แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

 51. บ้านหนองฮ่อ ดีไซน์สงบนิ่งที่เผยความงามธรรมชาติ

  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สการ จัยวัฒน์ จำกัด โดย คุณสการ จัยวัฒน์, คุณภูวดล คำมะลิ, คุณกฤษณ์ จาติกวณิช

บ้านตากอากาศสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 3 คน พ่อแม่ลูก จึงไม่อยากให้บ้านมีความแข็งกระด้างหรือโมเดิร์นเกินไป แต่ควรจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้รับลมธรรมชาติและเปิดให้สัมผัสบรรยากาศรอบตัว จึงผสมผสานการใช้วัสดุท้องถิ่น งานไม้ทั้งหมดเป็นไม้สักที่รื้อจากบ้านเก่า หลังคามุงกระเบื้องดินขอ กระเบื้องพื้นและผนังบางส่วนใช้กระเบื้องเคลือบดินเผาของแม่ริมเซรามิค ซึ่งโรงงานอยู่ใกล้บ้านลดการขนส่งและหาเปลี่ยนได้ง่าย กระเบื้องแต่ละแผ่นทำแบบกึ่งแฮนด์เมดจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสีเหลือบกันและพื้นผิวต่างกันซึ่งเป็นข้อดีสำหรับบ้านนี้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

52. บ้านรีชาร์จ ที่พักตากอากาศริมทุ่งนาแสนสงบ

  • เจ้าของ : คุณณัฐกิตต์ รักตระกูล
  • ออกแบบ : Studio Chieng-Nuea โดยคุณณัฐราพงษ์ พิทักษ์ธานินทร์

จากที่นาเดิมสู่บ้านหลังใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ สำหรับคนในครอบครัวเมื่อเดินทางมาเยี่ยมญาติ ดูแลกิจการในโรงงานรองเท้าทำมือที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ภายในชุมชน และพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ในบรรยากาศที่คุ้นเคย บนที่ดินซึ่งแต่เดิมเป็นที่นาของคุณแม่ โดยตัวบ้านถูกออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยอย่างกะทัดรัด เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัวในบรรยากาศกึ่งภายนอกที่เย็นสบาย และล้อมรอบไปด้วยวิวทุ่งนาแสนสงบแบบพานอรามา >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

53. บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

  • สถาปนิก : Materior Studio

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

54. บ้านโมเดิร์นสีดำ อยู่สบายในอ้อมกอดขุนเขา

  • เจ้าของ : คุณภาวิต – คุณมยุรี จิตรกร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : Anupap Design Practice Co.,Ltd.
  • ออกแบบภูมิทัศน์ : คุณจิระ จิตรกร

บ้านโมเดิร์นสีดำที่เชื่อมสเปซบ้านและธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน คำนึงถึงความสบายในการอยู่อาศัย และสะสมผลงานของ มุราคามิ ศิลปินป็อปอาร์ตชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่เห็นแล้วต้องว้าว โดยตั้งชื่อบ้านว่า “Black Box in the Jungle” >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

55. บ้านเหล็กในป่าใหญ่

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณประภากร วทานยกุล

บ้านเหล็กสวยเท่ในแถบเขาใหญ่ที่เน้นการก่อสร้างได้รวดเร็ว การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไม้สอยแต่พอดีเน้นการใช้งานง่าย สะดวกสบาย ดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก และใช้งบประมาณอย่างประหยัด ที่สำคัญคืออยู่ร่วมกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ด้วยความเข้าใจและอ่อนน้อม >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

56. รับวิวตะวันที่บ้านไร่สไตล์โรงนา

  • เจ้าของ : คุณอมรรัตน์ จันต๊ะ
  • สถาปนิก : Physicalist โดยคุณกาจวิศว์ ริเริ่มวนิชย์

