บ้านลอฟท์

รวมแบบ บ้านลอฟต์ กับแนวคิด สวย ดิบ เท่

บ้านลอฟท์
บ้านลอฟท์

11. บ้านปูนเปลือย ออกแบบโดย “ความรัก”

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณยุทธภูมิ เผ่าจินดา
  • สถาปนิก : Green Space Architect Co., Ltd. โดยคุณกฤษฎา พลทรัพย์

บ้านปูนหลังนี้เหมือนกล่องสีขาวขนาดใหญ่ลอยอยู่เหนือเนินหญ้าสีเขียว ซึ่งเกิดจากการถมดินเดิมเกือบ 2 เมตร มีกำแพงปูนเปลือยสีเทาดำกั้น เสมือนเป็นฐานรองตัวอาคารสีขาวเอาไว้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวภายในที่พักอาศัยซึ่งกรุผนังด้วยกระจกใสเกือบทั้งหมด เพราะเจ้าของชอบความโปร่งตาของผนังกระจก จึงมีการออกแบบวางตัวอาคารไปตามแนวทิศเหนือ-ใต้ ส่วนทิศตะวันตกของบ้านที่ร้อนที่สุดก็ทำผนังทึบสองชั้น เพื่อป้องกันความร้อน พร้อมช่องเปิดที่สูงและกว้างให้สายลมเย็นๆ พัดผ่านจากหน้าบ้านถึงหลังบ้านทะลุกันได้โดยไร้ความทึบตัน >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

12. บ้านปูนเปลือย ที่สวยด้วยร่องรอยของผิวผนังที่ไม่ฉาบทับ

  • เจ้าของ : คุณน้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์
  • ออกแบบ : Thingsmatter โดยคุณศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker  

บ้านทรงกล่องเท่ด้วยโครงคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อในที่พร้อมกับผิวผนังที่ดิบเปลือยและมีร่องรอยจากการหล่อแบบของไม้ที่เลือกมาเป็นอย่างดีให้มีลวดลายสวยๆ กลายเป็นสน่ห์เฉพาะตัวอยู่ในความไม่สม่ำเสมอและไม่เรียบซึ่งไม่ได้ฉาบผิวทับหรือทาสีอะไรลงไป เข้ากันได้ดีกับงานระบบไฟฟ้าที่เดินลอยทั้งหมดซึ่งช่วยให้บำรุงรักษาง่าย เพิ่มความน่าสนใจด้วยการผสมเข้ากับงานเหล็กในส่วนของบันไดหลักทาสีน้ำเงินสดใส โครงสร้างหลังคา และคานที่พาดยาวซึ่งรับน้ำหนักของหน้าต่างกลางบ้านไว้ โดยมีระแนงแนวนอนที่เลื่อนได้มาช่วยบังแดดและเป็นช่องระบายอากาศร้อนออกไป >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

13. รีโนเวตบ้านเก่าอายุราว 60 ปีให้กลายเป็นบ้านสีดำสวยสะดุดตา

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสมฤทธิ์-คุณพอลลีน สุนทรรังษี

บ้านเก่าของครอบครัวอายุร่วม 60 ปีที่มีการแปลงโฉมเป็นบ้านโมเดิร์นลอฟท์สีดำสุดเท่ มีการเก็บองค์ประกอบคลาสสิกบ้านเก่าเอาไว้ ทั้งผนังอิฐเดิม บันได พื้นไม้ และโครงสร้างที่ยังแข็งแรงเอาไว้ โดยออกแบบบ้านหลังใหม่เป็นตึก 3 ชั้นครึ่งให้เชื่อมต่อกับบ้านหลังเก่าอย่างลงตัว >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

14. บ้านเหล็กสีดำ ซ่อนความโปร่งสบายที่อบอุ่น

  • เจ้าของ : คุณปองกูล สืบซึ้ง
  • สถาปนิก : คุณวริศว์ สินสืบผล
  • มัณฑนากร : Spaceman Studio โดยคุณปรัตถกร ประมุขกุล   

บ้านเหล็กสีดำ สไตล์โมเดิร์นที่มีแนวหลังคาตัดเฉียงกั้นปิดด้วยรั้วเหล็กสีดำหลังนี้อาจดูดุดัน น่าเกรงขาม และแฝงด้วยความลึกลับอยู่ในที แต่ถ้าสังเกตให้นานอีกสักหน่อยคุณจะเริ่มเห็นเส้นโค้งที่อ่อนโยนซ่อนตัวอยู่บริเวณประตูทางเข้าบ้านเล็กๆ นั้น ซึ่งพอจะทำให้สัมผัสได้ว่าภายใต้โทนสีดำที่แสนเข้มขรึมนี้อาจไม่ได้ดุดันอย่างภาพที่เห็นก็เป็นได้ >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

15. น้อยแต่เนี้ยบในทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟต์

  • ออกแบบภายใน: Alkhemist Architects

ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ได้รับการรีโนเวตใหม่ โดยไม่ยุ่งกับโครงสร้างเดิมเลย แต่ภายในได้กลายมาเป็น ทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟต์ที่โล่ง เรียบ แต่แบ่งพื้นที่เป็นลำดับขั้นตามการใช้งาน ตั้งแต่ประตูหน้าบ้านไปจนสุดรั้วด้านหลังอย่างลงตัว >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

