื้นที่น้อยที่สุด แต่ยังคงมอบความสะดวกสบาย จัดเรียงพื้นที่แต่ละส่วนต่อกันให้เกิดความลื่นไหล ชาญฉลาด และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่วที่รีโนเวตจากบ้านร้าง

รีโนเวตบ้านที่ปล่อยร้างแบบพลิกโฉมใน 90 วัน เป็น แบบบ้านมินิมัล สีขาวเรียบเท่ สำหรับเป็นบ้านตากอากาศของครอบครัวที่เขาใหญ่ โดยวางผังแบ่งห้องเหมือนเดิม แต่ปรับจาก 4 ห้องนอน ให้เหลือ 3 ห้องนอน และเปลี่ยนห้องนอนอีกห้องเป็นห้องพักผ่อน โดยออกแบบการเชื่อมต่อพื้นที่ใหม่ และเปลี่ยนภาษาสถาปัตยกรรมให้เรียบง่ายและอบอุ่น >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวสีขาวที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านชั้นเดียวที่มีรูปทรงเรียบง่ายเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะต้องการให้ทุกห้องสามารถเปิดวิวออกสู่ภูเขาด้านข้างที่ดูสวยได้เหมือนๆ กัน โดยวางผังแต่ละห้องให้เรียงร้อยต่อกันและมีโถงนั่งเล่นเป็นจุดศูนย์กลางขนาดใหญ่ของบ้านซึ่งเป็นมุมที่มองเห็นวิวได้สวยที่สุดเพื่อดึงให้ทุกคนได้มาใช้ชีวิตประจำวันแบบ “พร้อมหน้าพร้อมตา” ในห้องนี้ >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์  
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านพักชั้นเดียวทรงจั่วเรียบง่ายขนาดกะทัดรัด โดยออกแบบขอบพื้นให้ยื่นออกมาจากฐานบ้านและสูงลอยจากพื้นดิน ช่วยป้องกันสัตว์เลื้อยคลานขึ้นบ้าน บ้านหลังนี้ใช้สำหรับมาพักเป็นครั้งคราว เมื่อมาดูแลต้นไม้ และพาน้องหมามาวิ่งเล่น >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว
แปลนบ้านชั้นเดียว

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

รวม 70 แบบบ้านชั้นเดียว 

9 แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง