loft-townhouse

น้อยแต่เนี้ยบในทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์

loft-townhouse
loft-townhouse

ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ได้รับการรีโนเวทใหม่ โดยไม่ยุ่งกับโครงสร้างเดิมเลย แต่ภายในได้กลายมาเป็น ทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์ที่โล่ง เรียบ แต่แบ่งพื้นที่เป็นลำดับขั้นตามการใช้งาน ตั้งแต่ประตูหน้าบ้านไปจนสุดรั้วด้านหลังอย่างลงตัว


DESIGNER DIRECTORY

ออกแบบ: Alkhemist Architects

จากข้อจำกัดของทาวน์เฮ้าส์ที่ห้ามเปลี่ยนแปลงฟาซาดของอาคาร การเปลี่ยนแปลงหน้าบ้านจึงใช้การเปิดบานประตูชั้นล่างออกให้โปร่งโล่งจากหน้าบ้านถึงหลังบ้าน ลมและอากาศดีจึงสามารถพัดผ่านได้ตลอดทั้งวัน
ห้องภายในชั้นล่างของบ้าน เปิดรับแสงจากด้านหน้า ด้วยห้องนั่งเล่นสีดำและผนังปูนขัดมัน

บ้านหลังใหม่ของนักโฆษณา

ทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์ หลังนี้เป็นของ คุณปิ๊ก – โรจนะ ฉั่วสกุล อาร์ตไดเร็กเตอร์ชื่อดังแห่งวงการโฆษณา ผู้คว้ารางวัลกรังปรีซ์แรกของจีนจาก Cannes Lions หลังจากกวาดประสบการณ์และรางวัลอยู่ที่ประเทศจีนระยะหนึ่ง ก็ถึงเวลาต้องกลับมาอยู่บ้านเกิด พร้อมกับการก่อตั้ง Storyteller เอเจนซี่โฆษณานักคิดนักเล่าเรื่อง และลงหลักปักฐานสร้างครอบครัว

บ้านหลังใหม่หลังนี้เปลี่ยนชีวิตประจำวันของคุณปิ๊กไปอย่างมาก จากเดิมที่เคยพักอาศัยในคอนโดมิเนียมห้องเล็กๆ และต้องออกจากห้องในทุกวันหยุด กลายมาเป็นการดื่มด่ำกับชีวิตพักผ่อนแบบสบายๆ ได้ตลอดทั้งวัน งานรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ครั้งนี้เป็นฝีมือของ คุณดอน – ไกรพล ชัยเนตร สถาปนิกแห่ง Alkhemist Architects ที่ดึงเอาคาแร็กเตอร์ของคุณปิ๊กถ่ายทอดเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สะท้อนตัวตนเจ้าของในทุกมุมมอง

จุดเด่นของ ทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์ หลังนี้ คือกริดไลน์แบ่งแยกงานบิลท์อินแต่ละส่วนได้อย่างชัดเจนและเป็นระเบียบ
คุณปิ๊กและภรรยาในห้องนั่งเล่น บันไดใช้เหล็กประกบความกว้างพอดีระยะคาน ลูกนอนบันไดจึงดูกว้างขึ้นอีก
ชั้นล่างสุดจัดสรรผังพื้นแบบโอเพ่นแปลน ทุกส่วนจึงใช้งานร่วมกันได้อย่างอเนกประสงค์แม้จะเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก

จัดการภายใน ไม่แตะภายนอก

คีย์เวิร์ดสำคัญที่คุณดอนได้รับจากคุณปิ๊กคือคำว่า “เลเยอร์” นั่นก็เพราะการทำงานสายอาร์ตไดเร็กเตอร์ซึ่งมีความสนใจหลักในด้านองค์ประกอบศิลป์ โจทย์ในงานออกแบบครั้งนี้จึงต้องจัดวางเส้นสายและพื้นที่อย่างสมดุล เงื่อนไขสำคัญของงานรีโนเวทครั้งนี้คือ จำเป็นต้องคงโครงสร้างอาคารเดิมไว้ และห้ามเปลี่ยนแปลงฟาซาดด้านหน้า การออกแบบจึงอ้างอิงจากพฤติกรรมความเป็นอยู่และกริดไลน์ในการจัดวางผังภายในเป็นหลัก

ด้วยความที่เป็นทาวน์เฮ้าส์หลังหัวมุมในซอยตัน การจัดการพื้นที่ภายในอย่างเป็นส่วนตัวแต่เปิดออกสู่สิ่งแวดล้อมจึงเกิดขึ้น เริ่มต้นจากเดิมที่ผังพื้นชั้นล่างถูกซอยย่อยเป็นห้องน้ำและห้องครัวเหมือนกับบ้านจัดสรรทั่วไป เมื่อทางคุณปิ๊กบอกว่าชั้นล่างไม่จำเป็นต้องมีห้องน้ำก็ได้ ผนังภายในทั้งหมดจึงถูกรื้อออกและจัดการพื้นที่ภายในได้แบบโอเพ่นแปลน