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่กลางไร่ปลอดสารพิษแถวเส้นบายพาสชะอำ-หัวหิน ตัวบ้านยกใต้ถุนสูงตั้งอยู่บนเนินที่ยกขึ้นมาจากระดับถนน ทำให้มองเห็นทิวเขาโดยรอบ พร้อมกับรับลมสบายๆ และยังชมดวงอาทิตย์ขึ้นและลับทิวเขาในอารมณ์ที่ต่างกันไป ชั้นล่างเป็นปูน ส่วนชั้น 2 และหลังคาเป็นโครงสร้างเหล็กที่ยื่นยาวออกมาเพื่อป้องกันความร้อน และตัวอาคารชั้น 2 ก็ใหญ่กว่าชั้น 1 ยังช่วยกันความร้อนให้ชั้นล่างอีกที รูปทรงของบ้านได้แรงบันดาลใจมาจากอาคารเกษตรกรรมอันเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ไม่รบกวนบริบททางการเกษตรโดยรอบ แต่มีการปรับสัดส่วนให้ลงตัว แล้วแบ่งพื้นที่เป็น 3 ประเภท คือ ช่องเปิด ผนังโปร่ง และผนังทึบ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

57. บ้านขนาดพอดีอยู่ในรูปทรงโรงนาฝรั่ง

  • เจ้าของ : คุณประจวบ – คุณเจฟฟรี เฮสส์
  • สถาปนิก : blankstudio

ด้วยข้อจำกัดของที่ดินขนาดประมาณ 110 ตารางวาที่มีรูปทรงเอียงแปลกๆ โดยมีด้านหน้าแคบและด้านหลังกว้าง อยู่ติดกับคลองชลประทานเล็กๆ ในเขตอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สถาปนิกจึงต้องถมที่เพื่อให้ตัวบ้านสูงขึ้นจากเนินดิน และออกแบบเป็นบ้านขนาด 2 ชั้นที่มีรูปทรงคล้ายๆ โรงนาฝรั่งซึ่งมีหลังคาทรงจั่วยกสูงพร้อมระเบียงที่เปิดมุมมองออกสู่ทุ่งนาสวย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

58. เรือนหมู่อยู่เย็น ไทยโมเดิร์นอยู่สบาย บรรยากาศกลางไร่และภูเขา

  • เจ้าของ : คุณวงศกร เจริญไทย – คุณอภิรดา ถนอมวงศ์ทัย
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน : TA-CHA Design โดย คุณสณทรรศ ศรีสังข์ และคุณวรัญญู มกราภิรมย์

บ้านไทยโมเดิร์นที่เชื่อมทุกส่วนด้วยทางลาดรองรับผู้สูงอายุ อยู่สบายและประหยัดพลังงาน ทำหลังคาโปร่งแสงทั้งหลังเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ ความงามจึงก่อเกิดแบบเรียบง่าย แต่ดำเนินต่อไปเรื่อยๆทุกวันอย่างมีสุนทรียภาพ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

59. บ้านคู่กลางหุบเขา

  • เจ้าของ : ดร.ชิดพงศ์ ประดิษฐสุวรรณ
  • สถาปนิก-ตกแต่ง : คุณเอกฤทธิ์ ประดิษฐสุวรรณ

บ้านปูนขนาดกะทัดรัดที่ออกแบบให้มีกลิ่นอายของสไตล์ทัสกานี ท่ามกลางบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยเวิ้งกว้างกลางหุบเขาในจังหวัดเชียงใหม่กับวิวธรรมชาติที่ใครเห็นเป็นต้องอิจฉา ประกอบด้วยเรือนหลังเล็กชั้นเดียวที่มีแค่เพียงห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัวกับเฉลียงหน้าห้อง กับเรือนสองชั้นหลังใหญ่ที่บรรจุพื้นที่ใช้สอยอย่างส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ และห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง ตัวบ้านเด่นด้วยผนังปูนโทนสีชมพูอ่อนๆ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศน่าอยู่ได้เป็นอย่างดี >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

60. บ้านไทยพื้นถิ่น จากวัสดุสมัยใหม่ที่ผสานกันอย่างลงตัว

  • สถาปัตยกรรม: บริษัทสถาปนิกพอดี จำกัด โดยคุณพหลไชย เปรมใจ

บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านลอยลม” โดยนำรูปแบบของบ้านไทยใต้ถุนสูงมาประยุกต์ให้เข้ากับองค์ประกอบและความสงบในแบบวัด เพื่อใช้เป็นบ้านพักผ่อนที่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมด้วย โครงสร้างบ้านเป็นวัสดุเหล็ก ร่วมด้วยการใช้วัสดุอย่างไม้และอิฐ ได้กลิ่นอายความเป็นบ้านไทยพื้นถิ่นที่ได้รับการจัดระเบียบใหม่ให้ดูโมเดิร์นขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่นที่มีความเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย