บ้านรีชาร์จ ที่พักตากอากาศริมทุ่งนาแสนสงบ

บ้านหลังเล็กริมทุ่งนา ที่โอบล้อมด้วยบรรยากาศธรรมชาติ สำหรับการพักผ่อนของทุกคนบนที่นาเดิมของครอบครัว

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ผนังด้านหน้าที่หันไปยังโรงงาน ออกแบบเป็นผนังอิฐทึบสีเข้มที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และสร้างความเป็นส่วนตัวให้สเปซภายในบ้าน

จากที่นาเดิมสู่ บ้านรีชาร์จ บ้านหลังใหม่ท่ามกลางธรรมชาติที่ คุณโอ๊ต – ณัฐกิตต์ รักตระกูล ตั้งใจให้เป็นสถานที่พักผ่อนของคนในครอบครัวในบรรยากาศที่คุ้นเคย เพราะแต่เดิมที่ดินผืนนี้เป็นที่นาของคุณแม่ ซึ่งบริเวณโดยรอบก็เป็นบ้านของญาติๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากแต่ก่อนครอบครัวมักเดินทางมาเยี่ยมญาติๆ ที่นี่เป็นประจำ คุณโอ๊ตจึงมีความคุ้นเคยกับที่แห่งนี้ตั้งแต่เด็กๆ ด้วยความผูกพันต่อพื้นที่และศักยภาพในการสร้างงานให้คนในชุมชน ต่อมาคุณโอ๊ตจึงตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตรองเท้าทำมือขึ้นเพื่อผลิตรองเท้าทำมือส่งออก รวมถึงสร้างบ้านเล็กๆ อีกหลังหนึ่งใกล้เคียงกัน สำหรับครอบครัวเวลาที่เดินทางมาเยี่ยมญาติ ดูแลกิจการในโรงงาน และพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ บ้านโมเดิร์นมินิมัล

เปิดสู่ธรรมชาติอย่างเป็นส่วนตัว

ตัวบ้านออกแบบมาให้มีขนาดพอเหมาะ จัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างกะทัดรัด แต่ตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่ตั้งใจให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับการมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่ง คุณเบสต์ – ณัฐราพงษ์ พิทักษ์ธานินทร์ สถาปนิกจาก Studio Chieng-Nuea ตีโจทย์ที่ได้รับจากเจ้าของบ้านว่า “พอบ้านอยู่ใกล้โรงงาน ก็เลยต้องคำนึงถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวครับ โดยออกแบบให้หน้าบ้านมีลักษณะเป็นกำแพงทึบ แต่พอพ้นกำแพงเข้ามาในบ้านแล้วก็จะเห็นเป็นวิวทุ่งนาเลย ถือเป็นคอนเซ็ปต์หลักที่อยากให้สเปซของบ้านแยกออกมาจากโรงงาน ทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกว่าได้พักผ่อนจริงๆ”

แม้พื้นที่ใช้สอยภายในจะถูกตัดขาดจากโรงงาน แต่เมื่อมองจากภายนอกแล้ว จะเห็นว่าฟาซาดระแนงไม้แนวตั้งของบ้านออกแบบมาให้สอดคล้องกับอาคารโรงงาน รวมถึงการใช้วัสดุธรรมชาติยังทำให้บ้านรูปทรงกล่องที่เรียบง่ายหลังนี้ ดูกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบอีกด้วย

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
มุมมองจากทุ่งนา เห็นฟาซาดระแนงไม้แนวตั้งของบ้านที่สอดคล้องกับอาคารโรงงานผลิตรองเท้าทำมือที่อยู่ด้านหลัง
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ชานด้านนอกที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในบ้าน เปิดมุมมองออกสู่ทุ่งนาและธรรมชาติโดยรอบ
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
เชื่อมต่อพื้นที่ภายนอกเข้าสู่ภายใน ให้เกิดบรรยากาศแบบเซมิเอ๊าต์ดอร์ที่ลื่นไหล ด้วยการใช้วัสดุไม้และกระบะต้นไม้กลางชานบ้าน
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ประตูกระจกบานใหญ่เชื่อมต่อกับชานด้านนอก เปิดให้อากาศถ่ายเทเข้าสู่ภายในบ้าน
ส่วนระแนงไม้ที่ติดตั้งใต้หลังคาโปร่งแสง ก็ช่วยสร้างร่มเงาให้อากาศเย็นสบายขึ้น

พื้นที่อยู่อาศัยแบบเซมิเอ๊าต์ดอร์หรือพื้นที่กึ่งภายนอกเป็นอีกหนึ่งโจทย์หลักจากเจ้าของบ้านที่ต้องการพักผ่อนในบรรยากาศเงียบสงบ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ โดยพื้นที่ใช้สอยชั้นล่างออกแบบให้เชื่อมต่อกับชานด้านนอกที่เปิดไปยังวิวทุ่งนาแบบพานอรามา กั้นด้วยประตูและหน้าต่างกระจกบานใหญ่ที่สามารถเปิดให้อากาศถ่ายเทสะดวก รับลมเย็นจากภายนอก โดยเฉพาะช่วงที่อากาศดีๆ ที่เจ้าของบ้านสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
หน้าต่างขนาดใหญ่ทั้งสองด้านเปิดรับแสงธรรมชาติ และลมเย็นจากทุ่งนาได้
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ผนังที่กั้นสายตาจากประตูห้องน้ำ ช่วยทำให้บรรยากาศดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยการกรุพื้นผิวด้วยไม้อัดสัก
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
เบื้องหลังผนังบุไม้อัดสัก คือห้องน้ำที่ทำพื้นผิวคอนกรีตขัดมันเรียบง่ายในสไตล์ลอฟต์