หน้าบ้านครึ่งหนึ่งเป็นส่วนตู้รองเท้า ที่ใช้สัดส่วนการแบ่งหน้าบานขนาดเดียวกับประตูหน้าบ้าน สร้างทัศนะการมองเห็นเป็นผนังผืนเดียวกันทั้งหมด
รายละเอียดของตู่รองเท้าด้านหน้าที่ใส่ใจให้กลมกลืนไปกลับประตูบานพับของ ทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์

แบ่งพื้นที่ออกเป็นชั้นๆ ในทาวน์เฮ้าส์สไตล์ลอฟท์ที่เปิดโล่ง

เลเยอร์แรกคือผนังหน้าบ้านเปลี่ยนเป็นประตูแบบบานเปิดต่อเนื่องกับตู้รองเท้าด้านหน้า จากมุมมองด้านหน้าในแนวเดียวกันกับทางเข้ามีไอส์แลนด์กลางบ้านเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับนั่งแฮ็งก์เอ๊าต์หรือรับประทานอาหาร สู่ประตูบานเลื่อนหลังบ้านเป็นเลเยอร์ปิดท้าย ส่วนผนังด้านข้างที่ติดกับรั้วโครงการเปิดออกทั้งหมด สร้างฉากหลังของห้องนั่งเล่นด้วยสวนสีเขียวและทางเดินหินสไตล์รีสอร์ตแบบที่คุณปิ๊กชื่นชอบ ชั้นล่างจึงอยู่ได้สบายโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ

พื้นที่ส่วนไอส์แลนด์ตรงกลาง เคาน์เตอร์ครัวส่วนหนึ่งและตู้เย็นสามารถเลื่อนบานเลื่อนเพื่อปิดบังกลายเป็นผนังผืนเดียว
รายละเอียดของหน้าบานประตู ซึ่งบากร่องไว้ให้เลื่อนเข้าไปได้พอดีกับเคาน์เตอร์ครัว

ความน่าสนใจอีกประการคือการซ่อนส่วนเซอร์วิสอย่างส่วนซักล้างไว้หลังบานเปิด และส่วนครัวหลังบานเลื่อนที่สามารถสวมเข้าได้พอดีกับเคาน์เตอร์ครัว จึงปิดซ่อนไว้ได้อย่างมิดชิด พร้อมกับได้เส้นสายที่รับพอดีกับแนวบันได บันไดยังคงใช้โครงสร้างเดิมของโครงการ เพียงแต่เปลี่ยนความหนาหนักของท๊อปไม้ให้ดูเบาบางด้วยการใช้เหล็กพับประกบกันตามแนวลูกตั้งลูกนอน ยื่นออกมาให้พอดีกับแนวคานหลอกตาให้บันไดดูกว้างขึ้นกว่าเดิม

ขยายผนังห้องน้ำออกไปจนสุดระเบียงเดิมที่ไม่ได้ใช้งาน จึงวางอ่างอาบน้ำได้พอดี เปิดหน้าต่างด้านบนเพื่อรับแสงสว่างและระบายความอับชื้น
วอล์กอินคลอเซ็ตแบบเปิด ประหยัดเนื้อที่ในการใช้งาน
ผนังหัวเตียงเป็นกระจกลอนกั้นแบ่งพื้นที่ระหว่างห้องนอนกับวอล์กอินคลอเซ็ต จึงยังรู้สึกโปร่งสบายไม่อึดอัด

ตัดสิ่งไม่จำเป็น เพิ่มสิ่งที่ต้องการ

ส่วนชั้นบนที่เป็นห้องนอน ใช้การเฉือนส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานมากนักอย่างระเบียง ให้กลายมาเป็นพื้นที่ใช้งานภายในอย่างเต็มที่ จึงเกิดเป็นวอล์กอินโคลเซ็ตขนาดย่อมที่ซ่อนอยู่ด้านหลังหัวเตียง และภายในส่วนห้องน้ำที่เปลี่ยนระเบียงด้านหลังให้กลายเป็นพื้นที่ภายในซึ่งสามารถบรรจุอ่างอาบน้ำได้พอดี

สวนข้างบ้านที่ทำหน้าที่เป็นฉากหลังให้กับพื้นที่นั่งเล่น

แม้เส้นสาย รูปลักษณ์ หรือการอยู่อาศัยจะดูเรียบง่าย แต่ทั้งหมดเกิดจากกระบวนการคิดเพื่อเติมจังหวะที่เหมาะพอดีให้กับทุกส่วนทั้งในแง่องค์ประกอบศิลป์ การเลือกสรรวัสดุทั้งภายใน และวัสดุภายนอก รวมไปถึงรูปแบบการใช้งาน พื้นที่ลอฟท์สีเข้มแห่งนี้จึงถูกเติมแต่งสีสันด้วยการใช้ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ท่ามกลางอากาศธรรมชาติของแดดลมฝน และสวนต้นไม้สีเขียว

เรื่อง : Skiixy

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


มารู้จักการทำผนังลอฟท์กัน

ชอบบ้านเหล็กสีดำ ดีเทลดีมาทางนี้เลย

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์หลังเล็กให้โปร่งสบาย