16. ทาวน์โฮมแต่งเอง อยู่ตามชอบแต่งตามใจ

  • เจ้าของ-ตกแต่ง คุณก่อพงศ์ ชื่นอารมย์ และคุณวราวรรณ รังรักษ์ศิริวร

ดูจากภายนอกแล้ว ทาวน์โฮมหลังนี้อาจไม่ต่างจากหลังอื่นๆ สักเท่าไหร่ แต่แท้จริงแล้วแฝงด้วยรายละเอียดของการตกแต่งที่เจ้าของบ้านลงมือคิดและสร้างสรรค์เองทั้งหมด จากความที่ชอบของเก่าและเฟอร์นิเจอร์เก่าเป็นพิเศษจึงอยากทะลายความเป็นบ้านทรงกล่องของทาวน์โฮม ทำลายความเนี้ยบแบบหมู่บ้านจัดสรร แล้วปล่อยให้ทุกอย่างดูเป็นธรรมชาติ ตั้งแต่การต่อโครงเหล็กกรุกระจกที่ผนังหน้าบ้าน เปลี่ยนประตูทางเข้าบ้านเป็นบานตู้คอนเทนเนอร์สีน้ำเงิน ทำพื้นในบ้านให้เป็นปูนเปลือยขัดมัน เปิดผนังให้เท่ด้วยอิฐโชว์แนว ทุบผนังกั้นห้องเดิมๆ ออกให้พื้นที่กว้างขึ้น และยังมีของเก่าของสะสมที่น่าสนใจอีกมากมายในทุกมุม >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

17. รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าให้กลายเป็นบ้านลอฟต์สุดเท่

  • เจ้าของ :คุณต่อโชค จุลสุคนธ์
  • ออกแบบ ตกแต่ง และรับเหมา: SPC Technocons

จากทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้ากว้าง 8 เมตร อายุ 30 ปีที่ทรุดโทรมและเสื่อมสภาพลึกไปถึงฐานรากจนทำให้คานภายในนั้นหักกลางและแตก ใครเห็นก็คงคิดว่าทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ดีกว่า แต่โชคดีที่เจ้าของบ้านติดต่อบริษัทรับเหมางานรีโนเวตโดยเฉพาะมาช่วยซ่อมแซมและฟื้นชีวิตทาวน์เฮ้าส์ขึ้นมาใหม่ได้ ด้วยการรื้อฝ้า พื้น และผนังเกือบทั้งหมด สกัดปูนส่วนคานที่หักออกโดยไม่ให้กระทบกระเทือนเหล็กเส้นภายใน แล้วใช้ซีเมนต์เกราต์อุดในช่องว่าง พร้อมทำโครงเหล็กรองรับคานอีกที นอกจากนี้ยังมีงานเสริมเสาเหล็กขึ้นมาใหม่ คานปูนบางส่วนก็สกัดผิวหน้าอย่างละเอียดทำให้พื้นผิวดูดิบเท่ บางส่วนเผยให้เห็นอิฐมอญก่อแบบเดิมตลอดแนว ส่วนพื้นเป็นปูนซีเมนต์ขัด และเดินระบบไฟแบบลอยโชว์ท่อสไตล์ลอฟต์ พร้อมกับเติมโครงตาข่ายเหล็กภายนอกเพื่อความปลอดภัยและใช้เป็นโครงสำหรับปลูกไม้เลื้อย ทำให้ทาวน์เฮ้าส์เก่ากลายเป็นบ้านปูนเสริมโครงสร้างเหล็กที่ดิบแบบลอฟต์เท่ๆ ได้อย่างสวยงาม >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์

18. บ้านทาวน์เฮ้าส์ในสไตล์โมเดิร์นลอฟต์เต็มไปด้วยความอบอุ่น

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณเสาวนีย์ จีระเดชาธรรม และคุณวศิน มหาพล

จากบ้านแฝดสไตล์คอนเทมโพรารีในยุค 1960 ที่มีโครงสร้างเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ถูกรีโนเวตใหม่กลายเป็นสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ โดยใช้วัสดุหลักอย่างปูนเปลือย เหล็ก และไม้ จัดวางแปลนบ้านใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วน >> อ่านต่อ

19. รักในสไตล์ลอฟต์

  • เจ้าของ : คุณฉัตรชัย ฉัตรชุมสาย
  • ตกแต่ง : Davin Interior Co.,Ltd.

บ้านหลังนี้ซ่อนตัวอยู่ในอาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น โดยเปิดพื้นที่ชั้นล่างให้เช่าเป็นร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นบันไดทางขึ้นบ้านจึงแยกออกมาเพื่อความเป็นส่วนตัวอย่างชัดเจน พื้นที่ของบ้านเริ่มต้นที่บริเวณชั้น 2-3 ด้วยมุมที่เปิดโล่งเหมือนห้องชุดแบบดูเพล็กซ์และดูดิบเท่ในสไตล์ลอฟต์ คล้ายเป็นบาร์กึ่งร้านกาแฟ >> อ่านต่อ

20. บ้านสไตล์ลอฟต์ที่สมบูรณ์เพราะความรัก

  • เจ้าของ : คุณสุรเชษฐ์ นาควิเชียร และคุณสิริวรรณ กะสินธุ์รัมย์

บ้านสไตล์ลอฟต์ที่มีความกลมกล่อมลงตัวของทุกสิ่งและทำให้คำว่าบ้านมีความสมบูรณ์มากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย >> อ่านต่อ

 บ้านลอฟท์