อยู่สบายในสไตล์มินิมัล

การใช้ระแนงไม้ภายนอกซึ่งถือเป็นจุดเด่นของบ้าน และช่วยลดทอนรูปทรงกล่องแบบมินิมัลให้ดูมีความเป็นธรรมชาตินั้นมีส่วนช่วยให้บ้านอยู่สบายมากขึ้นเช่นกัน ทั้งส่วนที่ติดตั้งใต้หลังคาโปร่งแสงเหนือชานนอกบ้านที่ให้ร่มเงาแก่พื้นที่พักผ่อนกึ่งภายนอก และฟาซาดระแนงไม้แนวตั้งบริเวณชั้น 2 ที่ช่วยกรองแสงธรรมชาติให้ส่องเข้ามาภายในห้องอย่างพอเหมาะ รวมทั้งส่วนพื้นที่ชั้น 2 ของบ้านที่ยื่นออกมา ก็ทำหน้าที่บังแดดให้พื้นที่ชั้นล่าง ช่วยลดความร้อนระหว่างวันได้

ภายในบ้านตกแต่งอย่างเรียบง่ายในสไตล์มินิมัล แต่สร้างความอบอุ่นด้วยการใช้วัสดุไม้ ให้กลิ่นอายแบบญี่ปุ่น ผสมสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัวของคุณโอ๊ต “ความมินิมัลสำหรับผมคือ ‘Less is more’ ไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย อยู่ง่าย แต่มีรายละเอียดและดูดีในแบบของมันครับ”

นอกจากนี้ความมินิมัลยังสะท้อนผ่านการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเป็นหลัก เพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายและทำความสะอาด รวมถึงการประดับตกแต่งก็ทำอย่างเรียบง่าย ด้วยการวางแจกันดอกไม้เล็กน้อยตามจุดต่างๆ บ้านโมเดิร์นมินิมัล

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ทางเดินที่เชื่อมต่อระหว่างห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ห้องครัว และบันไดขึ้นสู่ชั้น 2
ถัดจากบันไดเป็นห้องครัวขนาดย่อม พร้อมโต๊ะรับประทานอาหารตรงกลาง

เติมเต็มพลังงานและความผูกพัน

องค์ประกอบต่างๆ ที่เชื่อมต่อกันทั้งพื้นที่ภายในที่กะทัดรัดแต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ชานด้านนอกสำหรับพักผ่อนแบบเซมิเอ๊าต์ดอร์ และธรรมชาติที่โอบล้อมรอบด้าน ทำให้บ้านหลังนี้ทำหน้าที่ได้อย่างดีในการเป็นที่พักตากอากาศสำหรับทุกคนในครอบครัวซึ่งมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันออกไป ทั้งคุณโอ๊ตที่ชอบมุมสงบสำหรับอ่านหนังสือ ต่อเลโก้ พี่สาวที่ชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยงบริเวณสนามหญ้า คุณพ่อที่ชอบใช้เวลาอยู่กับพื้นที่สีเขียวโดยรอบ และคุณแม่ที่ชอบทำอาหารแลกเปลี่ยนกับญาติๆ รวมไปถึงการรับประทานอาหารร่วมกันในช่วงเย็นแบบพร้อมหน้า

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัว ความใกล้ชิดกับกิจการที่ร่วมมือกับชุมชน หรือความสวยงามของทุ่งนาที่แปรเปลี่ยนสภาพไปตามฤดูกาล ทุกสิ่งใน บ้านรีชาร์จ หลังนี้ล้วนเติมเต็มพลังที่ใช้ไปกับการทำงานให้คืนกลับมา และสร้างความรู้สึกผูกพันที่มีให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

“หลังจากทำงานจันทร์ถึงศุกร์ เวลาที่ได้มาอยู่ที่นี่ช่วงสุดสัปดาห์ ผมก็จะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองในมุมสงบ รู้สึกว่าได้รีชาร์จทั้งร่างกายและจิตใจครับ”

บันไดนำขึ้นมาสู่โถงทางเดินชั้น 2 ที่เชื่อมไปยังห้องนอนทั้งสามห้อง
ห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ที่ตกแต่งอย่างเรียบง่าย
ห้องนอนของคุณโอ๊ตพร้อมมุมทำงานส่วนตัว ฟาซาดระแนงไม้ช่วยกรองแสงธรรมชาติและความร้อนจากภายนอก
ฟาซาดระแนงไม้ เลือกใช้ไม้ฝาเฌอร่าติดตั้งบนโครงเหล็กทำสีขาว สามารถเปิดออกเพื่อเปิดมุมมองไปยังภายนอกได้

เจ้าของ : คุณโอ๊ต – ณัฐกิตต์ รักตระกูล
ออกแบบ : Studio Chieng-Nuea โดยคุณณัฐราพงษ์ พิทักษ์ธานินทร์


  • เรื่อง : Tinnakrit
  • ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

บ้านฟาร์มกลางนา สไตล์แคมปิ้ง

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag